Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới

(VOH) - Những cây to nhất thế giới đều là cây có tuổi thọ lên đến hàng nghìn năm, bạn đã biết chưa?

Chúng ta thường biết đến những loài thực vật xanh tươi, nhỏ bé như hoa lá, cây cảnh mà chưa khám phá rằng ngoài kia có những cây cổ thụ còn to lớn hơn một tòa lâu đài. Cùng tìm hiểu những cây to nhất thế giới trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cây nào to nhất thế giới?

Cây General Sherman là cây đơn thân lớn nhất thế giới hiện nay. Nó là một cây cự sam nằm trong khu rừng của Vườn quốc gia Sequoia, California, Mỹ. Đây cũng là cây có tuổi thọ lớn nhất thế giới, cụ thể là khoảng 2.300 - 2.700 năm.

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 1
Cây General Sherman là cây đơn thân lớn nhất thế giới hiện nay

Tên cổ của cây Sherman là sequoia, do tộc người da đỏ Cherokee đặt. Sequoia là tên của người đã sáng lập ra văn tự tượng hình cho tộc người này. Có thể thấy rằng, từ thuở xa xưa, tộc người Cherokee đã coi cây sequoia là một cây linh thiêng của họ.

Cây General Sherman sở hữu chiều cao 83,8 mét, đường kính là 7,7 mét, khối lượng thân cây được ước tính là 1.487 mét khối. Với kích thước “khủng” như vậy nhưng nó không phải là cây cao nhất thế giới, cũng không phải cây có tán rộng nhất thế giới, tuy nhiên kích thước của nó lại “khổng lồ” ở mức toàn diện cả chiều cao và đường kính nên nó vẫn được gọi là cây to nhất thế giới còn sống hiện nay.

2. Top 10 cây to nhất thế giới 

Bạn sẽ phải kinh ngạc trước kích thước khổng lồ của 10 “siêu cây” dưới đây. Cùng chiêm ngưỡng những cây to nhất thế giới để có thêm nhiều kiến thức về cuộc sống nhé.

2.1 Cây cổ thụ to nhất thế giới - cây General Sherman

Cây General Sherman chính là cây cổ thụ to nhất thế giới với chiều cao gần 100 mét và chu vi thân hơn 30 mét. Riêng một số cành của nó cũng có đường kính lên đến 2 mét. 

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 2

Theo các tính toán vào năm 1975, chỉ riêng phần thân cây Sherman đã cho khoảng 53.000 feet khối gỗ, tức khoảng 1.500 m³. Đây là số lượng gỗ tương đương với việc khai thác cả một góc rừng. 

2.2 Cây bách gỗ đỏ Lost Monarch

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 3
Cây bách gỗ đỏ Lost Monarch

Cây Lost Monarch là cây cổ thụ lớn thứ hai thế giới sau cây General Sherman. Cây có chiều cao 98 mét, đường kính 7,9 mét và khối lượng là 1203 mét khối. 

Lost Monarch thuộc loài bách hồng sâm, đây là loại cây có khả năng chống chịu với sâu bệnh rất tốt. Công viên quốc gia Redwood là nơi duy nhất có loài cây Lost Monarch và nó cũng đang được bảo tồn cẩn thận ở đó. 

2.3 Cây có thân rộng nhất thế giới - Cây bách Arbol del Tule

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 4
Cây có thân rộng nhất thế giới - Cây bách Arbol del Tule

Cây bách Arbol del Tule là cây cổ thụ lớn thứ 3 và là cây có thân rộng nhất thế giới với đường kính là 11,62 mét, chu vi ngang ngực là 36,2 mét và chiều cao là 35,6 mét. Khối lượng cây được ước tính đạt 750 mét khối. 

Cây Arbol del Tule nằm ở bang Oaxaca của Mexico. Cây có tuổi thọ khoảng 1400 năm. Đây là cây biểu tượng của Mexico, nhìn từ xa trông cây giống như một pháo đài kiên cố và vững chắc.

Xem thêm:
Khám phá 10 tàu sân bay lớn nhất thế giới
Chiêm ngưỡng 15 con vật nhỏ nhất thế giới có thể bạn chưa biết
 Top những tòa nhà cao nhất thế giới, Việt Nam "lọt top"

2.4 Cây thông Tane Mahuta 

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 5
Cây thông Tane Mahuta

Cây Tane Mahuta là một cây kairu khổng lồ ở Waipoua Forest, New Zealand, là một trong những cây cổ thụ lớn nhất thế giới. Cây có tuổi thọ ước tính khoảng 1250 đến 2500 năm tuổi, với chiều cao khoảng 51,2 mét, đường kính khoảng 4,4 mét và khối lượng cây khoảng 516 mét khối.

Tane Mahuta cũng là cây kairu lớn nhất còn sống đến nay, tên của nó có nghĩa là “chúa tể rừng xanh”.

2.5 Cây tuyết tùng đỏ Quinault Lake Red Cedar 

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 6
Cây tuyết tùng đỏ Quinault Lake Red Cedar

Cây Quinault Lake Red Cedar sở hữu chiều cao là 55 mét, đường kính khoảng 6.04 mét. Tổng khối lượng gỗ của nó ước tính đạt 500 mét khối. Đây là một trong những cây cổ thụ lớn nhất thế giới.

Cây tuyết tùng đỏ Quinault Lake Red Cedar nằm ở Washington, Hoa Kỳ. Tuổi đời của nó khoảng 1000 năm tuổi. 

2.6 Cây có thể tích to nhất trong lịch sử thế giới - cây Crannell Creek Giant

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 7
Cây có thể tích to nhất trong lịch sử thế giới - cây Crannell Creek Giant

Như đã biết, cây General Sherman là cây to nhất thế giới hiện nay, tuy nhiên nó chưa phải là cây to nhất trong lịch sử. Cây Crannell Creek Giant mới là cây có kích thước khổng lồ nhất trong lịch sử thế giới, thể tích của nó được ước tính lớn hơn cây Sherman từ 15-25% .

Cây Crannell Creek Giant là một cây Sequoia sempervirens nằm gần Trinidad, California. Tuy nhiên, nó đã bị chặt vào năm 1940.

2.7 Cây cao nhất thế giới - Cây Hyperion

Cây Hyperion đang giữ kỷ lục Guinness khi là cây cao nhất thế giới còn sống. Hyperion là một cây hồng sam ở California, có chiều cao là 115,92 mét (380 feet), bằng 1,25 lần tượng Nữ thần Tự do ở New York. 

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 8

Nhiều năm qua, chiều cao “siêu khủng” của cây Hyperion đã thu hút sự chú ý của mọi người. Nhiều người rất muốn đến tham quan và chiêm ngưỡng cây cổ thụ cao nhất thế giới này. Tuy nhiên đây chính là mối nguy hại đối với cây Hyperion khi vấn đề về rác thải của con người sẽ gây hư hại cho cây và hệ sinh thái gần đó.

Công viên quốc gia Redwood (California, Mỹ) đã đưa ra một thông báo nghiêm ngặt để bảo vệ cây cao nhất thế giới rằng nếu bất kỳ ai đến gần cây Hyperion sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 6 tháng và đóng khoản tiền phạt là 5.000 USD. 

2.8 Cây bao báp to nhất thế giới - Cây Sagole

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 9
Cây bao báp to nhất thế giới - Cây Sagole

Cây bao báp là loài cây thân gỗ thuộc họ gạo, có nguồn gốc từ châu Phi và cây bao báp to nhất thế giới hiện nay được gọi tên cây Sagole. Cây có phần đế cực kỳ lớn với diện tích là 60,6 mét vuông, chiều cao của cây lên đến gần 20 mét. Tổng khối lượng gỗ và vỏ cây được ước tính khoảng 414 mét khối. Khối lượng gỗ của cây trên mặt đất ước tính lên đến gần 60 tấn. 

Cây bao báp có rất nhiều công dụng hữu ích. Vỏ cây có thể sử dụng để làm mái nhà, quần áo, giày dép, mũ và nhạc cụ. Vỏ và lá cây có thể làm thuốc chữa bệnh hoặc làm nguyên liệu nấu ăn. Thân và thịt cây có thể làm dây thừng.

2.9 Cây có lá to nhất thế giới - cây Gunnera Manicata

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 10
Cây có lá to nhất thế giới - cây Gunnera Manicata

Cây Gunnera Manicata (cây đại hoàng) là một loài thực vật có hoa trong họ Dương nhị tiên, là loài thực vật thân thảo có lá to nhất thế giới. Cây đại hoàng ở làng Abbotsbury, quận Dorset, vương quốc Anh là cây có lá to nhất thế giới bởi lá của nó có đường kính lên tới 3,4m.

Nhiều người cho rằng, thời tiết ẩm ướt bất thường vào mùa hè ở Anh đã giúp cho lá cây đại hoàng phát triển với kích thước ngoại cỡ. Thậm chí, nhiều người có thể trú ẩn dưới chiếc lá khi trời mưa. Cùng là loại cây này nhưng khi sống ở vùng khác mà không phải nước Anh thì lại không được lớn như vậy.

2.10 Cây đa to nhất thế giới - Cây The Great Banyan 

Cây đa The Great Banyan có tán cây phủ rộng khoảng hơn 14 nghìn mét vuông, được ghi nhận là cây đa to nhất thế giới. Cây đa này nằm trong vườn bách thảo Acharya Jagadish Chandra Bose ở Ấn Độ, có tuổi đời là 250 năm tuổi. “Siêu cây” này còn được in lên tem của Ấn Độ như một biểu tượng của đất nước.

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 11

Cây đa khổng lồ này có 3.511 rễ trên cao và bám vào mặt đất, từng rễ nhìn giống như một cây riêng biệt, tất cả liên kết với nhau như tạo lên một khu rừng rậm rộng lớn. Xung quanh chu vi của cây là con đường dài 322 mét. 

Cây đa này đã bị lốc xoáy tấn công xé toạc thân cây 2 lần vào năm 1884 và 1886 và thân chính của nó đã bị dỡ bỏ vào 40 năm sau do bị mục nát. Đến nay các nhà khoa học vẫn không khỏi kinh ngạc khi cây đa vẫn sống tốt khi không có thân chính.

Xem thêm:
 Top 10 đồng tiền giá trị cao nhất thế giới hiện nay

Đâu là vùng biển sâu nhất thế giới? Top 8 rãnh đại dương sâu nhất
Top 10 con sông dài nhất thế giới hiện nay

3. Cây to nhất Việt Nam là cây nào?

Cây đa ở đền Thượng, thành phố Lào Cai có chu vi 44 mét, chiều cao hơn 36 mét được ghi nhận là cây to nhất Việt Nam. Đây là cây đa lông có tên khoa học là Ficus Drupacea Thunb, thuộc họ dâu tằm (Moraceae). Cây đa này đã có tuổi đời hơn 300 năm và được mệnh danh là “cây di sản Việt Nam”.

Ngỡ ngàng trước kích thước ‘khổng lồ’ những cây to nhất thế giới 12

Ở Việt Nam, cây đa thường được trồng ở đền, chùa hoặc nơi công cộng để làm cây bóng mát vì kích thước to, tán lá rộng, nhanh lớn. Riêng cây đa ở đền Thượng này đã có hàng trăm rễ phụ cắm sâu vào lòng đất, làm cho gốc cây có kích thước vô cùng lớn khiến hàng chục người ôm cũng không hết. 

Cây cối luôn đem lại nhiều điều bất ngờ và diệu kỳ đến cho con người. Hơn tất cả, chúng nên được bảo tồn cẩn thận và nghiêm ngặt bởi cây cối đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin về cây to nhất thế giới.