Dữ Phượng Hành đuối sức, cho thấy yếu tố cuối cùng giữ chân khán giả chính là cốt truyện

VOH - Được coi là “chiến mã” trên đường đua phim Hoa ngữ 2024, thế nhưng Dữ Phượng Hành vẫn không thể bứt phá, đạt được hiệu ứng cao tương xứng với mức độ đầu tư của phim.

Không ngoa khi nói rằng bộ phim truyền hình cổ trang Dữ Phượng Hành do Triệu Lệ Dĩnh, Lâm Canh Tân đóng chính là một đối thủ nặng ký nhất nhì đường đua phim Hoa Ngữ năm 2024. Bộ phim được đánh giá cao nhờ sở hữu dàn diễn viên chất lượng, độ đầu tư khủng, kỹ xảo hoành tráng.

Đặc biệt, nam nữ diễn viên chính của phim vốn là hai gương mặt đình đám của giới Cbiz, sở hữu lượng fan hâm mộ hùng hậu cũng như danh tiếng khủng. Ngay từ thời điểm khi những thông tin về dự án được lan truyền, Dữ Phượng Hành đã gây sốt cộng đồng mạng và được kỳ vọng sẽ trở thành “bom tấn” màn ảnh nhỏ sau khi phát sóng.

du-phuong-hanh-duoi-suc-cho-thay-yeu-to-cuoi-cung-giu-chan-khan-gia-chinh-la-cot-truyen-1
Dữ Phượng Hành là "chiến mã" được kỳ vọng sẽ bạo hồng - Ảnh: Weibo

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi bộ phim đã đi được nửa chặng đường, khán giả mới ngỡ ngàng nhận ra tất cả những yếu tố khác đều không quan trọng bằng cốt truyện, bởi đấy mới là yếu tố quyết định khả năng giữ chân khán giả đến cuối bộ phim. 

Ngày đầu chiếu, Dữ Phượng Hành oanh tạc mạng xã hội, liên tục lập kỷ lục về view, nhiệt độ và rating, đồng thời quảng cáo và các số liệu của phim đều rất tốt. Thế nhưng những ngày sau đó, số liệu phim đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại, rating CVB (rating trung bình) lại 1 đường đi xuống. Khán giả đặt nghi vấn, phải chăng đây sẽ lại là một bộ phim khởi đầu bùng nổ nhưng càng chiếu lại càng không đạt được thành tích như ban đầu?

du-phuong-hanh-duoi-suc-cho-thay-yeu-to-cuoi-cung-giu-chan-khan-gia-chinh-la-cot-truyen-11
Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, phim có vẻ đang "đuối sức" - Ảnh: Weibo

 

Phong độ giảm sút 

Dù phát sóng trong khung giờ vàng trên đài Hồ Nam và phát sóng online trên 2 nền tảng Tencent Video và MangoTV, nhưng chỉ sau 1 tuần phát sóng, các chỉ số của Dữ Phượng Hành trên các bảng xếp hạng tổng hợp lại có phong độ lên xuống thất thường, thậm chí có dấu hiệu “đuối sức”.

du-phuong-hanh-duoi-suc-cho-thay-yeu-to-cuoi-cung-giu-chan-khan-gia-chinh-la-cot-truyen-2
Phim đạt được những thành tích tốt ở ngày đầu phát sóng - Ảnh: Weibo

Ở bảng xếp hạng rating Kuyun, những ngày đầu phim có màn khởi động tích cực với hơn 0,6% nhưng lại bất ngờ giảm mạnh vào ngày 22/3 (0,4725%), 2 ngày cuối tuần qua, phim chỉ đạt ở mức hơn 0,5%. Hiện rating phim đang có xu hướng giảm dần trong các tập mới nhất.

Rating CVB khởi đầu với hơn 0,5%. Lượt rating CVB cũng tăng giảm không đều. Trong đó, ngày 22/3 giảm xuống 0,444%; ngày 23/3 lại tăng lên 0,484%. Nhiệt độ trên nền tảng Tencent Video phá kỷ lục đạt các mốc 25.000 đến 30.000 điểm nhiệt nhanh nhất lịch sử của nền tảng trong 2 ngày đầu tiên nhưng hiện tại đang chững lại ở mốc 30.000.

du-phuong-hanh-duoi-suc-cho-thay-yeu-to-cuoi-cung-giu-chan-khan-gia-chinh-la-cot-truyen-4
Về sau, các chỉ số của phim chững lại và có dấu hiệu "tụt dốc" - Ảnh: Weibo

Chỉ số Datawin cao nhất cho đến hiện tại là 2,514 điểm vào ngày 20/3. Chỉ số phim Vlinkage cao nhất là 91,13 vào ngày 21/3, và 3 ngày phim liên tục vượt mốc 90 điểm. Chỉ số nhân vật Vlinkage phá vượt 9,0 điểm chỉ nhân vật Thẩm Ly (Triệu Lệ Dĩnh); cao nhất là 9,15 vào ngày 20/3 và 23/3. Ước tính Vân Hợp cao nhất là ngày 23/3, tương ứng 78 triệu lượt xem hiệu quả.

Tuyên truyền tốt nhưng thiếu cốt truyện

Thành tích của Dữ Phượng Hành vẫn được đánh giá là tương đối ổn, tuy nhiên tất cả nhiệt độ đều nằm ở những ngày đầu phát sóng. Lý giải hiện tượng này, netizen chỉ ra rằng nguyên nhân là bởi vì bộ phim đã làm rất tốt ở mảng tuyên truyền, tuy nhiên cốt truyện lại không đạt được như kỳ vọng.

Theo blogger xứ Trung, sự đầu tư vào khâu tuyên truyền của Dữ Phượng Hành thực sự đáng kinh ngạc. Từ dữ liệu tiếp thị, so sánh bộ phim truyền hình ăn khách năm 2022 Mộng Hoa Lục của Lưu Diệc Phi, khán giả có thể thấy được khoảng cách lớn về mức độ đầu tư cho công tác tuyên truyền giữa hai bộ phim. 

du-phuong-hanh-duoi-suc-cho-thay-yeu-to-cuoi-cung-giu-chan-khan-gia-chinh-la-cot-truyen-6
Khoảng cách lớn về mức độ đầu tư tuyên truyền giữa Mộng Hoa Lục và Dữ Phượng Hành - Ảnh: Weibo

Trong thời gian phát sóng Mộng Hoa Lục có tổng cộng có 2020 chủ đề lên hot search, kéo dài 1516 giờ, trong đó chủ đề lên no.1 hot search chiếm 276 cái. Trong khi đó, sau một tuần phát sóng, Dữ Phượng Hành đã có gần 3000 chủ đề lên hot search, kéo dài 2272 giờ, trong đó chủ đề lên no.1 hot search chiếm 235 cái.

Tuy nhiên, dù việc tuyên truyền có thể thu hút người xem mới nhưng việc giữ chân họ vẫn phụ thuộc vào cốt truyện và diễn xuất của diễn viên. Ở thời điểm hiện tại, đa số đánh giá của người xem về cốt truyện của Dữ Phượng Hành chỉ là hai từ: nhạt nhẽo. Họ nhận xét cốt truyện nhàm chán, sáo rỗng và không có cao trào. 

du-phuong-hanh-duoi-suc-cho-thay-yeu-to-cuoi-cung-giu-chan-khan-gia-chinh-la-cot-truyen-9
Thời điểm hiện tại, cốt truyện của Dữ Phượng Hành bị đánh giá là nhạt nhẽo - Ảnh: Weibo

Một số khán giả khác cho rằng khi theo dõi phim, họ cảm giác như đang theo dõi phim “ngôn tình tuổi trung niên”. Cả Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đã sắp đạt ngưỡng 40 tuổi, thế nên hình tượng yêu đương ngọt ngào không còn phù hợp với họ. Ngoài ra, dù đã lặn lội nhiều năm trong nghề, diễn xuất của cả hai trong Dữ Phượng Hành chưa có điểm bứt phá và khoảnh khắc đắt giá.

du-phuong-hanh-duoi-suc-cho-thay-yeu-to-cuoi-cung-giu-chan-khan-gia-chinh-la-cot-truyen-10
Hai diễn viên chính gây cảm giác "ngôn tình tuổi trung niên" - Ảnh: Weibo

Netizen còn so sánh Dữ Phượng Hành cùng Truy Phong Giả của Vương Nhất Bác, Lý Thấm - đối thủ gần như chung khung giờ phát sóng. Dù tuyên truyền không nhiều bằng, thế nhưng với kịch bản chất lượng, Truy Phong Giả đã xuất sắc có rating tăng đều 5 ngày liên tiếp.

du-phuong-hanh-duoi-suc-cho-thay-yeu-to-cuoi-cung-giu-chan-khan-gia-chinh-la-cot-truyen-12
Truy Phong Giả của Vương Nhất Bác được đánh giá cao và có những tăng trưởng tích cực về chỉ số - Ảnh: Weibo

Cư dân mạng còn so sánh Dữ Phượng Hành cùng Trường Tương Tư - bộ phim bạo khoản năm ngoái của Dương Tử. Các blogger chỉ ra rằng Dữ Phượng Hành vẫn chưa có dấu hiệu có thể vượt qua được Trường Tương Tư

du-phuong-hanh-duoi-suc-cho-thay-yeu-to-cuoi-cung-giu-chan-khan-gia-chinh-la-cot-truyen-13
Blogger xứ Trung so sánh Dữ Phượng Hành và bộ phim bạo khoản năm ngoái Trường Tương Tư - Ảnh: Weibo

Từ những số liệu trên có thể thấy Dữ Phượng Hành vẫn có nhiệt độ và thành tích nhất định ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên công chúng cho rằng độ hot của phim vẫn chưa thực sự tương xứng với mức đầu tư, tuyên truyền mà phim bỏ ra, đồng thời cũng chưa đạt được kỳ vọng của người hâm mộ về mức độ “bạo” mà họ dự đoán. 

Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.

banner-cuoi-bai-120624