VOH - Một chặng đường đầy tự hào

(VOH) - Tiếp nối sứ mệnh lịch sử của Đài Phát thanh Giải phóng, từ tháng 7/1976, Đài phát thanh Sài Gòn Giải phóng được chính thức đổi tên thành Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH). 40 mùa xuân đi qua, VOH không ngừng đổi mới và phát triển về mọi mặt, trở thành đơn vị có uy tín trong báo giới cả nước, là nhu cầu không thể thiếu của người dân thành phố và nhiều địa phương.

Từ Đài Phát thanh Giải phóng...

Để có được thành công như hôm nay, phải kể đến công sức của các thế hệ đã từng gắn bó với Đài ngay từ những ngày đầu giải phóng. Họ là các biên tập viên đã phải chạy đua với thời gian để chuẩn bị cho chương trình phát thanh đầu tiên.

Bà Đoàn Thanh Thủy, kỹ thuật viên của VOH suốt mấy chục năm gắn bó với Đài, hồi tưởng lại ngày 30/4/1975 lịch sử: “Lúc đó người hỗn loạn lắm, đi lạc đường nữa. Từ Quán Tre (lúc đó là Hóc Môn) vào đến số 3 Nguyễn Đình Chiểu cũng còn đi lạc. Ngày 30/4 mình tiếp quản, 1/5/1975 thì phát băng tin đầu tiên và phát nhạc hiệu đầu tiên và nhạc hiệu tiến về Sài Gòn với câu xướng: Đây là Đài phát thanh Giải Phóng, tiếng nói của nhân dân Sài Gòn Gia Định, phát thanh từ Sài Gòn để khẳng định tiếng nói của nhân dân Sài Gòn Gia Định”.

Buổi phát thanh đầu tiên phát đi thông cáo của chính quyền cách mạng, góp phần ổn định trật tự xã hội khi đó. Trong chương trình phát thanh đặc biệt lúc 20h ngày lịch sử 30/4/1975, giọng đọc của hai phát thanh viên Nguyễn Hữu Phước và Vương Thanh Liêm thật hùng hồn, truyền cảm đã kịp thời thông báo cho cho cả thế giới và toàn quốc biết rằng cuộc kháng chiến kéo dài hơn 30 năm đã chấm dứt. Sài Gòn đã được giải phóng.

Phát thanh viên Nguyễn Hữu Phước nhớ lại: “Phát các bản tin chính thức, bên ngoài người dân nghe cảm thấy yên tâm, kể cả phía đối kháng. Trong chiến tranh, chiến trường bề bộn như vậy, để phát thanh được phải có những bộ máy liên lạc. Tất cả những điều đó tạo cho mình nhiều cái xúc động. Nhưng với cái quyết tâm, cố gắng vượt qua được và đã hoàn thành”.

Ông Đỗ Xuân Kỳ - nguyên Phó Giám đốc Biên tập của Đài nhận xét, các chương trình phát thanh đã góp phần nhanh chóng ổn định tình hình tại Sài Gòn và cả các tỉnh miền Tây Nam Bộ. 

“Đài đã phản ánh đa chiều, nhiều chiều, thậm chí có rất nhiều bài tin phản ánh tiêu cực, mặt trái của xã hội. Mở ra nhiều tiết mục đa dạng phục vụ yêu cầu của bạn nghe Đài, đồng thời luôn luôn tương tác với bạn nghe Đài, thăm dò xem bạn nghe Đài muốn gì, cần gì” – ông Kỳ cho biết.

...đến Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM

VOH hiện là đơn vị có uy tín trong báo giới cả nước và hệ thống phát thanh truyền hình quốc gia. Các chương trình thời sự, văn hóa xã hội, an ninh đời sống, nông thôn, Sài Gòn buổi sáng, giao thông, Sát cánh cùng Gia đình Việt… đang là những chương trình và chuyên mục tạo dấu ấn sâu sắc đối với thính giả.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên mục, chuyên đề, nhiều chương trình gắn bó với cuộc sống, đáp ứng nhu cầu nghe Đài của nhiều đối tượng, làm cho Đài thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhân dân TP nói riêng và của thính giả khu vực Nam Bộ nói chung.

Phòng thu Kênh Giao thông đô thị (Ảnh: Khiêm Huân)

Những năm 1990 có thể nói là quãng thời gian Đài có bước chuyển mình mạnh mẽ với các chương trình mang hơi thở cuộc sống, những phóng sự đời thường và năm 2000 trở đi thì các chương trình của Đài mang tính tương tác cao. Nếu trước đó, thính giả chỉ nghe một chiều, thì sau đó thính giả là người tham gia để tạo nên các chương trình của đài VOH. 

Nhà báo Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ phát thanh VOH nhìn nhận: “Đài có tiếng nói cực kỳ quan trọng đến hôm nay nó đã lan tỏa khắp cả nước khi mang đến sự giao lưu văn hóa, thông tin. Điều quan trọng là tất cả nhà báo Đài cứ nỗ lực từng ngày để thay đổi và nâng cao chất lượng làn sóng, biến Đài VOH trở thành món ăn tinh thần điểm tâm sáng thiết thực cho người dân, là bữa thông tin, giải trí nhẹ nhàng cho người nghỉ giữa giờ buổi trưa hoặc trên xe...

Mình phải đáp ứng theo nhu cầu của người dân và mang đến cho người dân thông tin, giải trí và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, đó là mục tiêu hướng đến”.

Các khách mời tham gia một chương trình của VOH (Ảnh: Khiêm Huân)

Đánh giá về vai trò của VOH trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của TP, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng trong 40 năm qua, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) đã làm tốt chức năng thông tin, tuyên truyền, tích cực đưa đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân, nhất là nông dân, ngư dân vùng sâu vùng xa. Đài phản ánh sinh động, phong phú các mặt hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội và đời sống người dân, thực sự là tiếng nói quan trọng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố. Từ tiếng nói của Đài, người dân cả nước đã hình dung được diện mạo một thành phố đang đổi mới, phát triển từng ngày.

Ông Phong cho biết: “Nhìn về tương lai, lãnh đạo TP luôn tin tưởng tập thể lãnh đạo, cán bộ cùng toàn thể nhân viên của Đài sẽ không ngừng nỗ lực phát huy truyền thống đã đạt được, tiếp tục khẳng định vai trò vị thế là tiếng nói chính thống của Đảng bộ và chính quyền nhân dân TP, tích cực thực hiện chuẩn hóa đội ngũ công tác theo phong cách chính quy, cách mạng và hiện đại. Quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ mới. Đưa sóng Radio Đài VOH lan tỏa trên nhiều phương tiện truyền dẫn, đặc biệt là kỹ thuật số hướng đến phủ sóng cả trong và ngoài nước góp phần tăng thêm sức mạnh truyền thông sinh động, ấn tượng về TPHCM, TP phát triểnvăn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài cho hay, VOH luôn cố gắng làm tốt nhất sứ mệnh của mình. Thực tế cho thấy, khi cần triển khai các chủ trương, pháp luật của Nhà nước thì UBND TP nhớ đến VOH. Đặc biệt, người dân cần phản ánh, gửi gắm những tâm tư nguyện vọng của mình đến các cấp chính quyền thì cũng đặt niềm tin vào VOH.

Thương hiệu của Đài là VOH hiện đã trở thành tên gọi của báo nói quen thuộc của người dân TP. Trước mắt, Đài sắp xếp lại bộ máy nhằm phát huy tối đa tính tự chủ của các kênh, đảm đương trọng trách mới trong xu hướng tiếp cận với phát thanh hiện đại và định hướng đội ngũ chuẩn mực, tinh nhuệ nhất với ít người làm được nhiều việc, đảm bảo thực hiện tốt nhất việc chuyển tải quan điểm chủ trương của Đảng và pháp luật của nhà nước cũng như phản ảnh đầy đủ tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Các phát thanh viên kênh Fm 99.9 MHz (Ảnh: Khiêm Huân)

Sau 40 năm giải phóng, Sài Gòn - Gia Định - TPHCM đã thay da đổi thịt, đi lên cùng cả nước. VOH cũng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình phát thanh. Từ chỗ chỉ là các chương trình thời sự, văn hóa xã hội rất kinh điển, chân phương, đài nói và thính giả nghe thụ động, thì hiện nay, Đài đã thay đổi và bắt kịp với nhịp sống của xã hội thông qua các chương trình tư vấn, phát thanh thực tế, chương trình ca nhạc, giao lưu tương tác trên nhiều lĩnh vực... Nhà báo đã theo sát cuộc sống, còn thính giả đã thật sự là người góp phần quan trọng trong nội dung trên làn sóng của Đài.

Từ chỗ chỉ phát từ 5 đến 7 tiếng mỗi ngày, giờ đây VOH đã phát 62 tiếng, với 3 kênh, một trang tin điện tử và được tích hợp đa phương tiện, có thể nghe bằng điện thoại di động, nghe online trên internet...

Thông qua sự hợp tác với các Đài PT-TH Sóc Trăng, Đà Nẵng, Bình Phước, Nam Định thì giờ đây từ đồng bằng sông Hồng đến đồng bằng sông Cửu Long, sóng Đài đã "phủ kín" để đưa tiếng nói của Đảng Bộ, Chính quyền và nhân dân TP đến các vùng, miền trên cả nước. VOH cũng mở rộng giao lưu quốc tế với Đài Busan (Hàn Quốc) và Đài NHK (Nhật Bản)…