Vì sao giá thịt heo xuống chậm?

(VOH) - Sau dịch tả heo châu Phi, giá thịt heo cũng đang tăng ở mức cao. Trước tình hình giá thịt heo leo thang, chính phủ, các bộ ngành có liên quan nhanh chóng vào cuộc và có nhiều giải pháp.

Tuy nhiên đến nay giá thịt heo có giảm nhưng giảm chưa thật sự sâu. 

Thời điểm cuối năm 2019, đầu năm 2020, tình trạng giá thịt heo tăng cao đã được các bộ, ngành, cơ quan có chức năng nắm bắt, triển khai và quán triệt quyết liệt tại nhiều cuộc họp. Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chủ trì và chỉ đạo tại nhiều cuộc họp liên quan. Rồi cơ quan báo chí đã vào cuộc trong công tác tuyên truyền, rồi đến người dân truyền miệng nhau chỉ mua được giá thịt heo rẻ trên tivi.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giá thịt heo tăng cao là do thiếu con giống. Từ tháng 5 đến tháng 8/2019 là các tháng cao điểm dịch tả heo châu Phi, cả nước phải tiêu hủy số lượng thịt heo rất nhiều, tương đương khoảng 4 triệu rưỡi con. Và do lo sợ ảnh hưởng của dịch, các trang trại, người chăn nuôi không mạnh dạn phối giống và cho đến tháng 9/2019 thì mới tiến hành phối giống. Như vậy, theo chu kỳ sinh học thì sau gần 4 tháng tức khoảng tháng 12/2019 thì mới có heo con. Sau đó nuôi 6 tháng nữa thì mới có heo thịt, tức là phải đến tháng 7, tháng 8/2020 thì lượng heo thịt có thể dần dần ra thị trường từ việc tăng đàn, tái đàn.

Giá thịt heo đang ở mức cao. Ảnh minh họa: PN

Nguyên nhân thứ 2 là sau dịch covid-19, người dân tuân thủ theo chỉ thị của thủ tướng chính phủ về giản cách xã hội, mọi người đã mất một khoản thu nhập khá lâu khi ở nhà chống dịch, do vậy cũng ảnh hưởng đến tâm lý kiếm lợi nhuận sau thời gian dài nghỉ dịch. Và nguyên nhân thứ 3 là do cơ chế thị trường điều phối đó là mất cân bằng cung, cầu, làm cho giá con giống, giá thịt heo trong nước tăng.

Chính từ những nguyên nhân trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng các sở ngành có liên quan cũng đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để giiảm được giá thịt heo. Trong đó có 3 giải pháp chính. Thứ nhất tăng đàn, tái đàn bằng cách cho nhập heo giống, kể cả heo bố mẹ và cả heo cụ kỵ về để cân bằng thị trường con giống trong nước. Thứ hai là cho nhập heo thịt đông lạnh về tăng cường nguồn thịt. Thứ ba là cho nhập heo sống về để giết thịt đáp ứng thói quen thích thịt heo nóng của người dân. Không chỉ điều hành, quán triệt tại các cuộc họp, lãnh đạo Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trực tiếp theo dõi, giám sát và có mặt mỗi đợt heo được nhập về từ các tỉnh phía Bắc đến các tỉnh phía Nam. Có thể nói công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác làm hạ nhiệt giá thịt heo được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, sát sao, làm rốt rẻm như hiện nay để đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ là đảm bảo lợi ích của 3 người: người chăn nuôi, người phân phối và người tiêu dùng. Với 3 giải pháp đồng bộ trên thì theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến thì giải pháp tăng đàn, tái đàn là giải pháp căng cốt nhất, kể cả trước mắt mà cả lâu dài. Nếu như mọi thứ đúng như kế hoạch thì khoảng quý 3, quý 4 năm 2020 sẽ đảm bảo được sản lượng thịt heo cung cấp cho người tiêu dùng trong nước ở mức tương đối ổn định.

Việc bình ổn, kiểm soát giá thịt heo cũng như các mặt hàng khác một phần là do sự điều hành, điều tiết của các cơ quan nhà nước nhưng mặt khác cũng cần có sự chung tay phối hợp của người dân và doanh nghiệp. Người dân cũng cần thông minh lựa chọn thực phẩm phù hợp, lựa chọn sản phẩm thay thế thịt heo trong giai đoạn thịt heo cao giá, đồng thời không tạo tâm lý lây lan làm cho giá thịt heo neo ở mức cao. Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt khó từ sau dịch tả heo châu Phi nói riêng và dịch Covid-19 nói chung, do vậy doanh nghiệp cần đồng hành, phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền trong các chính sách điều tiết giá, không lợi dụng thời cơ để kiếm lợi nhuận trong khó khăn chung của cả nước mà đẩy giá thịt heo lên cao. Người chăn nuôi cần tỉnh táo, sáng suốt trong việc tổ chức tái đàn, tăng đàn theo chủ trương của chính phủ. Không tự ý nhập heo lậu hoặc mua heo trôi nổi không rõ nguồn gốc, để rồi chăn nuôi tràn lan, không theo kế hoạch, dẫn đến khi khó khăn đi qua, làm lượng heo tăng đột biến ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá thịt heo. Đến lúc đó lập lại kịch bản: sau giá thịt heo hạ nhiệt rồi lại đi giải cứu thịt heo.