Chờ...

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022?

(VOH) - SNSD chứng minh danh xưng "nhóm nhạc quốc dân" không phải hư danh, Blackpink và Twice vẫn gây sốt dù đã bước vào kỷ nguyên của gen 4.

Mới đây, các fan Kpop đã đưa ra một thống kê tổng hợp lại những nhóm nữ được tìm kiếm nhiều nhất trên google trong giai đoạn 2009-2022. Khoảng thời gian này, Kpop đã trải qua tận 3 thế hệ idol: từ gen 2 đến gen 4. Đâu là những nhóm trụ vững nhất trên ứng dụng tìm kiếm phổ biến toàn cầu này?

Giai đoạn gen 2 (2009 - 2011): SNSD, 2NE1 và Wonder Girls xưng bá

Đây là giai đoạn gần như đỉnh cao của lớp idol gen 2 khi các nhóm nhạc ra mắt và hoạt động trong thời gian này có concept đa dạng, âm nhạc bắt tai. Cùng ra mắt vào năm 2007 có SNSD và Wonder Girls, nhưng Wonder Girls là nhóm bật lên trước nhờ các bài hit là Tell Me và Nobody. Phải đến đầu năm 2009, khi SNSD ra mắt ca khúc Gee, các cô nàng nhà SM mới thành công thu hút về một lượng lớn người quan tâm, yêu thích.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 1
SNSD không chỉ bứt phá trên Google Trends với Gee mà còn tạo nên mốt quần skinny jeans nhiều màu vào thời điểm 2009

Nhờ Gee, lượt tìm kiếm của SNSD tăng chóng mặt ở giai đoạn đầu năm 2009 và rồi vượt mặt Wonder Girls vào cuối tháng 3 - đầu tháng 4. Cũng trong vòng 2 tháng này, đội hình chính thức của 2NE1 được công bố, fan Kpop (đặc biệt là fan nhà YG) bắt đầu tìm kiếm thông tin về các tân binh của một trong 3 ông lớn này.

Sau khi ra mắt vào tháng 5, 2NE1 để lại ấn tượng mạnh bởi phong cách hip hop, nổi loạn đặc trưng của nhà YG cùng kỹ năng ca hát - vũ đạo - rap - trình diễn tốt hơn hẳn so với mặt bằng chung các tân binh khác. Vì thế, lượt tìm kiếm của các nàng tăng nhanh, có những thời điểm còn vượt mặt cả Wonder Girls. Đến tháng 6/2011, sau khi phát hành I Am The Best, danh tiếng của nhóm tăng vượt trội, tổng lượt tìm kiếm trên Google tính từ 2009 cuối cùng đã hoàn toàn vượt được Wonder Girls.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 2
2NE1 vừa ra mắt đã gây sốt

Về phần Wonder Girls, sau khi thành công với Nobody vào giữa năm 2008 thì JYP quyết định hướng nhóm theo con đường Mỹ tiến, lơ là dần các hoạt động trong nước. Tuy vẫn tạo được ấn tượng ở khu vực Âu Mỹ, nhưng nhìn chung, kế hoạch Mỹ tiến không được thành công như kì vọng. Tuy vậy, tên tuổi Wonder Girls vẫn luôn nằm trong top được tìm kiếm nhiều nhất, chứng tỏ sức hút của nhóm không hề tầm thường.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 3
Wonder Girls có phần tụt hạng vì phương hướng phát triển chưa ph2u hợp, tuy vậy, nhóm vẫn trụ vững trong top 3 Google Trends ở giai đoạn này

Sau thành công của Gee, SNSD tiếp tục ra mắt các ca khúc Genie, Oh!, Run Devil Run, Hoot. Đáng nói, bài nào cũng thành hit, đưa tên tuổi nhóm ngày một lên cao, vươn tầm thế giới. Trong khoảng thời gian 2010 - 2011, SNSD cũng bắt đầu Nhật tiến và thành công vang dội. Tháng 10/2011, SNSD trình làng album The Boys với ca khúc chủ đề cùng tên. The Boys có cả phiên bản tiếng Anh và được phát hành ở Mỹ thông qua hãng đĩa Interscope Records, được xem như màn ra mắt của nhóm ở thị trường Mỹ.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 4
Thành công nối tiếp thành công giúp SNSD gần như bất bại trên Google Trends 

Không ngoài dự đoán, đây tiếp tục là một thành công nữa của SNSD ở cả thị trường trong nước lẫn nước ngoài. Với hướng phát triển hết sức hợp lý này, tên tuổi SNSD liên tục đứng top Google Trends, không nhóm nhạc nữ nào có thể đánh bại.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 5

Thời gian này, Kpop có nhiều nhóm nhạc nữ và nhóm nào cũng tài năng, mang màu sắc âm nhạc riêng. Một số cái tên nổi bật được tìm kiếm nhiều nhất ngoài 3 nhóm trên là Kara, T-Ara, 4Minute, After School, Girl's Day.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 6
T-Ara, After School, Kara, 4Minute và Girl's Day cũng rất được quan tâm tìm kiếm trong thời gian này

Xem thêm: Những idol Kpop "hắt hủi" bài hát của chính mình

Giai đoạn gen 3 (2012-2017): SNSD và các nhóm gen 2 trụ vững trước làn sóng idol gen mới

Bắt đầu từ khoảng cuối năm 2011, T-Ara đã cho thấy sự bứt phá nhờ MV Cry Cry làm theo phong cách phim ngắn, cũng như gây sốt trong màn kết hợp với Davichi cho ca khúc huyền thoại We Were In Love. Sang năm 2012, nhóm tiếp tục thừa thắng xông lên với loạt sản phẩm bắt tai như Lovey Dovey, Day By Day, Sexy Love. Các ca khúc đã ra mắt trước đó như Roly Poly, Ya Ya Ya, Bo Peep Bo Peep cũng được ưa chuộng trở lại.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 7
T-Ara dẫn đầu trào lưu làm MV theo phong cách phim ngắn với Cry Cry

Đang trên đỉnh cao danh vọng thì vào tháng 7/2012, T-Ara vướng vào lùm xùm cô lập, bắt nạt thành viên Hwayoung. Sự việc này từng là tâm điểm của truyền thông lúc bấy giờ, khiến cụm từ T-Ara được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết. Thật đáng buồn khi lượt tìm kiếm của nhóm lại tăng cao vì một việc không hay như thế.

Giai đoạn đầu gen 3, 2NE1 tiếp tục hoạt động năng nổ và trụ vững ở top đầu bảng. Đáng tiếc vào cuối năm 2014, thành viên Park Bom vướng vào scandal sử dụng chất cấm, đẩy nhóm vào tình trạng đóng băng hoạt động và cuối cùng đi đến bước đường tan rã vào cuối năm 2016. Trước khi tan rã, nhóm đã có một màn trình diễn đặc biệt tại MAMA 2015. Sau năm 2015, lượt tìm kiếm về 2NE1 trên Google giảm dần.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 8
Màn trình diễn nhóm cuối cùng của 2NE1

Từ năm 2012 - 2015, các nhóm nữ gen 2 vẫn luôn nằm trong top được tìm kiếm nhiều nhất. Có thể thấy đây vẫn đang là giai đoạn đỉnh cao của họ, đặc biệt là SNSD. Các cô gái nhà SM luôn nằm ở top đầu với tỉ lệ tìm kiếm vượt trội hơn hẳn so với top 2. Kể cả sau lùm xùm rời nhóm của Jessica vào cuối tháng 9/2014, SNSD vẫn là cái tên được săn đón nhất.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 9
Dù hoạt động với đội hình 9 người hay đội hình 8 người, SNSD vẫn làm chủ bảng tìm kiếm Google

Cuối năm 2014, Kpop đón một tin buồn: vụ tai nạn giao thông của nhóm Ladies' Code. Hai thành viên đã vĩnh viễn ra đi sau tai nạn thương tâm này dù tuổi đời còn rất trẻ và nhóm cũng chỉ vừa ra mắt được hơn 1 năm mà thôi. Vụ việc này cũng từng là tâm điểm tìm kiếm của fan Kpop trên toàn thế giới.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 10
Một tin buồn của Kpop vào cuối năm 2014

Trong số idol gen 3, có 3 nhóm nữ được nhắc đến nhiều nhất là Red Velvet (debut năm 2014), Twice (debut năm 2015) và Blackpink (debut năm 2016). Trong số này, Red Velvet thường chỉ trụ được hạng cao trên Google Trends trong giai đoạn quảng bá và thời gian trụ cũng khá ngắn. Trong khi đó, Twice và Blackpink kể từ khi ra mắt đã liên tục được công chúng tìm kiếm và rất nhanh chóng đã thi nhau soán ngôi vị đầu bảng của SNSD.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 11
Red Velvet tuy nhiều fan nhưng lượt tìm kiếm Google lại không quá vượt trội
Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 12
Twice gây sốt nhờ siêu hit Cheer Up
Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 13
Blackpink vừa ra mắt đã nhanh chóng leo top Google Trends cùng với Twice

Một số nhóm nhạc gen 3 khác cũng được tìm kiếm nhiều là EXID, I.O.I, GFRIEND, AOA. Tuy xét về lượt tìm kiếm tức thời, các nhóm gen 3 đã bắt đầu tiến vào bảng xếp hạng với thứ hạng cao, nhưng xét theo lượt tìm kiếm tổng hợp trong nhiều năm qua thì các nhóm gen 2 vẫn đứng top. 4 cái tên trụ vững nhất là SNSD, 2NE1, T-Ara và Kara.

Giai đoạn gen 4 (2018-2022): Blackpink và Twice bứt phá, SNSD bất diệt

Bước vào kỷ nguyên gen 4, hai cái tên dẫn đầu lượt tìm kiếm vẫn là Blackpink và Twice, chứng tỏ sức hút khủng của hai nhóm nhạc đến từ 2 ông lớn Kpop này. Thời thế hiện nay đã thay đổi, làn sóng hallyu không còn chỉ gói gọn trong phạm vi Đông Á - Đông Nam Á nữa mà đã có cơ hội rộng mở hơn ở thị trường US-UK. Từ đó, các sản phẩm âm nhạc lẫn concept của các idol cũng hướng đến sự toàn cầu hóa hơn trước.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 14
Concept của Blackpink khá hợp thị hiếu khán giả Âu Mỹ, nhờ đó mà lượt tìm kiếm của nhóm trên Google cũng liên tục đứng top 1

Blackpink không chỉ nổi tiếng trong khu vực châu Á mà còn vượt trội về danh tiếng ở địa phận Âu Mỹ, được truyền thông thế giới vinh danh là nhóm nhạc toàn cầu. Không chỉ được biết đến nhờ âm nhạc, Blackpink còn xây dựng giá trị thương hiệu ở cả mảng thời trang và diễn xuất, mảng nào cũng được ghi nhận với thành tích tốt. Nhóm thường xuyên phát hành các sản phẩm âm nhạc kết hợp với các nghệ sĩ US-UK, liên tục gây sốt trong cộng đồng người yêu nhạc, đẩy lượt tìm kiếm trên Google lên cao ngất ngưởng.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 15
Tuy Twice tập trung quảng bá ở thị trường châu Á hơn nhưng độ nổi tiếng tại các khu vực khác trên thế giới cũng không quá kém so với Blackpink

Hình ảnh dễ thương, tràn đầy năng lượng của Twice khá hợp với gu của khán giả Nhật nên JYP hướng nhóm đến các hoạt động quảng bá ở Nhật nhiều hơn. Rút kinh nghiệm từ Wonder Girls, JYP không vội vàng để nhóm Mỹ tiến mà chờ đến tận 2020 mới từng bước đánh vào thị trường US-UK, đồng thời vẫn duy trì các hoạt động trong nước và ở Nhật. Nhờ vậy, danh tiếng Twice vẫn được bảo toàn và tiếp tục phát triển, cạnh tranh không ngừng nghỉ với Blackpink trên Google Trends.

Gen 4 ghi nhận những cái tên nổi bật thường lọt top tìm kiếm là Itzy, aespa, IZ*ONE, (G)I-DLE, NewJeans, MAMAMOO, nhưng các nhóm này đều chưa đủ bứt phá để có thể vượt được Blackpink và Twice.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 16
Itzy, aespa và NewJeans là 3 trong số những nhóm gen 4 sáng giá, có thứ hạng khá ổn trên Google Trends trong giai đoạn này

Sau khi kết thúc hợp đồng hoạt động nhóm vào năm 2017 và không còn hoạt động chung nào cho đến tháng 5/2022 vừa rồi, các nàng SNSD vẫn không hề biến mất khỏi Google Trends mà vẫn trụ vững, dù thứ hạng không còn trong top đầu. Quả không hổ danh là "nhóm nhạc quốc dân", bất cứ hoạt động nào dù trên danh nghĩa solo hay danh nghĩa cả nhóm cũng đều thu hút được sự quan tâm, chú ý từ đông đảo dư luận trên toàn thế giới.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 17
SNSD bất diệt dù Kpop đã bước vào thời đại của gen 4

Xem thêm: 8 huyền thoại Kpop lần lượt tái hợp trong năm 2021 và 2022

Tổng kết

Trải qua 13 năm với nhiều thay đổi trong làng nhạc, tổng số lượt tìm kiếm trên Google cao nhất thuộc về SNSD. Theo sau các cô gái vàng nhà SM lần lượt theo thứ tự là Blackpink, Twice, 2NE1 và T-Ara.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 18
SNSD xứng đáng được gọi là "tường thành của các nhóm nữ"

Thông qua top 5 này, có thể thấy giai đoạn đỉnh cao của gen 2 dù đã qua đi một thời gian dài rồi nhưng trong lòng cộng đồng fan Kpop, các nhóm idol thuộc gen này vẫn có vị thế rất đặc biệt. Trong số đó, SNSD chính là trường hợp huyền thoại nhất khi vẫn đều đều lọt top tìm kiếm suốt thời gian qua. 2NE1 và T-Ara khá được lòng fan trong nước lẫn fan quốc tế, cũng giữ được top cao trong bảng xếp hạng.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 19
2NE1...
Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 20
...và T-Ara tuy không còn thường xuyên ra nhạc nhưng vẫn trụ vững trên Google Trends

Blackpink và Twice là hai nhóm nhạc dẫn đầu gen 3, nay Kpop đã chuyển giao sang gen 4, danh tiếng của họ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Với sự bùng nổ của Kpop trên toàn thế giới như hiện nay, hai nhóm nhạc này hoàn toàn có khả năng bứt phá hơn nữa nếu duy trì được định hướng phát triển tốt.

Những nhóm idol nữ nào trụ lâu nhất trên Google Trends giai đoạn 2009-2022? 21
2 nhân tố dẫn đầu Kpop thế hệ mới: Blackpink và Twice

Gen 4 đã kéo dài được 4 năm nhưng vẫn chưa có nhóm nào nổi bật đủ để "đánh bại" các nhóm gen trước về lượt tìm kiếm Google. Trong thời gian tiếp theo, liệu sẽ có kì tích nào xảy ra chăng? Hay gen 4 sẽ chỉ trôi qua dưới cái bóng còn quá lớn của gen 2 và gen 3 đây? Cùng trông chờ vào tương lai nhé.

Cùng VOH Giải trí cập nhật tin tức mới nhất về các sao tại Tin Sao VOH nhé!

(Ảnh và video: Internet)