Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 4 loại carb lành mạnh, có lợi cho việc giảm cân

    (VOH) – Carb thường được liệt vào danh sách những loại thực phẩm mà chúng ta nên từ bỏ trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, dưới đây là những ngoại lệ mà bạn có thể cân nhắc.

    Không phải tất cả các loại carbohydrate (carb) đều là "kẻ thù" của việc giảm cân. Bởi trên thực tế, một trong số chúng thậm chí còn có khả năng giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn và cơ thể khỏe mạnh hơn.

    1. Bí mùa đông (Acorn Squash)

    Acorn Squash hay bí mùa đông - cây thuộc họ bầu bí (bao gồm bí ngô, bí nghệ, bí ngòi…) được trồng nhiều ở Bắc Mỹ - là một trong những loại carb có lợi cho sức khỏe, giàu vitamin và khoáng chất như kali, magie. Đặc biệt, với nguồn chất chống oxy hóa beta carotene dồi dào, đây cũng được xem là loại thực phẩm có thể giúp bạn thúc đẩy tích cực cho làn da và thị lực.

    voh-carb-lanh-manh-voh.com.vn-1
    Bí mùa đông có lợi cho cả làn da, sức khỏe lẫn vóc dáng

    Ngoài khả năng chống lại các gốc tự do gây hại, bí mùa đông còn có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, chống viêm, kích thích sản xuất collagen nhờ hàm lượng vitamin C cao. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, việc tiêu thụ chúng sẽ giúp bạn tăng cường đốt cháy chất béo khi tập thể dục từ đó hỗ trợ cho quá trình giảm cân, duy trì vóc dáng.

    1. Các loại đậu giàu protein

    Các loại đậu như đậu đen, đậu lăng, đậu phộng… là một nguồn protein thực vật, vitamin B và sắt tuyệt vời giúp bạn sản xuất cũng như duy trì các tế bào khỏe mạnh, chống lại sự khó chịu, mệt mỏi. Thường xuyên tiêu thụ loại thực phẩm này cũng là cách để giữ cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, đặc biệt là tạo cảm giác no lâu, giúp ích cho việc giảm cân bởi chúng rất giàu chất xơ.

    voh-carb-lanh-manh-voh.com.vn-2
    Các loại đậu giàu protein và chất xơ cực kỳ có lợi cho việc giảm cân

    Theo nghiên cứu mới, đậu hạt và đậu Hà Lan là thực phẩm ăn sáng lý tưởng để giảm cân và duy trì vóc dáng. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã thấy những người ăn các loại đậu giàu protein vào bữa sáng sẽ tiêu thụ ít hơn 12 calo vào bữa trưa và điều này hoàn toàn có lợi cho nỗ lực kiểm soát cân nặng.

    1. Lúa mạch

    Lúa mạch là một loại ngũ cốc nguyên chất giàu vitamin, khoáng chất, có khả năng chống viêm, ngăn ngừa bệnh tật, tốt cho xương, chống lại bệnh tim và tiểu đường. Với hàm lượng chất xơ cao giúp giảm cholesterol, giảm lượng đường trong máu và tăng cảm giác no, chúng được coi là một trong những loại carb lành mạnh mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, kể cả trong quá trình ăn kiêng.

    voh-carb-lanh-manh-voh.com.vn-3
    Lúa mạch là một trong những loại carb lành mạnh mà bạn có thể sử dụng khi ăn kiêng

    Đặc biệt, ngoài những lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ thống miễn dịch, giải độc cơ thể hay cải thiện, duy trì vóc dáng thì lúa mạch còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, axit amin thiết yếu và enzyme có lợi cho làn da. Do đó, nếu muốn nhận được kết quả toàn diện thì bạn hãy cân nhắc đến loại thực phẩm này.

    1. Diêm mạch (Quinoa)

    Diêm mạch được mệnh danh là một trong những loại carb tốt nhất cho sức khỏe. Nó không chứa gluten, ít calo nhưng đầy chất xơ, protein, chất chống oxy hóa lại cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, magie cùng 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể. Nhờ vậy mà nó có thể giúp bạn cải thiện, tăng cường sức khỏe cũng như hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân thông qua việc làm giảm cảm giác thèm ăn, thúc đẩy tăng cường trao đổi chất và kiểm soát lượng đường trong máu.

    voh-carb-lanh-manh-voh.com.vn-4
    Ngoài hỗ trợ giảm cân, diêm mạch còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

    Hơn thế, không chỉ giúp bạn cải thiện cân nặng một cách lành mạnh, diêm mạch còn có đặc tính chống viêm. Chính vì vậy, sử dụng chúng đều đặn cũng được xem là biện pháp để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe.

    Cắt bỏ hoàn toàn carb trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe và dẫn đến các vấn đề tiêu hóa hay bệnh mãn tính. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân nhanh chóng, hiệu quả mà vẫn lành mạnh thì tốt nhất là hãy học cách kiểm soát chế độ ăn và lựa chọn thực phẩm một cách thông minh. Đặc biệt là đừng bỏ qua 4 gợi ý trên để có thể sớm đạt được mục tiêu của mình.

    Nguồn ảnh: Internet

    6 lời khuyên ăn kiêng có thể khiến nỗ lực giảm cân của bạn ‘sụp đổ’: (VOH) – Bước vào quá trình ăn kiêng giảm cân, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều lời khuyên để khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Song, hãy lưu ý vì có thể nó chính là nguyên nhân ‘đánh bại’ nỗ lực của bạn.

    ‘Cân đo’ 5 chế độ ăn kiêng giảm cân ‘hot’ nhất hiện nay: (VOH) - Chế độ ăn kiêng giảm cân cũng có vô số loại và không phải tất cả chúng đều hiệu quả hay phù hợp với bạn. Do đó, tìm được phương pháp lành mạnh, cho kết quả tốt là điều thực sự rất quan trọng. 

    Người tổng hợp: Phuong Nga