7 quy tắc rửa mặt đúng cách để da sạch mịn, sáng khỏe

(VOH) - Rửa mặt là một bước chăm sóc da tưởng như đơn giản nhưng hầu hết chúng ta đều không thực sự rửa mặt đúng cách.

Rửa mặt là một trong những bước đóng vai trò quan trọng trong chu trình chăm sóc da hàng ngày. Ngoài nhiệm vụ làm sạch da, việc rửa mặt còn ảnh hưởng không hề nhỏ đến hiệu quả chăm sóc da cũng như các vấn đề rắc rối mà làn da có thể gặp phải. Chính vì vậy, rửa mặt đúng cách là điều cơ bản mà bạn cần phải học trước khi bắt tay vào công cuộc skincare.

Chọn sữa rửa mặt đúng và phù hợp với làn da

Sữa rửa mặt có thể coi là người bạn thân nhất của chúng ta trong việc làm sạch da, do đó việc chú ý tìm hiểu và chọn cho mình sản phẩm phù hợp là điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm để có thể rửa mặt đúng cách và hiệu quả.

voh-rua-mat-voh.com.vn-anh1
Chọn đúng sữa rửa mặt cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm sạch da

Làn da, loại da và vấn đề quan tâm của mỗi người trong chúng ta đều không hề giống nhau nên việc chọn đúng sữa rửa mặt sẽ giúp bạn tăng hiệu quả làm sạch và cải thiện các vấn đề về da hiệu quả hơn. Đây cũng chính là lý do mà các công ty mỹ phẩm, chăm sóc da thường tạo ra những dòng sản phẩm dành riêng cho từng loại da hay mối quan tâm về da.

  • Với da nhạy cảm: bạn cần một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, có khả năng dưỡng ẩm, không chứa chất tẩy rửa mạnh, hương liệu hay những thành phần dễ gây kích ứng.
  • Với da dầu (da nhờn) hoặc dễ bị mụn: bạn nên sử dụng sữa mặt tạo bọt hoặc chứa salicylic acid để loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn.
  • Với da khô: bạn có thể dùng sữa rửa mặt có dạng kem bởi nó có thể giúp giữ lại nhiều độ ẩm hơn.

voh-rua-mat-voh.com.vn-anh2
Sulfate là chất tẩy rửa mạnh có thể khiến da bị khô

Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng sữa rửa mặt chứa sulfate (bạn có thể tìm thấy chúng dưới cái tên sodium lauryl sulfate, ammonium lauryl sulfate, sodium laureth sulfate hoặc ammonium laureth sulfate trong bảng thành phần) bởi đây là chất hoạt động bề mặt mạnh có thể khiến da bị mất nước.

Các bước rửa mặt đúng cách

  1. Luôn rửa tay trước khi rửa mặt

voh-rua-mat-voh.com.vn-anh3
Làm sạch tay trước khi chạm vào da là điều cần thiết

Hàng ngày, bàn tay chúng ta tiếp xúc với rất nhiều thứ nên không thể tránh khỏi sự tích tụ của bụi bẩn, vi khuẩn... Nếu không làm sạch tay trước khi rửa mặt, bạn sẽ tạo điều kiện cho những chất bẩn, vi khuẩn này tiếp xúc trực tiếp với da mặt. Chính vì vậy, trước khi rửa mặt hay thực hiện bất kỳ bước chăm sóc da nào đừng quên rửa tay với xà phòng kháng khuẩn để bảo vệ làn da của mình.

  1. Tẩy trang trước khi rửa mặt

voh-rua-mat-voh.com.vn-anh4
Dù không trang điểm bạn cũng nên tẩy trang trước khi rửa mặt

Đối với những bạn có trang điểm thì bước tẩy trang là điều đương nhiên, nhưng kể cả khi bạn không trang điểm hoặc chỉ dùng kem chống nắng thì tẩy trang cũng là việc nên làm trước khi rửa mặt. Nguyên nhân là bởi da chúng ta hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều chất bẩn, bụi… từ môi trường, bản thân sữa rửa mặt cũng khó có thể làm sạch hoàn toàn lớp kem chống nắng. Vì vậy, tẩy trang trước khi rửa mặt là bước cần thiết giúp bạn tránh được việc tích tụ chất bẩn gây tắc lỗ chân lông cũng như tạo điều kiện làm sạch sâu cho da.

  1. Sử dụng nước mát hoặc nước hơi ấm để rửa mặt

voh-rua-mat-voh.com.vn-anh5
Nước hơi ấm và nước mát là lựa chọn thích hợp để rửa mặt

Nhiều bạn thường không để ý tới nhiệt độ của nước khi rửa mặt thậm chí là có thói quen sử dụng nước quá nóng để làm sạch da (nhất là vào mùa lạnh). Rửa mặt bằng nước quá nóng không hề tốt cho bởi chúng sẽ lấy đi những lớp dầu tự nhiên tốt cho làn da. Chính vì vậy, nước mát hay nước hơi ấm mới là lựa chọn phù hợp cho quá trình làm sạch da của bạn.

  1. Massage sữa rửa mặt trong khoảng 60 giây

voh-rua-mat-voh.com.vn-anh6
Sữa rửa mặt cần thời gian để lấy đi bụi bẩn, bã nhờn trên da

Sữa rửa mặt cũng cần thời gian để hoạt động cũng như phát huy công dụng của mình. Chúng sẽ không thể giúp bạn lấy hết đi những chất bẩn trên da nếu không được sử dụng đúng cách. Do đó, thay vì vội vàng rửa sạch sữa mặt, bạn nên massage mặt nhẹ nhàng theo chuyển động tròn theo hướng từ trong ra ngoài và từ dưới hướng lên trên trong khoảng 1 phút để vừa làm sạch da, vừa giúp máu và oxy dưới da lưu thông tốt hơn. Song, việc để sữa rửa mặt quá lâu trên da cũng có thể gây phản tác dụng nên bạn hãy chú ý để có thể chăm sóc da đúng cách.

  1. Mở rộng việc rửa mặt cho cả phần cổ

voh-rua-mat-voh.com.vn-anh7
Vùng da cổ cũng cần nhận được sự chăm sóc của bạn

Vùng da cổ gần khuôn mặt thường sẽ là nơi xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm nhất bởi nó không phải là ưu tiên hàng đầu cũng như dễ bị bỏ quên trong chế độ chăm sóc da. Ngoài ra, đây cũng là vùng da chúng ta thường sử dụng kem chống nắng hoặc sản phẩm trang điểm nên làm sạch là điều cần thiết. Việc tập cho mình thói quen quan tâm hơn đến vùng da cổ bắt đầu từ việc làm sạch sẽ là cách giúp bạn chăm sóc da hiệu quả hơn.

  1. Thấm bớt nước sau khi rửa mặt bằng khăn sạch

voh-rua-mat-voh.com.vn-anh8
Để thấm bớt nước trên da sau khi rửa mặt bạn cần một chiếc khăn bông sạch

Sau khi rửa mặt, bạn cần thấm bớt bước trên da bằng một chiếc khăn bông sạch và mềm, lưu ý là không lau hay chà mạnh trên bởi chúng có thể khiến da bị tổn thương hay hình thành nếp nhăn sớm. Bạn cũng không cần thiết phải lau khô hoàn toàn cả khuôn mặt bởi một chút độ ẩm trên da cũng rất có lợi. Ngoài ra, nhớ sử dụng khăn sạch (chỉ dùng cho mặt) và vệ sinh cũng như thay chúng hàng ngày để tránh vi trùng, vi khuẩn gây bệnh cho da.

  1. Dưỡng ẩm trong vòng 1 phút sau khi rửa mặt

voh-rua-mat-voh.com.vn-anh9
Để tránh mất nước, bạn phải dưỡng ẩm cho da càng sớm càng tốt sau khi rửa mặt

Sau khi rửa mặt, bạn sẽ cảm thấy là da của mình bắt đầu hơi căng và khô bởi sau mỗi giây, độ ẩm sẽ trong da sẽ từ từ bị không khí khô hút hết ra ngoài. Để hạn chế việc khiến da bị mất nước, bạn cần phải thực hiện ngay các bước chăm sóc da tiếp theo như thoa toner, serum, kem dưỡng ẩm… (tùy theo thói quen chăm sóc da của bạn).

Rửa mặt là bước cơ bản nhất trong quy trình chăm sóc da nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định tới tình trạng da cũng như hiệu quả của các bước dưỡng da tiếp theo. Vì vậy, rửa mặt đúng cách chính là điều cần thiết giúp bạn có được một làn da sạch, khỏe và sáng mịn.

Cách lựa chọn sản phẩm tẩy trang tốt và phù hợp với từng làn da: Tẩy trang là bước vô cùng quan trọng trong quy trình dưỡng da hàng ngày. Tuy nhiên, việc chọn đúng sản phẩm tẩy trang phù hơp phụ thuộc khá nhiều vào tình trạng làn da của mỗi người.

Da nhạy cảm và những điều cần lưu ý để tránh kích ứng: (VOH) - Da nhạy cảm là một trong những loại da phức tạp và 'khó chiều' nhất, tuy nhiên nếu bạn biết chăm sóc da nhạy cảm đúng cách thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.