NSƯT Thành Lộc: Cống hiến 40 năm cho nghệ thuật, tuổi xế chiều vẫn lẻ bóng cô đơn

VOH - Khả năng hóa thân đa dạng, tài tình đã giúp NSƯT Thành Lộc chinh phục trái tim khán giả trong suốt nhiều năm qua.

NSƯT Thành Lộc xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ danh giá tại Sài Gòn. Tài năng của ông được truyền từ tâm huyết, kinh nghiệm của hai nghệ sĩ tài năng là NSND Thành Tôn và nghệ nhân Huỳnh Mai. Ngoài ra, ông còn có hai anh trai là Bạch Long và Bạch Lê cũng là những ngôi sao cải lương sáng giá một thời.  

nsut-thanh-loc-cong-hien-40-nam-cho-nghe-thuat-tuoi-xe-chieu-van-le-bong-co-don (5)
Thành Lộc có nhiều cống hiến cho làng nghệ thuật Việt - Ảnh: FBNV

Sớm theo đuổi nghệ thuật khi còn trẻ

Khi mới 8 tuổi, Thành Lộc đã trở thành thành viên trong đội múa tại Nhà Thiếu nhi thành phố. Cậu bé ngày ấy nhanh chóng tìm thấy niềm đam mê cháy bỏng với ánh đèn sân khấu. Sau đó, ông tiếp tục trau dồi khả năng diễn xuất khi tham gia ban kịch thiếu nhi của đài truyền hình. 

nsut-thanh-loc-cong-hien-40-nam-cho-nghe-thuat-tuoi-xe-chieu-van-le-bong-co-don  (1)
Khi mới 8 tuổi, Thành Lộc đã nhận ra đam mê sân khấu trong mình - Ảnh: FBNV

Sau khi tốt nghiệp khoa diễn viên tại Trường cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TPHCM vào năm 1982, ông thử sức tại Câu lạc bộ Kịch thể nghiệm TPHCM. Đây là giai đoạn mà ông được trải nghiệm nhiều vai diễn đa dạng, phát triển thêm kỹ năng diễn xuất.

Năm 1997 là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của nghệ sĩ Thành Lộc khi ông quyết định chuyển về hoạt động tại Sân khấu kịch IDECAF. 

Hành trình 40 năm với nhiều thành tựu to lớn

Với 40 năm miệt mài trên sân khấu, NSƯT Thành Lộc đã để lại dấu ấn sâu đậm với gần 700 vai diễn lớn nhỏ. Tên tuổi của ông gắn liền với những vở kịch kinh điển như Đêm Họa Mi, Lôi Vũ, Đối Mặt, Dạ Cổ Hoài Lang... 

nsut-thanh-loc-cong-hien-40-nam-cho-nghe-thuat-tuoi-xe-chieu-van-le-bong-co-don (2)
Ông nhanh chóng trở thành cái tên được khán giả yêu thích - Ảnh: FBNV

Khả năng hóa thân đa dạng, tài tình đã giúp ông chinh phục trái tim khán giả, giúp họ cảm thấy đồng cảm với nhân vật trong chính câu chuyện của mình. Chính vì thế, Thành Lộc được mệnh danh là "phù thủy sân khấu", có thể đưa khán giả đi từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác.

Cùng với ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, NSƯT Thành Lộc đã đồng sáng lập nên sân khấu Idecaf vào năm 2000, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử sân khấu Việt Nam. Tại thời điểm đó, Idecaf là đơn vị tiên phong trong việc dàn dựng các vở kịch dành riêng cho thiếu nhi, góp phần nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật cho thế hệ trẻ. 

nsut-thanh-loc-cong-hien-40-nam-cho-nghe-thuat-tuoi-xe-chieu-van-le-bong-co-don (3)
NSƯT Thành Lộc cống hiến nhiều năm tại Idecaf - Ảnh: FBNV

Tại đây, ông đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc dành cho thiếu nhi như Bí Mật Vườn Lệ Chi, Ngàn Năm Tình Sử, Cậu Đồng... Tuy nhiên, sau 26 năm gắn bó, ông đã quyết định rời khỏi Idecaf để lập ra sân khấu mới mang tên Thiên Đăng, tiếp tục mang đến những giá trị nghệ thuật cho khán giả. 

nsut-thanh-loc-cong-hien-40-nam-cho-nghe-thuat-tuoi-xe-chieu-van-le-bong-co-don (4)
Việc Thành Lộc rời Idecaf khiến nhiều người tiếc nuối - Ảnh: FBNV

Mải mê theo đuổi nghệ thuật, cô đơn khi về già 

Ở tuổi 63, NSƯT Thành Lộc vẫn chưa có người bầu bạn tuổi xế chiều. Ông từng trải qua những rung động đầu đời với một cô bạn cùng sinh hoạt trong đội thiếu niên. Tuy nhiên, vì ngại ngùng và thiếu tự tin, ông đã không dám thổ lộ tình cảm. Sau đó, ông tiếp tục yêu đơn phương một nữ đồng nghiệp, tình cảm kéo dài suốt nhiều năm. 

nsut-thanh-loc-cong-hien-40-nam-cho-nghe-thuat-tuoi-xe-chieu-van-le-bong-co-don (6)
Ở tuổi 63, Thành Lộc chưa có nửa kia bầu bạn - Ảnh: FBNV

Những trải nghiệm tình cảm ấy đã để lại trong lòng ông những dấu ấn sâu đậm. Có những lúc, ông đã từng rất đau khổ vì tình yêu đơn phương. "Tôi từng đóng cửa khóc rưng rức như đứa con nít, khóc thành tiếng và sau đó thấy mắt mình đẹp hơn, tuyến lệ làm mắt mình long lanh hơn", Thành Lộc trải lòng. 

Khi được hỏi về lý do không kết hôn, NSƯT Thành Lộc thành thật chia sẻ: "Tôi không muốn làm khổ ai cả. Ở tuổi này, lập gia đình có thể sẽ làm khổ người khác, nếu có con cái thì lại càng thêm gánh nặng. Vì vậy, tôi chọn cách sống độc lập, tự do để tận hưởng cuộc sống”. 

nsut-thanh-loc-cong-hien-40-nam-cho-nghe-thuat-tuoi-xe-chieu-van-le-bong-co-don (7)
Thay vì lo âu về hôn nhân, Thành Lộc chọn cuộc sống độc thân, vui với bạn bè, sự nghiệp - Ảnh: FBNV

Với Thành Lộc, sự nghiệp nghệ thuật luôn là ưu tiên hàng đầu. Ông dành trọn tâm huyết cho từng vai diễn để mang đến cho khán giả cảm xúc chân thật, trải nghiệm đáng nhớ nhất. 

Tuy nhiên, Thành Lộc khẳng định rằng ông vẫn trân trọng những mối quan hệ trong cuộc đời. Ông luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh, đặc biệt là những người bạn đồng nghiệp. Với ông, hạnh phúc không chỉ đến từ tình yêu đôi lứa mà còn đến từ sự nghiệp, tình bạn và những giá trị tinh thần.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.