Bình Tân chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

(VOH) - Hiện nay, toàn đảng bộ quận có 50 Chi bộ, Đảng bộ cơ sở với 9.067 đảng viên, trong đó có 130 Chi bộ, Đảng bộ khu phố trực thuộc đảng bộ phường.

Hiện nay, vẫn còn một số cuộc họp chi bộ kể cả trong cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước và khu phố, liên tổ dân phố chất lượng chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu. Sinh hoạt chi bộ chưa trở thành nhu cầu của đảng viên. Đây là nội dung trao đổi tại hội nghị giao ban chuyên đề về “Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, đảng bộ khu phố, chị bộ liên tổ dân phố - thực trạng và giải pháp”, do Quận ủy quận Bình Tân tổ chức vào sáng nay 3/11. 

Hiện nay, toàn đảng bộ quận có 50 Chi bộ, Đảng bộ cơ sở với 9.067 đảng viên, trong đó có 130 Chi bộ, Đảng bộ khu phố trực thuộc đảng bộ phường.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Văn Xê, Bí thư Chi bộ khu phố 4, phường Tân Tạo, quận Bình Tân cho hay, một số cuộc họp chi bộ chất lượng sinh hoạt chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu; có đảng viên thường không tham gia ý kiến gì trong sinh hoạt chi bộ, có đảng viên không tham gia sinh hoạt thường kỳ đầy đủ… Nguyên nhân chính là do người chủ trì độc đoán, cho ý của mình là trên hết không ai được có ý kiến gì khác, không tạo được không khí vui vẻ, hòa đồng khiến các đảng viên cảm thấy nhàm chán. Ông Xê nêu ý kiến: “Khi thảo luận tạo không khí cởi mở, hòa đồng, vui vẻ, thẳng thắn để các đảng viên có không khí thoải mái phát biểu đóng góp xây dựng Chi bộ, đảng viên không còn tâm trạng âu lo, có quyền tự do của từng đảng viên, phát biểu thoải mái, nhưng đi vào đúng đường lối, chủ trương, chính sách của đảng. Do đó, người chủ trì rất quan trọng. Từ không khí vui vẻ, hòa nhã thẳng thắn như vậy thì các đảng viên đi họp đầy đủ và có những ý kiến thiết thực để đóng góp cho chi bộ trong sạch, vững mạnh”.

Bình Tân chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ 1
Ông Trần Văn Xê, Bí thư Chi bộ khu phố 4, phường Tân Tạo, quận Bình Tân

Còn ông Dương Quang Thuận – Bí thư Chi bộ khu phố 1, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân cho rằng, muốn việc sinh hoạt đạt hiệu quả phải nghiên cứu kỹ chỉ thị 10 theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, từng bước đổi mới, đáp ứng nhu cầu của đảng viên, trước khi họp chi ủy thường thảo luận nội dung cần sinh hoạt trước để chuẩn bị một số công việc cho tháng tới và đánh giá hoạt động của tháng trước. Ngoài ra, phải thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt, tạo cảm hứng cho người đảng viên, nếu không có sự đổi mới sẽ tạo sự nhàm chán, đảng viên không hào hứng tham gia. “Chi bộ khu phố đa phần là cán bộ hưu trí. Chi ủy phải thường xuyên liên lạc với các đồng chí này trên cơ sở đó vừa động viên về mặt tư tưởng, tìm hiểu về sức khỏe, vật chất, tinh thần sẽ là nguồn động lực lớn. Đây cũng là người góp rất nhiều kinh nghiệm đảm bảo chi bộ sinh hoạt đạt kết quả tốt, từ 95% trở lên”, ông Thuận cho biết.

Tại hội nghị, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân – Lê Văn Thinh đánh giá cao chuyên đề này, đây sẽ là cơ sở để các đồng chí Bí thư Đảng ủy 10 phường và Bí thư đảng bộ, chi bộ khu phố nghiên cứu sâu, kỹ hơn, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ, chất lượng sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ. 

Bình Tân chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ 2
Bí thư Quận ủy quận Bình Tân - Lê Văn Thinh phát biểu tại buổi làm việc

Đặc biệt, Chi ủy phải chuẩn bị tốt và thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, phù hợp với tình hình, đặc điểm của chi bộ. Mỗi đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và Bí thư chi bộ phải nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu trong sinh hoạt chi bộ, giữ gìn đoàn kết thống nhất, tình yêu thương đồng chí, tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt và thực hiện tốt nhiệm vụ được chi bộ phân công. Trong sinh hoạt chi bộ cần thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, lựa chọn những nội dung thời sự trong nước, quốc tế, các vấn đề của địa phương, cơ quan, đơn vị sát với tình hình và phù hợp chức năng, nhiệm vụ của chi bộ để phổ biến, trao đổi. Ông Lê Văn Thinh nhấn mạnh: “Sinh hoạt Chi bộ đóng vai trò rất quan trọng vì đây là nơi tổ chức đảng có vai trò của cấp ủy, của đảng viên, là nơi tụ họp đảng viên ở cơ sở, mọi công tác tốt hay xấu đều xuất phát từ cơ sở, từ đó ban hành chủ trương, chính sách pháp luật. Do đó, vai trò của sinh hoạt Chi bộ hết sức quan trọng để đảng viên hiểu rõ, nắm vững cùng với tập thể chi bộ quán triệt triển khai gắn với nhiệm vụ chính trị và vận động quần chúng để quần chúng cùng đi theo”.