Hiểm họa từ những bình gas mini tái sử dụng

(VOH) - Mới đây, tại quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh xảy ra vụ cháy bình gas mini, thiêu rụi nhiều tài sản ở 6 ki-ốt xung quanh, khiến nhiều người hoảng loạn.

Một chiếc xe máy bị ngã làm hàng chục bình gas mini văng ra đường gây cháy. Do đây là khu buôn bán đông đúc với nhiều sạp hàng, cửa tiệm nên khói lửa nhanh chóng lan rộng. Nhiều người mắc kẹt trong đám cháy nhưng may mắn không có thương vong. Vụ việc một lần nữa là lời cảnh báo về những nguy cơ, ẩn họa trong việc tái sử dụng những bình gas mini cũ, tiện lợi, rẻ tiền nhưng vô cùng thiếu an toàn. 

Bình gas mini là loại hàng hóa nhà sản xuất đã quy định rất rõ là chỉ được sử dụng một lần. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, việc tái sử dụng bình gas mini đã trở nên phổ biến khắp nơi. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, các khu tập thể, nhà trọ, gia đình.... đều có sự hiện diện của loại bình gas này. Việc mua bán và và sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng cũng trở nên “bình thường như cân đường, hộp sữa”. Đơn giản, tiện lợi và rẻ tiền, vì thế, yếu tố an toàn đã bị nhiều người dễ dàng bỏ qua. Nguy cơ có thể nhìn thấy trước.

Vụ việc ở Tân Phú nói trên một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về việc sử dụng tùy tiện bình gas mini trên địa bàn có đông người dân, công nhân lao động như thành phố Hồ Chí Minh. Vì những lý do tiện lợi, rẻ tiền, dễ sử dụng như đã kể, nhiều công nhân và sinh viên đã chọn cách dùng bếp gas mini và bình mini để đun nấu hàng ngày. Và cũng chính từ nhu cầu đó của người tiêu dùng, một số cơ sở kinh doanh đã thu gom vỏ bình gas mini đã cũ, nạp lại bằng nguồn gas khác với giá rẻ hơn để bán. Dù Nhà nước đã có những quy định pháp luật về việc đảm bảo an toàn khi kinh doanh lĩnh vực này, nhất là đối với loại bình gas mini, nhưng vẫn có không ít các đơn vị kinh doanh lậu vì lợi nhuận vẫn bất chấp nguy hiểm.

Khám nghiệm hiện trường vụ xe máy chở bình gas mini gây cháy 6 ki-ốt ở Tân Phú - Ảnh: TTO

Điều đáng lo là các loại bình này do sử dụng nhiều lần nên không đảm bảo chất lượng, chỉ cần va chạm mạnh hoặc bị vô ý làm rơi rớt là có thể gây cháy nổ. Khó có thể biết được, trong số các bình gas được sang chiết trên, bình nào sẽ gây hiểm họa... Đặc biệt khi nấu nướng, nhiệt độ và áp suất tăng cao nên nguy cơ gây cháy nổ, nguy hiểm cho người sử dụng rất cao. Trên thực tế, những tai nạn cháy nổ do bình gas mini không đạt chất lượng vẫn xảy ra thường xuyên. Sự cố gây thiệt hại tài sản đã đành, còn gây thương tật cho các nạn nhân, thậm chí có người thiệt mạng. Và hậu quả còn có thể nặng nề hơn nhiều nếu sự cố cháy nổ không được khống chế, dặp tắt kịp thời.

Cũng cần nói thêm rằng, đa phần người sử dụng đều biết mức độ nguy hiểm của các loại bình gas tái chế, cũ kỹ này, nhưng thường bỏ qua yếu tố an toàn. Chưa có một thống kê cụ thể về lượng tiêu thụ mặt hàng này trên thị trường, nhưng chỉ cần làm một phép tính đơn giản, với hàng trăm khu nhà trọ của sinh viên, công nhân lao động thu nhập thấp, hàng trăm cửa hàng, quán ăn sử dụng bình gas mini, có thể hình dung lượng bình gas này tiêu thụ mỗi ngày là số lượng không nhỏ.

Để hạn chế cháy nổ đáng tiếc xảy ra, người sử dụng cần đặt yếu tố an toàn là trên hết, kiên quyết không sử dụng các loại bình gas sang nạp lại. Đồng thời, mỗi người cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định, chỉ dẫn của nhà cung cấp. Các ngành chức năng cũng thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật kiến thức về phòng cháy chữa cháy tại các khu dân cư, nhà trọ, phòng cho thuê, đặc biệt là nội dung sử dụng bình gas mini trong sinh hoạt gia đình ngắn gọn, dễ nhớ. Đặc biệt là những yêu cầu cơ bản để đảm bảo an toàn như: không dùng bình gas sang chiết lại mà nên mua bình mới có nhãn mác uy tín để sử dụng đảm bảo an toàn. Không dùng bếp quá cũ và gỉ sét. Không nên đun nấu lâu và liên tục trong thời gian dài, rất dễ xảy ra các sự cố cháy nổ.

Cùng với đó, các ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở sang chiết gas trái phép. Cần có một chế tài đủ mạnh để xử lý hành vi kinh doanh, sang nạp gas trái phép. Có vậy, mới góp phần ngăn chặn và hạn chế thấp nhất những nguy cơ nhìn thấy trước từ việc kinh doanh, tiêu thụ bình gas mini tái sử dụng như hiện nay.