Cần tăng cường xử lý vi phạm gây ô nhiễm tiếng ồn

(VOH) - Hiện nay, hầu như trên khắp các địa bàn của TP có quá nhiều loại tiếng ồn đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Làm cách nào để giảm thiểu và hạn chế ô nhiễm tiếng ồn, đang là bài toán nan giải.

Tiếng ồn có nhiều loại, do các hoạt động sản xuất, hát Karaoke, nhạc đám cưới, âm thanh ở các tiệm sửa chữa điện tử, shop quần áo, điện thoại di động...  với âm thanh quá lớn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thính giác của mọi người xung quanh. Về lâu dài, âm thanh quá lớn gây ra bệnh lãng tai, điếc tai, thủng màng nhĩ.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tiếng ồn do sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... phải tuân thủ các quy định pháp luật và xa khu dân cư và được kiểm soát nghiêm ngặt. Riêng tiếng ồn do mở nhạc hát karaoke ở hộ gia đình, hát với nhau ở các quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, điểm bán quần áo, điện thoại di động, điện tử... ảnh hưởng khá phổ biến đến đời sống cư dân.

Hiện đã có những quy định xử lý vi phạm gây ô nhiễm tiếng ồn. Trong mấy năm qua, các hoạt động karaoke, tụ điểm hát với nhau... không được cấp phép, vì vậy, với những trường hợp cơ sở, đơn vị hoat động không phép này, cơ quan chức năng dễ dàng buộc ngưng hoạt động. Còn đối với những cơ sở, đơn vị hoạt động có giấy phép vi phạm sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật.

Theo khoản 8 điều 7 của Luật Bảo vệ môi trường, gây tiếng ồn vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong khu dân cư gây ra tiếng ồn phải có trách nhiệm kiểm soát, xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường; có những biện pháp hạn chế, giảm thiểu, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Trường hợp vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ ảnh hưởng của cơ sở đó gây ra cho cộng đồng, mức phạt tiền theo Nghị định 179 năm 2013 của Chính phủ là từ 1 triệu đến 160 triệu đồng. Ngoài ra, cá nhân, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho đến khi thực hiện xong các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Để TPHCM là một nơi thanh bình, có chất lượng sống tốt, không bị gây phiền hà bởi ô nhiễm tiếng ồn từ nhiều nguyên nhân, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây ô nhiễm tiếng ồn. Thực tế cho thấy, ở địa phương nào, khi chính quyền và các cơ quan chức năng vào cuộc, các hành vi vi phạm gây ô nhiễm tiếng ồn giảm rõ rệt.

Chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng có vai trò quan trọng trong xử lý các hành vi vi phạm gây tiếng ồn của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Cán bộ, viên chức liên quan không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho các hành vi vi phạm này. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và xử lý. Đồng thời, chủ các doanh nghiệp, người kinh doanh và người dân sống trong khu vực đông dân cư cần có ý thức tự giác, không gây ồn ào quá mức, ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng.