Cách thử sản phẩm chăm sóc da để tránh tình trạng kích ứng, dị ứng, nổi mụn

(VOH) – Thử mỹ phẩm chăm sóc da trước khi sử dụng sẽ giúp bạn tránh xa hay hạn chế tình trạng bị kích ứng hoặc dị ứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý thức, thực hiện đầy đủ hay đúng quy trình này.

Test mỹ phẩm chăm sóc da là bước thực sự cần thiết và đặc biệt quan trọng với những trường hợp có làn da nhạy cảm hoặc dễ nổi mụn vì nó giúp bạn tránh được các nguy cơ kích thích cũng như gây ra rắc rối. Tuy nhiên, vì sao phải thử phản ứng trước khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da mới hay thử phản ứng như thế nào vẫn còn là vấn đề khiến nhiều người thắc mắc.

  1. Vì sao phải thử mỹ phẩm chăm sóc da trước khi sử dụng?

Thông thường, hầu hết mọi người đều không nắm rõ hoặc không thể đọc hiểu hết về tất cả các thành phần có trong mỹ phẩm trong khi đó một số chất gây dị ứng trong sản phẩm có thể gây ra viêm da tiếp xúc. Bằng cách test thử phản ứng của da với công thức mà mình có ý định sử dụng, bạn sẽ hạn chế được tối đa nguy cơ gặp phải vấn đề trên đồng thời đảm bảo an toàn cho làn da của mình. Đây được xem là cách đơn giản và trực tiếp nhất để xác định xem một sản phẩm chăm sóc da có khiến bạn bị kích ứng, dị ứng hay nổi mụn hay không mà không cần phải tìm hiểu hay am hiểu quá nhiều về các thành phần. 

voh-cach-thu-san-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-1
Không phải sản phẩm chăm sóc da nào cũng phù hợp với bạn

Làn da của mỗi người mỗi khác và bạn cũng hoàn toàn có thể gặp phải những phản ứng tiêu cực với một sản phẩm nào đó chỉ vì một thành phần cụ thể. Ngoài phát ban, chúng cũng có thể gây ra các vấn đề như khiến da bị khô, đổ nhiều dầu hay nổi mụn. Thông thường, khi đã biết chất gây kích ứng/ dị ứng việc kiểm tra bảng thành phần có thể giúp các trường hợp này lọc được sản phẩm một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn sẽ khó có thể biết được làn da của mình “không thích” điều gì (đặc biệt là da nhạy cảm) do đó, thử mỹ phẩm trước khi sử dụng vẫn là điều cần thiết để đảm bảo yếu tố an toàn.

voh-cach-thu-san-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-2
Thử mỹ phẩm trước khi sử dụng là cách để ngăn ngừa kích ứng, dị ứng, nổi mụn

Trong mỹ phẩm chăm sóc da, có một số thành phần có khả năng gây ra phản ứng nhiều hơn các thành phần khác. Chúng bao gồm thuốc nhuộm (synthetic dyes), nước hoa tổng hợp (fragrances), parabens, chất bảo quản, sulfates, phthalates cũng như các sản phẩm có nồng độ acid cao. Ngoài ra, cũng có một số thành phần có thể gây ra phản ứng với một số trường hợp cụ thể ví như dầu dừa, lanolin… không phù hợp với da dầu hay da mụn, dễ bị mụn. Để tránh gặp phải rắc rối với những tác nhân có thể gây ra vấn đề trên, ngoài việc kiểm tra kỹ bảng thành phần hay hiểu làn da của mình thì thử mỹ phẩm trước khi sử dụng được xem là biện pháp triệt để và hữu ích nhất.

  1. Cách thử mỹ phẩm chăm sóc da

Thử phản ứng dị ứng, kích ứng da

voh-cach-thu-san-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-3
Vùng da sau tai thường được sử dụng để thử phản ứng kích ứng, dị ứng

  • Bạn nên thực hiện việc thử mỹ phẩm chăm sóc da ở 2 vùng da khác nhau (1 vùng da khuất để nếu xảy ra phản ứng thì sẽ khó thấy hơn và 1 vùng da gần nơi sản phẩm sẽ được sử dụng sau khi hoàn thành bài test). Một số vùng da có thể thử sản phẩm là cổ tay, phía sau cổ, vùng dưới hàm, phía sau đầu gối, bụng, mặt trong cánh tay/ khuỷu tay.
  • Áp dụng một lượng nhỏ sản phẩm cần thử lên các vùng da đã được lựa chọn, chú ý là vùng da này không nên có bất cứ sản phẩm nào để cho kết quả chính xác nhất.
  • Giữ nguyên sản phẩm trên da trong ít nhất là 24 giờ, quan sát phản ứng thường xuyên và chú ý tránh để nước tiếp xúc với vùng test (bạn có thể sử dụng gạc để băng lại nếu cần thiết). Hầu hết các phản ứng đều xảy ra trong 24 giờ nhưng đôi khi cũng có thể mất đến 72 giờ nên nếu có thể bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Trong quá trình thử mỹ phẩm chăm sóc da nếu:

  • Da có màu hồng nhạt nhưng giảm dần sau 10 – 15 phút thì cũng đừng vội lo lắng vì một số thành phần như AHA có thể cho phản ứng tạm thời.
  • Có bất cứ phản ứng đỏ, rát, sưng, đau nhức… nào xảy ra hãy rửa sạch với nước mát và thực hiện các biện pháp làm dịu. Chúng có thể là kích ứng hoặc dị ứng nên nếu không chắc chắn hoặc xảy ra tình trạng nghiêm trọng hơn thì bạn nên hỏi hoặc thăm khám bác sĩ.
  • Khi hết thời gian thử, nếu không có phản ứng nào thì có nghĩa là sản phẩm này an toàn và bạn có thể sử dụng.

Thử phản ứng nổi mụn

voh-cach-thu-san-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-4
Muốn thử phản ứng nổi mụn, bạn có thể dùng sản phẩm lên vùng da có nhiều tuyến dầu

Để thử xem một công thức có gây nổi mụn hay không bạn có thể thực hiện theo cách khác một chút. Đầu tiên hãy thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên trên má hoặc cằm vì đây là hai khu vực có nhiều tuyến dầu và dễ nổi mụn. Lặp lại quá trình này hàng ngày (cho cùng một khu vực) trong vòng 1 tuần để xác định phản ứng của làn da. 

  • Nếu da bị đỏ, sần sùi, ngứa hoặc đau thì hãy ngừng test và không sử dụng. Nhớ áp dụng các biện pháp làm dịu để chữa lành vùng da này.
  • Nếu gặp phải phản ứng nhẹ thì có 2 trường hợp, hoặc là da bạn “không thích” sản phẩm này và nên ngừng sử dụng, hoặc là bạn đang sử dụng một sản phẩm có thể gây ra các phản ứng có chủ đích (điều này đúng với các sản phẩm chứa acid như lactic acid, salicylic acid, glycolic acid, retinol…). Với trường hợp thứ 2, phản ứng nên tồn tại trong thời gian ngắn và xảy ra gần như ngay lập tức sau khi áp dụng sản phẩm đồng thời không kéo dài quá nửa giờ. Trong trường hợp phản ứng xấu đi và không chuyển biến tích cực hơn trong vòng nửa giờ thì tốt nhất là nên từ bỏ.
  • Nếu thấy lỗ chân lông bị tắc nghẽn và nổi mụn thì đương nhiên, sản phẩm này không dành cho bạn.
  • Trường hợp vùng da test bình thường, không bị phản ứng thì bạn có thể sử dụng sản phẩm.

Thử mỹ phẩm chăm sóc da là việc cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình. Do đó, dù loại da, vấn đề hay sản phẩm mà bạn có ý định sử dụng là gì thì cũng hãy nhớ thực hiện nghiêm túc nguyên tắc này để vừa tránh lãng phí vừa chăm sóc và bảo vệ làn da của mình tốt hơn.

Nguồn ảnh: Internet

Dị ứng son môi: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục: (VOH) - Không phải ai cũng có thể sử dụng được tất cả các loại son môi, đôi khi chọn phải loại son không phù hợp với cơ địa cũng có thể gây dị ứng, và khi bị dị ứng son môi phải xử lý như thế nào?

Giải mã mỹ phẩm organic – xu hướng ‘xanh’ của các tín đồ làm đẹp: (VOH) – Mỹ phẩm organic được biết đến nhờ sự an toàn, thân thiện với sức khỏe và sắc đẹp. Song bên cạnh những ưu điểm thì những sản phẩm này cũng ẩn chứa những bí mật mà có thể bạn chưa biết.