6 điều cần biết để trị mụn ẩn hiệu quả và dứt điểm

(VOH) – Mụn ẩn là kiểu mụn mà bạn nhìn không thấy nhưng sờ thì lại ‘ra một rổ’. Đây vấn đề da không hề dễ giải quyết nhưng quan trọng hơn cả là không phải ai cũng hiểu đúng hay hiểu đủ về chúng.

Trị mụn ẩn không phải là việc dễ dàng như nhiều người vẫn thường nghĩ và điều này dễ dẫn đến các trường hợp xử lý hay lựa chọn cách điều trị không đúng, thậm chí là gây hại cho da. Do đó, muốn giải quyết vấn đề một cách hiệu quả thì trước hết chúng ta cần phải hiểu rõ hơn về loại mụn “cứng đầu” này.

  1. Nguyên nhân gây ra mụn ẩn?

voh-tri-mun-an-voh.com.vn-1

Giống như các loại mụn khác, mụn ẩn thường là kết quả của sự kết hợp giữa dầu thừa, vi khuẩn và bụi bẩn bị mắc kẹt lại trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, thay vì nổi hẳn lên trên bề mặt da và có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường thì loại mụn “cứng đầu” này lại nằm dưới da, được phát hiện bằng cách sờ vào da hoặc đôi khi là phản ứng đỏ do nốt mụn bị viêm (sưng). Mụn ẩn thường bị kích hoạt bởi sự gia tăng của hormone – nguyên nhân khiến tuyến dầu trở nên nhạy cảm và sản xuất quá nhiều bã nhờn.

  1. Làm thế nào để trị mụn ẩn cấp tốc?

voh-tri-mun-an-voh.com.vn-2

Mụn ẩn thường nằm sâu dưới bề mặt da, nhiễm trùng cũng nằm sâu trong lỗ chân lông nên các biện pháp điều trị tại chỗ hầu như không thể đem lại kết quả quá tích cực, đặc biệt là với các trường hợp bị viêm nặng dưới da. Do đó, nếu bạn đang kiếm cách trị mụn ẩn tại nhà, cách trị mụn ẩn cấp tốc, trị mụn ẩn qua đêm thì rất tiếc điều này không hề khả quan.

  1. Làm thế nào để thoát khỏi mụn ẩn dưới da?

voh-tri-mun-an-voh.com.vn-3

Các biện pháp trị mụn ẩn tại nhà với nguyên liệu từ nhà bếp hay các tips tương tự sẽ không thể cho bạn kết quả như mong muốn. Thay vào đó, việc thăm khám với bác sĩ da liễu và áp dụng các cách loại bỏ mụn ẩn hoặc mụn nang (như tiêm cortisone) mới là giải pháp hiệu quả và nhanh chóng nhất. Với các trường hợp bị mụn ẩn thường xuyên (chứ không phải 1 – 2 lần/ năm), các phương pháp điều trị từ bên trong sẽ là lựa chọn tốt hơn và lâu dài hơn. 

  1. Benzoyl peroxide có tác dụng với mụn ẩn?

voh-tri-mun-an-voh.com.vn-4

Benzoyl peroxide là một thành phần trị mụn trứng cá quen thuộc và hiệu quả. Tuy nhiên, các phương pháp được áp dụng cho loại mụn trên bề mặt da hầu hết sẽ không thể hoạt động trên các nốt mụn ẩn. Trong vài trường hợp, nó thậm chí còn có thể làm khô da và gây kích ứng từ đó khiến cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Do đó, hãy cẩn thận và luôn luôn hỏi ý kiến của bác sĩ có chuyên môn nếu bạn không muốn tự tay “phá hủy” làn da của mình.

  1. Đá lạnh có thể giúp bạn cải thiện mụn ẩn?

voh-tri-mun-an-voh.com.vn-5

Đá lạnh có thể làm giảm sưng cho các nốt mụn thông thường hay vùng da sau nặn mụn. Tuy nhiên, đắp khăn/ gạc ấm sẽ là lựa chọn tốt hơn với mụn ẩn vì chúng giúp tăng cường lưu lượng máu đến khu vực này để giảm viêm.

  1. Bạn có thể nặn mụn ẩn?

voh-tri-mun-an-voh.com.vn-6

Chúng ta không nên tự ý nặn bất cứ loại mụn nào, bao gồm cả mụn ẩn. Bằng cách cố gắng tác động, bạn có thể khiến cho các nốt mụn nằm sâu dưới da trở nên nghiêm trọng, tổn thương nhiều hơn và dễ để lại sẹo lớn. Do đó, đừng bao giờ có ý định tự xử lý tại nhà hay làm điều này với mong muốn khiến mụn nổi lên trên bề mặt da.

Mụn ẩn là một trong những loại mụn “cứng đầu” và khó điều trị nhất lại dễ để lại tổn thương nghiêm trọng hay lâu dài cho làn da. Tuy nhiên, điều nghiêm trọng hơn là nhiều người thường không hiểu hết về chúng dẫn đến điều trị sai cách. Do đó, hãy cẩn trọng nếu bạn cũng đang phải đối mặt với vấn đề này.

Nguồn ảnh: Internet

Cẩm nang 3 bước ‘chiến đấu’ với mụn bọc để lấy lại làn da láng mịn: (VOH) – Mụn bọc là thể nặng của mụn trứng cá và thường sưng đỏ, đau khi chạm vào. Với loại mụn này, bạn sẽ không thể nặn, thay vào đó hãy áp dụng ngay 3 bước trị mụn bọc tại nhà sau.

Công thức mặt nạ trị mụn ‘chuẩn’ spa tại nhà giúp da nhẵn mịn không tì vết: (VOH) – Chỉ với những nguyên liệu sẵn có tại nhà, bạn hoàn toàn có thể tạo ra các loại mặt nạ trị mụn đơn giản mà hiệu quả. Vì vậy, đừng quên tham khảo 4 công thức sau để có làn da miễn nhiễm với mụn.