Tiết mục “Từ Sài Gòn đến TPHCM” lên sóng Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM

(VOH) - Hơn 300 năm trước, chúa Nguyễn đã chính thức thiết lập bộ máy cai trị trên vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn, đặt dấu mốc cho công cuộc khẩn hoang chân trời mới nằm về phương Nam.

TPHCM về đêm (Ảnh: Khiêm Huân)

Cũng từ đó, người Việt xưa đã khám phá ra rằng, vùng đất Gia Định thành với sông rạch thiên nhiên chằng chịt, có tiềm năng lớn về nông nghiệp, thuận lợi trồng lúa nước. Mảnh đất Sài Gòn từ đó cũng trải qua những thăng trầm trong cuộc đấu tranh chống lại các thế lực ngoại xâm.

Do hoàn cảnh lịch sử và vị trí địa lý chi phối, Sài Gòn là nơi đặc biệt nhạy cảm với mọi diễn biến chung của thời cuộc và mỗi biến động của nó đều có ảnh hưởng sâu sắc đến tình hình toàn miền Nam, ra cả nước và ở một chừng mực nào đó, ra thế giới.

Cuộc đấu tranh chống xâm lược ở Sài Gòn vì vậy diễn ra hết sức quyết liệt và phức tạp trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội và thu hút sự tham gia không chỉ toàn thể quân và dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định mà còn có lực lượng của toàn miền, của cả nước.

Cũng từ mảnh đất này, 105 năm về trước, với khát vọng cháy bỏng của một người thanh niên yêu nước, Nguyễn Tất Thành – Bác Hồ của chúng ta, đã ra đi tìm đường cứu nước. Để rồi hơn 30 năm sau, chúng ta có một nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa, và hơn 60 năm sau, là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Công lao của Người đã được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta khắc ghi. Và để ghi lại dấu ấn đó, năm 1976, Quốc Hội đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất đã quyết định đổi tên thành phố Sài Gòn thành thành phố Hồ Chí Minh.

Qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, TP mang tên Bác đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, luôn là địa phương đi đầu trong đổi mới, sáng tạo, để lại biết bao dấu ấn trên con đường phát triển và hội nhập. Đây chính là đòn bẩy để vùng đất phương Nam trù phú này tiếp tục hướng tới 1 TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình, thu hút ngày càng nhiều những người con trên mọi miền tổ quốc và bạn bè quốc tế đến sinh sống, làm ăn.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm TP Sài Gòn mang tên TPHCM, từ hôm nay, Đài TNND TP lên sóng tiết mục “Từ Sài Gòn đến TPHCM”, nhằm khắc họa những thành tựu, ghi lại những hình ảnh, âm thanh cuộc sống của TP một cách chân thực, gần gũi nhất.

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc, Tổng Biên tập Đài cho biết: “Với tiết mục này, chúng ta có thể nghe được một Sài Gòn trên 300 năm, những mảnh đất, con đường, di sản văn hóa, đời sống xã hội của người dân TP mảnh đất Sài Gòn xưa. Chúng ta cũng nghe 40 năm xây dựng và phát triển của TPHCM hôm nay, nhìn thấy sự sôi động, nhộn nhịp của một TP công nghiệp, một TP quyết tâm đi đầu, cùng cả nước xây dựng và phát triển đất nước.

Chúng ta cũng được tiếp cận với những con người trên mọi miền tổ quốc về đây sinh sống, làm ăn và trở thành con người của TPHCM, góp phần xây dựng TP. Chủ trương, chính sách của Đảng bộ và chính quyền TP cũng sẽ được biên tập cô đọng lại thành những nét cơ bản nhất, để người dân TP được tiếp cận, qua đó, đồng hành cùng đảng bộ, chính quyền xây dựng và phát triển TP".

Tiết mục “Từ Sài Gòn đến TPHCM” sẽ được phát sóng trên 3 kênh AM610 KHz, kênh Giao thông đô thị FM95,6 MHz và kênh Thông tin thương mại và giải trí FM99,9 MHz.

Trên kênh AM610 Khz, tiết mục phát sóng trong chương trình thời sự 17h các ngày thứ ba và thứ năm hàng tuần.