Niềm tin ở tương lai

(VOH) - Năm mới 2017 đã đến trong sự phấn khởi của cả nước, trong niềm vui và tự hào về những nỗ lực vượt qua khó khăn và thách thức. Thời khắc đón chào xuân mới cũng là lúc mỗi chúng ta cần nhìn lại, cùng suy ngẫm về một năm nỗ lực vượt bậc, để thêm vững tin và quyết tâm nhìn về tiền đồ tươi sáng của dân tộc.

Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới một đô thị có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và nghĩa tình. Hình: internet

Có thể nói, năm 2016 đã qua là một năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt là thành công của đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 và ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp… Đó là năm mà toàn xã hội cùng nỗ lực phấn đấu từng ngày, từng giờ để đất nước vượt khó vững bước đi lên. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; tăng trưởng GDP đạt gần 6,3%; thu ngân sách tăng; mặt bằng lãi suất giảm; dự trữ ngoại hối đạt khoảng 41 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay. Cơ cấu lại nền kinh tế đạt kết quả bước đầu. Huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 32,5% GDP. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt mức cao kỷ lục, thu hút hơn 10 triệu khách du lịch quốc tế… Năm 2016, lần đầu tiên cả nước có hơn 110.000 doanh nghiệp được thành lập mới, cũng là một kỷ lục, khẳng định sự ủng hộ của nhân dân với chính phủ mới - một chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội; công tác xây dựng pháp luật; sự chỉ đạo quyết liệt xử lý những vấn đề bức xúc... cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; chủ quyền quốc gia, biển đảo được giữ vững. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Tăng cường đối ngoại song phương, tạo lợi ích đan xen; triển khai hiệu quả đối ngoại đa phương. Có thể nói, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, niềm tin thị trường, niềm tin xã hội tăng lên mạnh mẽ.

Những thành tựu kể trên càng ấn tượng hơn, bởi 2016 là năm mà đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; một năm trong nước thiên tai, nhân tai diễn ra khốc liệt, tình hình thế giới diễn biến khó lường; nhiều yếu kém trong nội tại nền kinh tế... Nhưng với tinh thần quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, nói đi đôi với làm, phục vụ người dân, doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả để góp phần mang lại những thành tựu nổi bật thực sự.  

Những bất cập, tồn tại cũng được nhìn nhận, chỉ ra thẳng thắn để từng bước tháo gỡ, như: ngành khai khoáng giảm mạnh, nhất là dầu thô; ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán; sự cố môi trường; các dự án ngàn tỉ thua lỗ mất vốn; nợ công ở mức cao; nhiều vụ tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; các sai phạm trong công tác cán bộ; xảy ra nhiều vụ cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng...

Chào năm mới 2017, năm bản lề đẩy mạnh thực hiện kế hoạch chiến lược 5 năm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề. Năm 2017 dự báo tiếp tục là năm còn nhiều khó khăn và thách thức lớn, tồn tại bất cập cũng không ít. Trong bối cảnh toàn cầu hoá sâu rộng, mở ra nhiều cơ hội cho hợp tác cùng phát triển, nhưng thách thức và cạnh tranh cũng gay gắt hơn, đòi hỏi nỗ lực vượt bậc hơn nữa. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ là một xu thế lớn có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội mỗi quốc gia, từng khu vực, và toàn cầu. Đó cũng là cơ hội lớn thay đổi vị thế đất nước.

Cùng với cả nước, 2016 cũng là một năm mà TPHCM có nhiều kết quả đáng tự hào. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã thực hiện hoàn thành đạt và vượt 10/12 chỉ tiêu kế hoạch năm. Kinh tế TP tăng trưởng khá, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP: tổng sản phẩm nội địa GRDP đạt gần 1 triệu 24 ngàn tỷ đồng, tăng 8,05% so với cùng kỳ. Thu ngân sách hơn 307 ngàn tỷ, đạt 103,03% dự toán, tăng 12,43% so cùng kỳ. Cải cách hành chính có chuyển biến, môi trường kinh doanh được cải thiện; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng nhanh cả về số lượng và tổng vốn đăng ký. Các lĩnh vực kinh tế - xã hội đều có những thành tựu quan trọng và nổi bật.

Tuy nhiên, với Thành phố - môi trường kinh doanh, sức cạnh tranh của kinh tế thành phố chưa thực sự hấp dẫn. Tăng trưởng chủ yếu dựa vào đóng góp của yếu tố vốn và lao động. Ứng dụng khoa học - công nghệ chưa hiệu quả. Nhiều nguồn lực xã hội trên địa bàn chưa được khai thác đúng mức, tiềm năng du lịch còn hạn chế. Tình hình phạm pháp hình sự, trật tự an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp hơn...

Vì lẽ đó, năm mới 2017 đòi hỏi quyết tâm lớn hơn, nỗ lực nhiều hơn của cả bộ máy, cả hệ thống, thực hiện cải cách hành chính hiệu quả hơn, tái cơ cấu cho được bộ máy tinh gọn, năng suất, trách nhiệm. Mỗi người dân phải phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nêu cao tinh thần khởi nghiệp, mới mong hoàn thành được nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.  Với vai trò là đầu tàu, TPHCM cần sự tăng tốc nhanh hơn, mạnh hơn trong 2017. Có những bước tiến lớn trong 7 chương trình đột phá mà Đại hội Đảng bộ lần thứ X của TP đã đặt ra. Cả bộ máy cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ những giải pháp hiệu quả, phát huy những thành quả của năm cũ 2016, đạt và vượt 19 chỉ tiêu chủ yếu, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng GRDP từ 8,4 đến 8,7%, thành lập mới 50.000 doanh nghiệp…, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần quốc gia khởi nghiệp để hóa rồng.

Chào năm mới, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố thêm niềm tin, thêm quyết tâm để vượt qua thách thức, khó khăn, xây dựng TPHCM thành một đô thị có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.