Chờ...

Kai Havertz sẽ chơi ở vị trí nào trong đội hình của Arsenal 2023/24?

VOH - Kai Havertz nhiều khả năng sẽ là cầu thủ của Arsenal mùa tới. Sau đây là những phương án mà anh có thể sẽ được sử dụng dưới thời HLV Mikel Arteta

Sau giai đoạn hụt hơi dẫn đến mất chức vô địch vào tay Manchester City dù đã từng dẫn trước đối thủ đến 8 điểm, Arsenal đã gây sốc với cộng đồng bóng đá khi làm mưa làm gió trên thị trường chuyển nhượng. Họ 2 lần hỏi mua Declan Rice, ngắm tới Romeo Lavia, chuẩn bị hỏi mua Jurrien Timber và nhất là hỏi mua tiền đạo Kai Havertz.

Các mục tiêu của Arsenal. Từ trái qua phải: Lavia, Rice, Havertz, Timber
Các mục tiêu của Arsenal. Từ trái qua phải: Lavia, Rice, Havertz, Timber

Với riêng trường hợp của cầu thủ hiện thuộc biên chế Chelsea, sự quan tâm của Arsenal dường như là có thật. Họ đã 2 lần gửi đề nghị hỏi mua cầu thủ người Đức, với lần đầu tiên trị giá 50 triệu và lần tiếp theo nâng giá hỏi mua them 10 triệu nữa.

Trước khi thương vụ trên chính thức có kết quả, hãy cùng VOH.com.vn điểm qua 3 cách để “Pháo thủ” sử dụng Havertz mùa sau.

1. Trung phong Havertz

Havertz chủ yếu hoạt động ở vị trí tiền đạo cắm trong mùa giải 2022/23, trong đội bóng Chelsea đang rơi vào thời điểm hỗn loạn. Anh ấy đã ghi 7 bàn sau 35 trận tại giải Ngoại hạng Anh và 9 bàn sau 47 trận đấu trên mọi đấu trường. Havertz không phải mẫu tiền đạo sát thủ như Erling Haaland, nhưng anh ấy chắc chắn không hề “hết đát”. Suy cho cùng, cầu thủ người Đức mới chỉ 24 tuổi và bản than toàn đội Chelsea mùa trước đều bất ổn.

Các fan của “Pháo thủ” ví von hành trình phát triển của Havertz giống với cựu tiền đạo người Hà Lan Robin van Persie, và họ tin rằng dưới thời Arteta anh có thể phát triển hơn nữa. Havertz đã có sẵn khả năng không chiến đáng nể trong vòng cấm đối phương cùng khả năng di chuyển chất lượng.

Ở trong một Chelsea bất ổn, Havertz vẫn là một mối nguy hiểm trong vòng cấm. Ảnh: The Athletic
Ở trong một Chelsea bất ổn, Havertz vẫn là một mối nguy hiểm trong vòng cấm. Ảnh: The Athletic

Anh có thể thay thế hoặc tạo ra sự cạnh tranh tích cực với trung phong hiện tại của đội chủ sân Emirates, Gabriel Jesus. Havertz cũng có thể hoạt động như một “số 9 ảo”, người có thể lùi xuống hàng tiền vệ và cho phép những cầu thủ như Gabriel Martinelli dâng cao hơn trong khi làm hỗ trợ gia tăng quân số ở hàng tiền vệ.

2. Havertz trong vai trò của một “số 10”

Nếu Arsenal muốn xuất phát cả Jesus và Havertz trên sân thì cầu thủ người Đức có thể hoạt động ở vị trí số 10. Jesus sẽ duy trì vai trò tiền đạo trung tâm trong khi Havertz ở ngay phía sau anh ấy trong vai trò tiền đạo lùi hoặc tiền vệ tấn công.

Có thể đội chủ sân Emirates sẽ không sử dụng được Martin Odegaard nếu làm như thế, nhưng nếu HLV Arteta quyết định sử dụng sơ đồ 3-2-2-3 với Thomas Partey và Oleksandr Zinchenko ở vị trí “mỏ neo” thì cả Odegaard và Havertz đều có thể hoạt động sau lưng Jesus. Đấy là chưa tính tới khả năng Declan Rice gia nhập đội bóng Bắc London và ra sân ở vị trí mỏ neo đấy.

Havertz có thể thi đấu như một số 10 cũng như một số 9. Ảnh: Internet
Havertz có thể thi đấu như một số 10 cũng như một số 9. Ảnh: Internet

Ưu điểm của lựa chọn này là Odegaard không phải nhận toàn bộ gánh nặng sáng tạo trong khi Jesus sẽ có nhiều tự do hơn khi Havertz vào trong vòng cấm. Ngoài ra, Arsenal sẽ có 5 tiền đạo có khả năng ghi ít nhất 10 bàn thắng ở Premier League. Tuy nhiên, khối đội hình 3-2-2-3 dường như sẽ khó để xảy ra trừ khi HLV Arteta có kế hoạch thử nghiệm.

3. Havertz dạt cánh

Havertz có thể chơi ở cả cánh phải hoặc cánh trái, dĩ nhiên anh có thể đóng vai trò dự phòng chất lượng cho những Martinelli và Bukayo Saka. Khi Emirates được thấy Champions League trở lại, các cầu thủ sẽ phải căng mình thi đấu trên nhiều đấu trường và chiều sâu đội hình là điều cần thiết đối với “Pháo thủ”.

Chiều dày đội hình là lý do quan trọng khiến Arteta muốn Havertz. Theo Fabrizio Romano, cầu thủ cũng muốn tới Emirates
Chiều dày đội hình là lý do quan trọng khiến Arteta muốn Havertz. Theo Fabrizio Romano, cầu thủ cũng muốn tới Emirates

Tất nhiên, chi 60 triệu bảng (và còn có thể hơn nữa) cho một cầu thủ chạy cánh dự bị không hợp lý. Bản thân việc mua một tiền đạo cạnh tranh gần tương đồng với Jesus với giá đó cũng đã hơi khó hiểu. Tuy nhiên, Arteta là một HLV đánh giá cao sự linh hoạt ở vai trò của các cầu thủ, và Havertz là một người như thế. Anh đã từng đá tiền đạo phải rất hiệu quả ở Leverkusen, nên đây sẽ không phải nhiệm vụ khó khăn với cầu thủ người Đức.

Kết luận

Tất cả vẫn dừng lại ở suy đoán dựa trên những gì chúng ta được thấy ở Arsenal mùa trước. Vụ chuyển nhượng Havertz vẫn chưa hoàn tất, nhưng rõ ràng Arteta đã có ý định nhất định nên mới chiêu mộ anh. Thật đáng mong đợi ngày anh khoác lên mình chiếc áo đỏ.