Uống nước ép nho có tác dụng gì đối với sức khỏe ?

(VOH) – Nho là loại trái cây được hầu hết mọi người yêu thích, vừa có thể chế biến thành nhiều món ăn, thức uống hấp dẫn, chẳng hạn là nước ép nho. Vậy uống nước nho có tác dụng gì đối với sức khỏe ?

Quả nho chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Bạn có thể bổ sung các dưỡng chất này cho cơ thể thông qua việc uống nước ép nho.

1. Uống nước ép nho có tác dụng gì?

Uống một ly nước ép nho mỗi ngày sẽ giúp bạn nhận được một số lợi ích tốt cho sức khỏe như:

1.1 Duy trì sức khỏe tim mạch

Uống nước ép nho có thể giúp bạn duy trì sức khỏe tim mạch và kiểm soát tốt huyết áp, bởi thành phần trong quả nho sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản xuất nitơ oxit để giữ các mạch máu trong cơ thể được linh hoạt.

1.2 Ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa

Chất chống oxy hóa trong nước ép nho sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, cũng như giúp phòng tránh các vấn đề viêm nhiễm.

1.3 Cung cấp năng lượng

6-loi-ich-suc-khoe-ban-chi-nhan-duoc-khi-uong-nuoc-ep-nho-voh-0
Nước ép nho có thể cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng (Nguồn: Internet)

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể thử uống một cốc nước ép nho để cơ thể được nạp thêm năng lượng, bởi đây là thực phẩm giàu calo (104 calo/151gr nho).

1.4 Giảm cholesterol xấu

Nước ép nho có nhiều chất chống oxy hóa mang tên flavonoid, đây là chất có thể giúp làm giảm cholesterol xấu và phòng tránh tắc nghẽn các mạch máu.

1.5 Cải thiện quá trình trao đổi chất

Tác dụng của nước ép nho có thể giúp cơ thể lọc được nhiều chất độc hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nước tiểu của người có thói quen uống nước ép nho ít có tính axit hơn.

1.6 Hỗ trợ quá trình giảm cân

Tuy nước ép nho không trực tiếp tác động đến quá trình giảm cân của bạn, nhưng bạn có thể thêm loại thức uống này vào thực đơn giảm cân của mình để thêm các vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Xem thêm: Top 10 phương pháp giảm cân nhanh và hiệu quả nhất được cư dân mạng Nhật Bản bình chọn

2. Cách làm nước ép nho tại nhà

Nước ép nho khá ngon và bổ dưỡng. Do đó, vào những ngày thời tiết oi bức thế này, nếu được giải khát bằng một ly nước ép nho thì sẽ rất tuyệt vời.

2.1 Nước ép nho đỏ

6-loi-ich-suc-khoe-ban-chi-nhan-duoc-khi-uong-nuoc-ep-nho-voh-1
Nước ép nho nguyên chất dễ thực hiện (Nguồn: Internet)

Thực tế, cách làm nước ép nho khá đơn giản và bạn hoàn toàn có thể làm thức uống này tại nhà qua các bước sau đây:

Nguyên liệu

  • Nho đỏ: 250gr
  • Nước đường: 30ml
  • Chanh: ½ trái
  • Dụng cụ: Máy ép trái cây hoặc máy xay sinh tố, ly, đá viên...

Cách làm nước ép nho đỏ

Nho mua về ngâm với nước muối loãng khoảng 5 – 10 phút. Sau đó, rửa lại với nước rồi để ráo.

Chanh cắt đôi, vắt lấy nước cốt chanh

Cho 250gr nho vào máy ép trái cây, ép lấy phần nước nước ép nho. Sau đó, cho nước ép ra ly, thêm nước đường, đá viên, nước cốt chanh rồi khuấy đều là hoàn thành.

2.2 Nước ép nho xanh

Nguyên liệu

  • Nho xanh: 300gr
  • Quả chanh: ½ trái
  • Gừng nhỏ: vài lát
  • Lá bạc hà: 2 - 3 nhánh

Cách làm nước ép nho xanh

Đầu tiên rửa nho qua nước mỗi loãng xong để ráo nước, tiếp theo vắt nước cốt chanh, còn gừng và lá bạc hà thì rửa sạch. 

Cho lần lượt nguyên liệu vào để ép là nho, gừng rồi mới lá bạc hà. Sau khi ép xong thì cho ra ly và cho nước cốt chanh vào để thưởng thức món nước ép nho xanh. Món nước ép nho xanh với hương vị chua nhẹ, không ngọt gắt.

Lưu ý: Nếu không có máy ép trái cây, bạn có thể cho nho vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Sau đó lọc qua rây để bỏ phần xác nho, chỉ lấy phần nước nho là được.

3. Nước ép nho mix với gì ngon?

Ngoài món nước ép nho nguyên chất, bạn cũng có thể mix nước ép nho với một vài nguyên liệu khác, chẳng hạn như hạt chia, nấm tuyết... để có được những loại thức uống thơm ngon, mát lành.

3.1 Nước ép nho hạt chia

Quả nho và hạt chia đều là những loại thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Do đó, nho kết hợp với hạt chia sẽ mang đến cho bạn một loại thức uống cực kỳ bổ dưỡng với những công dụng như: bù nước, bổ sung năng lượng, cải thiện làn da vóc dáng...

6-loi-ich-suc-khoe-ban-chi-nhan-duoc-khi-uong-nuoc-ep-nho-voh-2
Uống nước ép nho có thể giúp bù nước, bổ sung năng lượng, cải thiện làn da vóc dáng... (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Nho: 200gr
  • Hạt chia: 3 muỗng cà phê

Cách làm nước ép nho hạt chia

Ngâm nho trong nước muối khoảng 5 – 10 phút, rửa lại với nước rồi để ráo.

Hạt chia ngâm trong nước ấm khoảng 20 phút.

Cho nho vào máy ép trái cây, sau đó cho ra ly. Bạn có thể thêm đường vào và nêm nếm cho vừa khẩu vị. Sau đó, cho hạt chia đã ngâm và một ít đá viên vào nước ép, khuấy đều là thưởng thức.

Xem thêm: Hàm lượng dinh dưỡng ấn tượng và 12 tác dụng tuyệt vời của hạt chia bạn không nên bỏ qua

3.2 Nước ép nho và táo

Nguyên liệu

  • Nho xanh ( nho đỏ, nho đen tùy theo sở thích ): 200gr
  • Quả táo: 1
  • Quả chanh: ½ trái
  • Lá bạc hà: 2 - 3 nhánh.

Cách làm nước ép nho và táo

Nho sau khi mua thì bỏ cuống, rửa sạch xong để ráo nước. Táo thì rửa sạch xong cắt thành từng khúc dễ ép, nếu giữ vỏ để ép thì cần phải rửa táo thật kỹ, còn chanh thì vắt lấy nước cốt,

Cho lần lượt các nguyên liệu nho, lá bạc hà vào ép trước, tiếp theo rồi cho táo vào ép để phần bã của táo có thể giúp vệ sinh máy tốt hơn. Sau khi ép xong thì cho nước ép ra ly xong thêm nước cốt chanh vào và thưởng thức 1 ly nước ép nho táo ngon, cực kỳ bổ dưỡng.

3.3 Nước ép nho với mật ong

Nguyên liệu

  • Nho: 250gr
  • Mật ong nguyên chất: 2 muỗng
  • Chanh: ½ trái

Cách làm nước ép nho với mật ong

Quả nho thì cắt bỏ phần cuống, đem rửa sạch, ngâm nước muối loãng 5 phút rồi vớt ra để ráo nước. Chanh thì vắt lấy nước cốt.

Cho 250gr nho vào máy ép, lấy nước đổ ra ly rồi cho mật ong, chanh vào khuấy đều và cho tiếp đá viên vào rồi thưởng thức món nước ép nho với mật ong ngon, hấp dẫn, hương vị chua nhẹ, ngọt dịu và thanh mát.

3.4 Nước ép nho nấm tuyết việt quất

Nước ép nho nấm tuyết và việt quất là loại thức uống có tác dụng rất tốt để giúp giải nhiệt mùa hè. Hãy cùng loại thức uống này dễ hay khó làm bạn nhé!

6-loi-ich-suc-khoe-ban-chi-nhan-duoc-khi-uong-nuoc-ep-nho-voh-3
Nước ép nho nấm tuyết và việt quất là loại thức uống có tác dụng rất tốt để giúp giải nhiệt (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Nấm tuyết: 150gr
  • Nho: 30 trái
  • Việt quất: 10 trái
  • Nước cốt chanh: 2 muỗng cà phê
  • Đường trắng: 1 muỗng canh

Cách làm nước ép nho nấm tuyết việt quất

Nho ngâm trong nước muối loãng 10 – 15 phút, rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.

Nấm tuyết rửa sạch, ngâm trong nước 15 phút cho đến khi nấm nở bung, rồi cắt bỏ phần cuống. Sau đó, cho nấm tuyết vào nồi, bật lửa lớn đến khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ, đun nấm tuyết trong 20 phút, rồi vớt nấm ra, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Cho nho và việt quất vào máy ép trái cây, ép lấy nước. Cho nước ép ra ly, thêm nấm tuyết cắt nhỏ, nước cốt chanh và đường trắng vào, khuấy đều cho đường tan là hoàn tất.

Nói chung, nước ép nho là một trong nhiều loại thức uống giúp giải nhiệt mùa hè được rất nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó, với những tác dụng của nước ép nho mang lại cho sức khỏe và các giá trị dinh dưỡng bên trong, loại thức uống này nên được bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.