Dấu hiệu cảnh báo làn da đang bị lão hóa sớm

(VOH) – Lão hóa da có thể ‘ập’ tới bất cứ khi nào nếu bạn không có biện pháp chăm sóc và bảo vệ cẩn thận. Do đó, đừng bỏ qua 8 dấu hiệu cảnh báo sớm sau để duy trì được vẻ ngoài trẻ trung, rạng rỡ.

Ngoài tuổi tác, còn có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến quá trình lão hóa khiến chúng diễn ra nhanh và mạnh hơn. Chính vì vậy, nhận biết được các dấu hiệu lão hóa da sớm chính là cách giúp bạn khắc phục chúng một cách hiệu quả.

  1. Dấu hiệu lão hóa da sớm: Da khô

voh-lao-hoa-som-voh.com.vn-1
Da khô vừa là nguyên nhân vừa là dấu hiệu của tình trạng lão hóa sớm

Khi bắt đầu có tuổi, làn da của chúng ta sẽ không còn tạo ra nhiều độ ẩm tự nhiên khiến cho tình trạng khô da bắt đầu xuất hiện. Cộng với sự tác động từ môi trường bên ngoài như ánh nắng mặt trời, gió… hay thói quen chăm sóc chưa đúng thì theo thời gian dấu hiệu lão hóa sớm này thậm chí còn có khả năng “ghé thăm” bạn sớm hơn từ đó gây ra nhiều vấn đề từ mất cân bằng, nhạy cảm cho đến mụn, nếp nhăn. Vì vậy, nếu không muốn phải đối mặt với làn da da thô ráp, nhăn nheo, kém tươi tắn thì cách tốt nhất là hãy tập trung cấp/ dưỡng ẩm đầy đủ đồng thời bảo vệ giúp da không bị mất nước.

  1. Dấu hiệu lão hóa da sớm: Da xỉn màu

Thông thường, làn da của chúng ta sẽ được “làm mới” theo chu kỳ từ 28 – 30 ngày. Tuy nhiên, cứ sau 10 năm, tốc độ tái tạo của tế bào sẽ giảm khoảng 7% và điều này có nghĩa là lớp da chết sẽ tích tụ trên khuôn mặt trong thời gian dài hơn, lâu hơn từ đó khiến cho các tế bào mới khỏe mạnh không thể xuất hiện. Đây chính là lý do vì sao mà bạn cảm thấy làn da của mình bị sạm màu, kém tươi tắn và sần sùi hơn hẳn, đặc biệt là sau độ tuổi 25.

  1. Dấu hiệu lão hóa da sớm: Đốm nâu

voh-lao-hoa-som-voh.com.vn-2
Đốm nâu là biểu hiện rõ ràng nhất của làn da đang bị lão hóa

Đốm nâu được xem là một trong những dấu hiệu lão hóa da sớm rõ ràng nhất và dễ nhận biết nhất. Mặc dù thường là kết quả của tuổi tác song chúng cũng có thể xuất hiện sớm hơn bởi các yếu tố như di truyền, căng thẳng, thiếu hụt vitamin đặc biệt là tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá nhiều mà không có biện pháp bảo vệ. Vì vậy, để giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp phải đốm nâu hay ngăn chặn vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn thì cách tốt nhất mà bạn có thể làm là thoa kem chống nắng đều đặn đồng thời che chắn da cẩn thận.

  1. Dấu hiệu lão hóa da sớm: Da chảy xệ

Da chảy xệ, kém săn chắc có thể là kết quả của trọng lực, thói quen chăm sóc, bảo vệ da không đúng hay quá trình giảm cân song chúng cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo lão hóa sớm mà bạn không nên bỏ qua. Collagen và elastin là 2 nhân tố đóng vai trò chính trong việc duy trì vẻ mịn màng, đàn hồi và căng mịn cho làn da. Tuy nhiên, theo thời gian cũng như tác động của tác nhân gây hại, quá trình sản xuất chúng sẽ bị suy giảm dần khiến cho các vùng da như mặt, cổ hay mu bàn tay không còn duy trì được độ săn mịn, trẻ trung.

  1. Dấu hiệu lão hóa da sớm: Đường nhăn, nếp nhăn

voh-lao-hoa-som-voh.com.vn-3
Đường nhăn có thể xuất hiện sớm ở những nơi cơ mặt hoạt động nhiều

Làn da thiếu độ ẩm, sự suy giảm của collagen và elastin cùng tác động từ môi trường bên ngoài là những nguyên nhân chủ yếu gây ra đường nhăn hay nếp nhăn. Đương nhiên, một số khu vực nhất định trên khuôn mặt như mắt, miệng sẽ có nếp nhăn sớm hơn do sự di chuyển thường xuyên nhưng nếu phạm vi của chúng quá rộng thì bạn hãy cẩn trọng bởi nó chính là dấu hiệu của lão hóa sớm.

  1. Dấu hiệu lão hóa da sớm: Da mỏng hơn

Da của chúng ta có 3 lớp là biểu bì, hạ bì và lớp mỡ dưới da trong đó hạ bì quyết định tới 90% độ dày của da và là nơi chứa các sợi collagen, elastin đóng vai trò duy trì sự trẻ trung, đàn hồi. Cùng với tuổi tác, thói quen sống, chăm sóc da, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời… của bạn sẽ khiến cho lượng collagen mà cơ thể sản xuất ra ít dần. Kết quả là khả năng tự sửa chữa bị suy giảm dẫn đến da mỏng hơn và dễ hình thành nếp nhăn. Đây chính là biểu hiện của sự lão hóa.

  1. Dấu hiệu lão hóa da sớm: Môi mỏng hơn

voh-lao-hoa-som-voh.com.vn-4
Tình trạng đôi môi cũng có thể cho bạn thấy được tốc độ lão hóa của mình

Sự sụt giảm của collagen không chỉ khiến cho các dấu hiệu lão hóa như da chảy xệ, nếp nhăn xuất hiện sớm mà còn làm cho đôi môi trở nên kém đầy đặn và mỏng hơn. Vì vậy, nếu bạn gặp phải tình trạng này thì hãy nhớ điều chỉnh lại thói quen chăm sóc da đặc biệt là chăm sóc môi của mình để vừa ngăn chặn vừa khắc phục vấn đề một cách hiệu quả.

  1. Dấu hiệu lão hóa da sớm: Bàn tay gân guốc, nhiều đốm tối màu

Là một trong những bộ phận thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nên bàn tay chính là nơi dễ xuất hiện dấu hiệu lão hóa hóa sớm nhất. Ngoài các tình trạng như da tay khô, xuất hiện nhiều đốm nâu thì những biểu hiện như nổi rõ tĩnh mạch cũng được xem là tín hiệu của sự già hóa nên bạn hãy cẩn trọng.

Ngoài quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, làn da của chúng ta còn phải chịu nhiều tác động từ môi trường bên ngoài hay từ chính lối sống, thói quen chăm sóc da của bản thân. Do đó, muốn duy trì vẻ ngoài tươi tắn, trẻ trung thì bên cạnh các biện pháp bảo vệ, nuôi dưỡng bạn cũng nên chú ý đến cả những dấu hiệu lão hóa sớm để có thể vừa ngăn chặn vừa khắc phục vấn đề hiệu quả hơn.

Nguồn ảnh: Internet

Chọn kem chống lão hóa như thế nào cho phù hợp và hiệu quả?: (VOH) - Cách đơn giản giúp bạn xác định kem chống lão hóa nào tốt cho làn da của mình.

Chống lão hóa sớm nhờ thói quen chăm sóc da cực đơn giản: (VOH) - Lão hóa da là vấn đề mà bất cứ ai cũng sẽ phải đối mặt, tuy nhiên cách chống lão hóa da lại không hề khó khi bạn xây dựng được thói quen chăm sóc da hiệu quả.