Chờ...

Giải mã tình trạng da mất cân bằng và cách khắc phục

(VOH) – Có thể bạn không biết nhưng làn da khỏe đẹp là làn da duy trì tốt được trạng thái cân bằng. Vì vậy, những yếu tố tác động và làm biến đổi sự cân bằng đều được xem là kẻ thù của việc làm đẹp.

Mọi nỗ lực bảo vệ và chăm sóc của chúng ra đều hướng đến mục đích có một làn da hoàn hảo, ngậm nước và phát sáng. Tuy nhiên, bất cứ điều gì phá vỡ trạng thái cân bằng cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến cho công sức dưỡng da của bạn bị uổng phí.

Vì sao cần phải duy trì trạng thái cân bằng cho làn da?

Độ ph được xem là chỉ số biểu hiện cho trạng thái cân bằng của làn da và cũng là bí quyết giúp bạn có được làn da hoàn hảo. Đây là đơn vị dùng để xác định tính kiềm và tính axit của bất cứ môi trường hay sản phẩm nào. Độ ph thường dao động trong khoảng từ 1 đến 14 trong đó 7 được coi là mức trung tính, độ ph thấp có tính axit còn độ ph cao thì có tính kiềm.

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-1
Độ ph là yếu tố biểu thị cho trạng thái cân bằng của làn da (Nguồn: Internet)

Da của chúng ta có một lớp màng bảo vệ tự nhiên với tính acid nhẹ. Chúng được xây dựng bởi bã nhờn (axit béo tự do), lactic acid, amino acid từ mồ hôi và cũng là nhân tố tạo ra độ ph của da. 5.5 được xem là độ ph lý tưởng để duy trì trạng thái tốt nhất cho hàng rào tự nhiên này. Ở đó, da được tối ưu hóa để giữ nước đồng thời chống lại các gốc tự do gây hại, ô nhiễm và chất kích thích từ môi trường bên ngoài. 

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-2
Duy trì tốt trạng thái cân bằng bạn sẽ có được làn da khỏe mạnh (Nguồn: Internet)

Khi độ ph của da bị các yếu tố tác động và thay đổi thì lớp màng bảo vệ cũng bị tổn thương và gây ra trạng thái mất cân bằng. Lúc này các tác nhân gây hại sẽ có điều kiện để xâm nhập và gây ra các vấn đề như khô, dầu, mụn, tắc lỗ chân lông, lão hóa sớm… Đó là lý do mà việc duy trì trạng thái cân bằng hay độ ph cho làn da đóng vai trò rất quan trọng trong chu trình skincare.

Dấu hiệu của làn da mất cân bằng và cách khắc phục

  1. Da khô và thô ráp

Nếu làn da của bạn xuất hiện các mảng khô, có kết cấu thô ráp, bị xỉn màu… thì khả năng cao là chúng đang ở trong thái mất cân bằng. Điều này thường xảy ra khi bạn không tẩy tế bào chết thường xuyên hay cung cấp đủ độ ẩm cần thiết.

Thông thường làn da của chúng ta sẽ có cơ chế tự loại bỏ tế bào chết để thúc đẩy sự phát triển của các tế bào mới tuy nhiên quá trình này sẽ chậm dần theo tuổi tác. Kết quả là dễ dẫn đến sự tích tụ quá mức của tạp chất, vi khuẩn… trong lỗ chân lông khiến bạn gặp phải vấn đề đồng thời cản trở hoạt động của cả hệ thống trong đó có các sản phẩm chăm sóc da. Khi đó, làn da không chỉ trở nên kém mịn màng, dễ bong tróc mà còn khô căng, dễ bị mụn.

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-3
Da thô ráp, khô tróc là biểu hiện của sự mất cân bằng (Nguồn: Internet)

Bên cạnh việc không loại bỏ tế bào chết thì mất nước cả bên trong lẫn bên ngoài cũng có thể khiến da mất đi sự cân bằng vốn có. Các tế bào của chúng ta chủ yếu được tạo thành từ nước nên nếu thiếu chúng hàng rào bảo vệ cũng sẽ bị ảnh hưởng và trở nên suy yếu. Khi nhân tố đóng vai trò duy trì và giữ ẩm cho da không còn hoạt động tốt thì hiển nhiên làn da cũng sẽ gặp phải rắc rối.

Cách khắc phục:

  • Tẩy tế bào chết đều đặn 1 – 2 lần/ tuần, chú ý lắng nghe nhu cầu của làn da, tránh lạm dụng vì điều này có thể khiến hàng rào bảo vệ bị tổn thương từ đó khiến da rơi vào trạng thái mất cân bằng.
  • Sử dụng các sản phẩm cung cấp độ ẩm cho da như serum, kem dưỡng ẩm, dầu dưỡng đều đặn 2 lần/ ngày để duy trì vẻ ngậm nước, mịn màng. Muốn khắc phục da nhanh và hiệu quả hơn, bạn có thể xem xét bổ sung cả các thành phần có khả năng làm dịu và chữa lành.
  1. Da xỉn màu, tăng sắc tố

Da mất cân bằng có nghĩa là khả năng tự bảo vệ và giữ nước cũng gặp vấn đề. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn gặp phải tình trạng da xỉn màu hay bị tăng sắc tố.

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-4 
Thiếu độ ẩm là một trong những nguyên nhân khiến da bị xỉn màu (Nguồn: Internet)

Mất nước, thiếu độ ẩm sẽ làm da bị khô tróc, dễ tổn thương đồng thời làm giảm lưu lượng máu khiến bạn trông kém tươi tắn. Tương tự như vậy, khi hàng rào tự nhiên tồn tại lỗ hổng, chúng cũng sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây xỉn màu như tia UV từ ánh nắng mặt trời, ô nhiễm… tác động sâu và mạnh mẽ hơn vào da. Đó là lý do mà chúng thường là biểu hiện của sự mất cân bằng.

Cách khắc phục:

  • Sử dụng các sản phẩm làm sáng da.
  • Chú ý đến chế độ ăn uống, hạn chế đường, thực phẩm chế biến đồng thời bổ sung protein nạc và axit béo omega-3.
  • Tập thể dục để cải thiện và tăng cường lưu lượng máu đến da.
  • Áp dụng các biện pháp bảo vệ da bao gồm cả kem chống nắng.
  1. Da nhờn, lỗ chân lông bị tắc nghẽn

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-5
Da nhờn bóng, lỗ chân lông lớn là tình trạng thường gặp ở da dầu bị mất cân bằng  (Nguồn: Internet)

Lỗ chân lông to, đổ dầu nhiều thường là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang bị mất đi sự cân bằng. Thủ phạm của tình trạng này có thể bắt nguồn từ việc thiếu độ ẩm dẫn đến da sản xuất quá nhiều bã nhờn để bù đắp lại. Khi đó, lỗ chân lông sẽ bị quá tải, cùng với bụi bẩn và vi khuẩn chúng sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho sự phát triển của mụn.

Cách khắc phục:

  • Xem xét lại chế độ chăm sóc da, loại bỏ các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh, dễ làm khô da quá mức vì chúng sẽ phá vỡ lớp màng ẩm tự nhiên và làm trầm trọng thêm vấn đề.
  • Làm sạch da với sữa rửa mặt nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương hàng rào bảo vệ da hay kích thích da sản xuất quá nhiều bã nhờn.
  • Dùng kem dưỡng ẩm phù hợp với da, không chứa các thành phần gây tắc lỗ chân lông hay gây mụn.
  • Khắc phục nhanh chóng và kịp thời các vấn đề da như mụn, tránh kéo dài vì chúng sẽ để lại tổn thương nặng hơn.

Duy trì trạng thái cân bằng là chìa khóa giúp bạn có được một làn da khỏe đẹp. Do đó, nếu không muốn phải đối mặt với quá nhiều rắc rối trong quá trình chăm sóc da thì tốt hơn hết bạn nên chú ý hơn đến yếu tố này.

'Diệt’ sạch mụn trứng cá với 6 loại đồ uống quen thuộc: (VOH) – Chế độ ăn uống cũng có thể góp phần không hề nhỏ trong việc điều trị mụn trứng cá. Đó là lý tại sao bạn nên bổ sung những loại thức uống này vào chế độ ăn để thúc đẩy quá trình loại bỏ mụn.

5 cách trị da khô ‘chuẩn’ như chuyên gia: (VOH) – Da khô nứt, xỉn màu không chỉ khiến bạn kém sắc mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề da nếu không được điều trị kịp thời. Những phương pháp sau sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng tình trạng này.