Biệt đội taxi cấp cứu F0 hoàn thành nhiệm vụ

(VOH) - Ngày 20/10, biệt đội taxi Mai Linh cấp cứu F0 hoàn thành nhiệm vụ sau gần 3 tháng tham gia cấp cứu, vận chuyển F0 đến bệnh viện, khu cách ly tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Biệt đội taxi cấp cứu F0 đã thực hiện hơn 14.000 chuyến xe cấp cứu miễn phí cho người dân trong suốt những tháng căng thẳng vừa qua.

Trước đó, ngày 28/7, theo yêu cầu của ngành y tế, mô hình taxi cấp cứu chuyển bệnh đã được triển khai phối hợp giữa Trung tâm cấp cứu 115 và hãng taxi Mai Linh, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cùng lực lượng Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, 101 xe taxi Mai Linh chuyển đổi thành xe taxi cấp cứu vận chuyển bệnh nhân Covid-19 có nhân viên y tế, tình nguyện viên, sinh viên y khoa đi kèm và các trang thiết bị y tế cơ bản như: bình oxy, mặt nạ thở, máy đo SpO2, kit xét nghiệm nhanh để hỗ trợ vận chuyển cấp cứu chuyển viện tại Thành phố Hồ Chí Minh và hoạt động 24/24 theo sự điều phối của Trung tâm cấp cứu 115.

Hình thức này góp phần đáp ứng nhu cầu chuyển viện cấp cứu kịp thời người bệnh Covid-19 chuyển nặng cần hỗ trợ oxy trong giai đoạn chờ Thành phố bổ sung, tăng cường xe cứu thương cho lực lượng cấp cứu ngoại viện.

Biệt đội taxi cấp cứu F0 đã thực hiện hơn 14.000 chuyến xe cấp cứu miễn phí cho người dân; hơn 150 nhân sự lái xe, hậu cần tham gia hỗ trợ; hơn 7 tỷ đồng được Mai Linh hỗ trợ phục vụ chương trình.

Đặc biệt trong quá trình làm nhiệm vụ vận chuyển bệnh nhân Covid-19, đã có 20 lái xe Mai Linh bị dương tính được chữa khỏi và tiếp tục quay trở lại phục vụ; nhiều lái xe gạt đi nỗi đau mất mát người thân, nén đau thương để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “cứu người”.

Lái xe Trần Văn Nam chia sẻ: “Anh em trải nghiệm được nhiều thứ lắm: vất vả, nguy hiểm, thấy hết sức khó khăn của lực lượng tuyến đầu chống dịch. Anh em cũng cố gắng hết sức, để góp một phần nhỏ sức lực trong cuộc chiến, góp phần vào việc kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, trở về cuộc sống bình thường”. 

covid-19, taxi cấp cứu f0
Lái xe Đặng Xuân Tùng trong bộ đồ bảo hộ sẵn sàng vận chuyển, cấp cứu F0

Lái xe Đặng Xuân Tùng, một thành viên trong đội cấp cứu gắn bó từ những ngày đầu đến nay chia sẻ những kỷ niệm không quên trong những ngày cấp cứu F0: những ngày đầu thật sự rất vất vả vì cấp cứu cả ngày đêm, mặc đồ bảo hộ quần áo ướt sũng, lúc nào cơ thể cũng thiếu nước, nhiều khi mới về chuẩn bị ăn vội hộp cơm thì tổng đài lại báo có ca cấp cứu. Thời gian đầu thì giấu vợ con, giấu gia đình vì sợ mọi người lo lắng, nhưng sau một thời gian, tiếp xúc với F0 nhiều nên thành quen, hết biết sợ là gì luôn. 

“Có những ca cấp cứu khiến tôi đau lòng lắm, nhiều ca F0 là thai phụ chuyển nặng và không qua khỏi nên cảm giác mất mát đó thật sự không tả được, chỉ biết cố gắng tận dụng từng giây phút để cứu người” – anh Tùng trải lòng.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho biết, thời khắc cam go nhất của cuộc chiến chống dịch đã qua, nhiệm vụ của biệt đội taxi cấp cứu F0 cũng đã hoàn thành. Tất cả anh em lái xe trở về với cuộc sống “bình thường mới”, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai hoạt động kinh doanh và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 nhìn nhận, mô hình taxi cấp cứu F0 đã góp sức rất nhiều trong mặt trận chống dịch: “Cảm ơn các anh em đã lăn xả vào mặt trận chống dịch của thành phố trong suốt thời gian qua. Không chỉ tham gia với vai trò hậu phương lớn, các anh em tham gia xung phong lao vào mặt trận trực tiếp chống dịch, cấp cứu vận chuyển rất nhiều ca F0 vào bệnh viện. Cuộc chiến của chúng ta chưa có tiền lệ. Tuy có những khó khăn, vất vả, hiểm nguy, nhưng cũng để lại trong lòng mỗi anh em tâm niệm tốt đẹp trong sự cống hiến của chúng ta”.