8 lợi ích sức khỏe của trà củ sen dành cho sức khỏe

(VOH) – Trà củ sen là một trong những sản phẩm được làm từ củ sen. Loại trà dược liệu này mang đến nhiều công dụng tốt trong việc chăm sóc cũng như nâng cao sức khỏe con người.

Củ sen là một bộ phận của cây sen. Củ sen có vị bùi, giòn, dù ăn sống hay nấu chín đều cung cấp cho cơ thể. Đặc biệt, củ sen còn được dùng để làm trà uống rất thơm ngon, bổ dưỡng và dễ dàng sử dụng.

1. Trà củ sen có tác dụng gì?

Theo y học cổ truyền, củ sen có vị ngọt, tính mát, giúp quy kinh phế, do đó, trà củ sen có tác dụng rất tốt trong việc dưỡng phổi và điều trị các bệnh về đường hô hấp cùng nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của trà củ sen:

1.1 Thanh nhiệt giải độc

Trà củ sen có chứa nhiều hợp chất tanin, có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ do rượu, phì đại gan... Uống trà củ sẽ sẽ giúp thanh lọc và loại trừ các độc tố có trong cơ thể, giúp gan được khỏe và hoạt động tốt hơn.

1.2 Tốt cho tim mạch

8-loi-ich-suc-khoe-cua-tra-cu-sen-danh-cho-suc-khoe-voh-0
Uống trà củ sen tốt cho sức khỏe tim mạch (Nguồn: Internet)

Các thành phần dinh dưỡng như vitamin B6, niacin, axit pantothenic, riboflavin, thiamin....trong củ sen rất tốt cho hệ tim mạch. Vì thế, khi bạn uống trà củ sen sẽ giúp điều chỉnh cường độ hoạt động của homocysteine trong máu, giảm nguy cơ gặp phải các chứng bệnh về tim mạch.

1.3 Điều hòa huyết áp

Trong trà củ sen chứa nhiều kali, có thể giúp duy trì chất lỏng trong cơ thể. Kali cũng là thành phần quan trọng để làm thư giãn mạch máu, tăng lượng máu bằng cách giảm độ cứng và co thắt mạch máu, giúp điều hòa huyết áp và ổn định các vấn đề về tim mạch.

1.4 Tốt cho não bộ

Hàm lượng vitamin nhóm B có khá nhiều trong củ sen, do đó, uống trà củ sen thường xuyên có thể tinh thần bạn thêm phấn chấn, sảng khoái và giảm stress.

1.5 Tốt cho máu

Uống trà củ sen khô có thể giúp kích thích tuần hoàn máu, làm tăng oxy của các cơ quan trong cơ thể. Sắt và đồng trong củ sen chính là những thành phần giúp sản xuất tế bào máu đỏ, giúp làm giảm nguy cơ bị thiếu máu.

Xem thêm: Các loại thực phẩm tốt nhất để tăng lưu lượng và tuần hoàn máu, phòng ngừa các bệnh lý tim mạch

1.6 Hỗ trợ tiêu hóa

Thường xuyên uống trà củ sen cũng là cách giúp điều hòa hoạt động của dạ dày và ruột non, cũng như ngăn chặn tình trạng táo bón và các bệnh lý liên quan đến đường ruột.

1.7 Giảm cân

Trà củ sen nằm trong danh sách các loại trà hỗ trợ tốt cho việc giảm cân. Hàm lượng chất xơ cao có trong loại trà dược liệu này sẽ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, giảm lượng cholesterol, giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả.

8-loi-ich-suc-khoe-cua-tra-cu-sen-danh-cho-suc-khoe-voh-1
Uống trà củ sen có thể giúp bạn giảm cân (Nguồn: Internet)

1.8 Chống lão hóa da

Chính nguồn vitamin C dồi dào cùng các chất chống oxy hóa mạnh mẽ nên trà củ sen có tác dụng trẻ hóa làn da, giúp da trắng mịn, hồng hào. Việc uống trà củ sen đều đặn sẽ giúp bạn ngăn chặn tình trạng lão hóa làn da.

Xem thêm: 8 dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang lão hóa nhanh hơn so với tuổi thật

2. Cách dùng trà củ sen như thế nào?

2.1 Phơi củ sen làm trà

Để có những tách trà củ sen thơm ngon, bạn có thể mua trà củ sen tại các cửa tiệm hoặc tự phơi củ sen làm trà bằng cách sử dụng các củ sen già, cắt lát, phơi khô rồi sao cho vàng.

Các bước thực hiện như sau:

  • Chọn những củ sen già. Lưu ý, nên chọn những ngày thời tiết đẹp, không mưa để nhổ củ sen. Đây là bước quan trọng để làm ra những tách trà củ sen ngon chất lượng.
  • Củ sen rửa sạch, gọt bỏ những phần bị hư, sâu, đầu đuôi rồi đem ngâm muối. Sau đó rửa sạch lại và để ráo nước.
  • Củ sen thái mỏng, phơi khô, rồi sao vàng bằng cách rang củ sen trên chảo, đến khi thấy củ sen khô lại và có mùi thơm. Tiến hành hạ thổ dược liệu bằng cách dùng một miếng vải sạch để trên nền đất, đổ củ sen sao vàng lên miếng vải, chờ khoảng 30 – 40 đợi củ sen khô nguội.
  • Cho củ sen khô nguội vào hủ thủy tinh, đậy kín bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

2.2 Cách pha trà củ sen

8-loi-ich-suc-khoe-cua-tra-cu-sen-danh-cho-suc-khoe-voh-2
Trà củ sen rất dễ pha (Nguồn: Internet)

Mỗi lần pha trà củ sen bạn dùng khoảng 10 – 20g trà củ sen cùng một lượng nước vừa phải, đun trên lửa nhỏ 15 phút, cho thêm vài lát gừng mỏng (đã nướng cháy vỏ) và một chút muối. Uống trà củ sen khi còn nóng sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước trà củ sen bằng cách, cho khoảng 10gr trà củ sen khô vào ấm trà, sau đổ nước sôi vừa ngập, lắt đều, đổ phần nước đi. Tiếp tục đổ nước đun sôi vào ngập trà củ sen, ủ trong 15 phút, rồi chắt nước trà củ sen để uống.

3. Những lưu ý cần nhớ khi uống trà củ sen

Trà củ sen cũng giống như rất nhiều các loại trà khác đều có ẩn chứa những tác dụng không mong muốn bên cạnh các lợi ích sức khỏe. Do đó, khi sử dụng trà củ sen bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên uống nước trà củ sen trước bữa ăn ít nhất 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 tiếng để không làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.
  • Không nên lạm dùng quá nhiều trà củ sen, chỉ nên uống khi thấy cơ thể mệt mỏi, căng thẳng. Sau khi uống trà củ sen bạn nên để đầu óc thư giãn, thoải mái.
  • Khi pha trà củ sen bỏ thêm lát gừng và một chút muối để cơ thể được toát mồ hôi nhiều nhất có thể.
  • Không dùng trà củ sen thay nước khi đang dùng các loại thực phẩm giảm cân khác.
  • Ngoài ra, một số đối tượng không nên uống trà củ sen đó là: phụ nữ trong thời kỳ hành kinh, đang mang thai và cho con bú; những người thuộc thể hàn.

Như vậy, củ sen là loại củ tốt cho sức khỏe và trà củ sen cũng là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Vì thế, hãy “thủ sẵn” trà củ sen trong nhà để có thể dùng ngay khi cần nhé!