Báo động: 92 vụ xe máy tự té, 85 người tử vong

(VOH) – 6 tháng đầu năm 2016, hơn 70% số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe gắn máy gây ra. Đáng chú ý có 92 vụ tai nạn do người đi xe máy tự té ngã làm 85 người chết. Những con số đáng báo động từ phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM cho biết 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn thành phố xảy ra 1830 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 393 người, tăng 52 người chết so với cùng kỳ năm ngoái. Một nguyên nhân chính khiến tai nạn giao thông ở TP tăng là số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng cao nhưng chưa có giải pháp hạn chế hiệu quả.

Lượng xe máy "khủng khiếp" trên đường Nguyễn Tất Thành

Trung tá Huỳnh Trung Phong, phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an thành phố Hồ Chí Minh) cho biết hơn 70% số vụ tai nạn giao thông trong 6 tháng qua là do người điều khiển xe máy gây nên. Đáng ngại hơn là có 92 vụ việc người điều khiển xe gắn máy tự té và tử vong 85 người. Hơn nữa, lượng xe ô tô tải mới cũng tăng đột biến, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo trung tá Huỳnh Trung Phong, việc thực hiện Thông tư 91 quy định tăng tốc độ trên một số tuyến đường khiến không ít người dân chủ quan vi phạm tốc độ. Để xảy ra tai nạn nhiều, ý thức của người tham gia giao thông vẫn là nguyên nhân quan trọng do đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường xử phạt trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt phạt nguội qua hình ảnh..

Một số tai nạn giao thông nghiêm trọng là vụ xe chở công nhân tông xe bồn trên quốc lộ 1 đoạn gần công ty Pouyuen làm 3 người chết và 10 người bị thương. Trao đổi cùng VOH, Ông Trương Trần Minh Tuấn, đội trưởng đội Cảnh sát giao thông An Lạc cho biết, để khắc phục tình trạng xe đưa đón công nhân chạy ẩu trước công ty Pouyuen, đội đã tăng cường điều tiết, kiểm soát giao thông trước công ty này thường xuyên hơn. Đồng thời, lắp đặt gờ giảm tốc, yêu cầu công ty này cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ông Trương Trần Minh Tuấn, đội trưởng đội Cảnh sát giao thông An Lạc nói về giải pháp ổn định trật tự giao thông trước công ty Pouyuen.

Tại cuộc họp giao ban với báo chí diễn ra cuối tháng 6/2016, Sở Giao thông vận tải cho biết một số vấn đề tồn tại hiện nay là thiếu bến bãi giao thông, hệ thống xe buýt xuống cấp và công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình ở các nút giao thông trọng điểm còn chậm.

Một số nút giao thông có mật độ  “nghẹt thở” nhất phải kể đến địa bàn quận 2.

VOH giao thông thường xuyên ghi nhận tình trạng ùn xe trên các tuyến Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định (để vào cảng Cát Lái). Nhiều tài xế phản ánh về đường dây nóng giao thông (08) 38 22 11 88 của VOH rằng khoảng hai tháng nay, tình hình ùn tắc tại các tuyến đường này nghiêm trọng hơn, nhất là những ngày cuối tuần. Khu vực đường Vành Đai Đông đoạn qua cầu Phú Mỹ và vòng xoay Mỹ Thủy có khi ùn tắc từ 1,5 tiếng đến 2 tiếng. Dự kiến công trình hầm đôi ở nút giao Mỹ Thủy sẽ được khởi công vào cuối năm nay.