Những quy định đáng chú ý áp dụng từ tháng 6/2016

(VOH) - Không thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy; phạt nặng các hành vi dùng, sản xuất, kinh doanh chất cấm trong trồng trọt…là những quy định có hiệu lực bắt đầu từ tháng 6/2016.

Từ 5/6/2016 bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, xe mô tô. Hình minh họa.

Bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy

Nghị định số 28/2016/NĐ-CP của Chính phủ chính thức bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy, mô tô và có hiệu lực từ ngày 5/6.

Theo đó, phí sử dụng đường bộ sẽ chỉ còn được thu hàng năm trên các đầu phương tiện: Xe ô tô, máy kéo; Rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính được giao trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với xe ô tô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.

Công an nhân dân có lễ phục mới

Nghị định 29/2016/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 160/2007/NĐ-CP quy định cờ truyền thống, Công an hiệu, cấp hiệu, phù hiệu và trang phục của lực lượng công an nhân dân có hiệu lực thi hành từ ngày 6/6 quy định.

Theo đó, Công an hiệu sẽ có hình tròn, đường kính 36mm, ở giữa có ngôi sao 5 cánh màu vàng nổi trên nền đỏ, vành khăn trong và vành khăn ngoài màu vàng, hai bên giữa 2 vành khăn có 2 bông lúa màu vàng nổi trên nền xanh lục thẫm, phía dưới ngôi sao có hình nửa bánh xe, giữa nửa bánh xe có chữ lồng “CA”, bánh xe và chữ CA màu vàng, bên ngoài Công an hiệu có cành tùng kép màu vàng bao quanh liền thành một khối cao 54mm, rộng 64mm.

Lễ phục của sĩ quan công an nhân dân cũng được thay đổi với quần áo xuân hè sẽ may kiểu vecton, cổ bẻ hình chữ K, ngắn tay; thân trước áo nam có 4 túi, nữ có 2 túi may ốp ngoài; dây chiến thắng đeo dưới cấp hiệu vai bên phải; cúc áo màu vàng, mặt cúc cấp tướng có hình Quốc huy nổi, cấp tá và cấp úy có hình nổi ngôi sao 5 cánh ở giữa 2 bông lúa, dưới 2 bông lúa có chữ lồng “CA”.

Về màu sắc, lễ phục của sĩ quan công an nhân dân vẫn giữ nguyên màu be hồng; mũ kêpi có quai tết màu vàng; riêng mũ cấp tướng, mặt trên của lưỡi trai gắn cành tùng màu vàng.

Trợ cấp đặc thù cho người làm việc tại các trung tâm cai nghiện ma túy

Nghị định 26/2016/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ trợ cấp, phụ cấp đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ sở quản lý người nghiện ma túy có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6 quy định.

Theo đó, công chức, viên chức làm việc tại các cơ sở quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy ngoài được hưởng trợ cấp đặc thù với mức tối thiểu bằng 500.000 đồng/người/tháng còn được phụ cấp ưu đãi về y tế với các mức từ 30% đến 70%; được phụ cấp về ưu đãi giáo dục từ 25% đến 50% trên mức lương theo ngạch chức danh nghề nghiệp. Mỗi công chức, viên chức chỉ được hưởng một loại phụ cấp ưu đãi theo nghề với mức phụ cấp ưu đãi cao nhất.

Phạt nặng đối với việc sử dụng thuốc cấm

Từ ngày 25/6, nghị định 31/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật chính thức áp dụng.

Theo đó, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật đối với cá nhân là 50.000.000 đồng, đối với tổ chức là 100.000.000 đồng. Hành vi sử dụng thuốc cấm đối với cây trồng sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng (mức phạt cũ chỉ từ 1 đến 3 triệu đồng). Sử dụng thuốc thực vật không đúng hướng dẫn sử dụng, không gom sau khi sử dụng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi sản xuất thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong Danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam, tùy theo khối lượng thuốc vi phạm; ngoài ra còn áp dụng hình phạt bổ sung đình hoạt động sản xuất, tịch thu tiêu hủy…

Hướng dẫn hoạt động thanh tra chuyên ngành bảo hiểm

Từ ngày 01/6/2016, Nghị định 21/2016/NĐ-CP quy định việc thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm y tế của cơ quan Bảo hiểm xã hội bắt đầu có hiệu lực.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Nội dung thanh tra gồm các nội dung về đối tượng đóng, mức đóng và phương thức đóng.