Lỗ chân lông to: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Lỗ chân lông thông thường có kích thước nhỏ và khó nhận thấy. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách chăm sóc và bảo vệ đúng cách sẽ khiến chúng ngày càng to lên, gây mất thẩm mỹ và da trông kém mịn màng.

Khi bị lỗ chân lông to nhiều người thường tìm cách che chắn bằng hàng loạt mỹ phẩm trang điểm. Tuy nhiên, nếu sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da sẽ khiến lỗ chân lông ngày càng to thêm. Những ai đang có lỗ chân lông to cần hiểu đúng những kiến thức về nó để biết cách xử lý hiệu quả và an toàn.

Tại sao lỗ chân lông lại to?

Lỗ chân lông to có xu hướng xuất hiện ở vùng chữ T – cằm, mũi và trán. Nguyên nhân là do:

  1. Do di truyền

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh kích thước lỗ chân lông to hay nhỏ có liên quan đến các gen trong cơ thể. Khi cha mẹ da có lỗ chân lông to thì nguy cơ con mắc phải điều này là rất cao.

  1. Do da dầu

Da quá nhiều dầu nhưng không được làm sạch thường xuyên sẽ khiến dầu ứ đọng lại ở các nang lông và làm to dần lỗ chân lông.

lo-chan-long-to-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-voh-1

Sở hữu làn da dầu sẽ khiến bạn dễ bị lỗ chân lông to (Nguồn: Internet)

  1. Do trang điểm nhiều và tẩy trang không kỹ

Trang điểm liên tục từ ngày này sang ngày khác, lớp phấn sẽ làm cho lỗ chân lông ách tắc dẫn đến giãn to ra. Cùng với đó, việc tẩy trang không kỹ vừa gây ra mụn, làm da yếu đi, vừa kích thích làm lỗ chân lông to ở mặt.

  1. Do bị mụn thường xuyên

Khi bị mụn, nhất là mụn lâu năm, việc nặn mụn quá nhiều sẽ khiến lỗ chân lông tổn thương, viêm nhiễm nặng khiến lỗ chân lông to.

  1. Đi nắng nhiều

Nếu da tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với tia UV trong thời gian dài sẽ phá hủy lượng collagen trong da, từ đó lỗ chân lông cũng to lên, đồng thời làm da sạm đi.

  1. Tuổi tác

Bước qua tuổi 30, lượng collagen bắt đầu sụt giảm, khả năng tái tạo, sản sinh elastin, collagen tự nhiên của cơ thể cũng dần kém đi làm cho lỗ chân lông to dần là điều khó tránh khỏi.

Lỗ chân lông to nên làm gì?

Để giúp thu nhỏ lỗ chân lông và ngăn chặn tình trạng lỗ chân lông to thêm thì bạn cần giải quyết dứt điểm những nguyên nhân gây ra. Cụ thể là:

  • Làm sạch da

Mỗi ngày, da của bạn sẽ phải tiếp xúc với ánh nắng, bụi bẩn nên sẽ có nhiều bã nhờn, mồ hôi tích tụ lại trên da. Vì thế, bước làm sạch da là rất cần thiết bởi nếu không loại bỏ, các chất bẩn đó sẽ tích tụ và bịt kín lỗ chân lông khiến nó giãn to hơn, có thể bị viêm nhiễm gây ra mụn.

  • Tẩy tế bào chết

Hãy chăm tẩy tế bào chết cho da. Thói quen này vô cùng quan trọng bởi nó giúp loại bỏ các tế bào chết và dầu thừa trên da một cách hiệu quả. Lưu ý: chọn sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp với tình trạng da của mình, đặc biệt là khi bạn sở hữu làn da nhạy cảm.

  • Không để lớp trang điểm qua đêm

Giữ nguyên lớp trang điểm qua đêm có thể tạo ra nhiều bã dầu thừa hơn, mụn nhọt, gây viêm nhiễm làn da, ảnh hưởng đến kích thước của lỗ chân lông. Vì thế, sau khi dự tiệc hay sự kiện bạn hãy tẩy trang ngay, đừng để mặt còn kem phấn mà đi ngủ luôn nhé.

  • Dùng nước hoa hồng (toner)

Dùng thêm nước hoa hồng (toner) sau mỗi lần rửa mặt để làm sạch sâu, giúp se khít lỗ chân lông và cân bằng độ ẩm, tái tạo bề mặt da.

  • Dùng giấy thấm dầu

Nếu da dầu, bạn đừng quên đầu tư giấy thấm dầu và sử dụng cách 2 - 3 tiếng 1 lần để lấy đi hết dầu thừa, tránh việc lỗ chân lông bị bít tắc.

Giải đáp những thắc mắc về lỗ chân lông to

  1. Lỗ chân lông to dùng mỹ phẩm gì?

Nếu có lỗ chân lông to, bạn nên chọn loại mỹ phẩm phù hợp, khả năng thẩm thấu nhanh, không gây nhờn bóng, chiết xuất từ thiên nhiên, dịu nhẹ, an toàn và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm định chất lượng. Tránh dùng hàng kém chất lượng, kem trộn không nhãn mác.

  1. Lỗ chân lông to nên đắp mặt nạ gì?

Dưới đây là 3 loại mặt nạ được áp dụng phổ biến để se khít lỗ chân lông:

Lòng trắng trứng và chanh

Hỗn hợp mặt nạ gồm lòng trắng trứng và nước cốt chanh sẽ làm se khít chân lông và sáng da. Thành phần quyết định ở đây chính là nước cốt chanh.

Cách làm:

  • Lấy 1 lòng trắng trứng đánh bông lên.
  • Pha thêm khoảng 1 muỗng cà phê nước cốt chanh và trộn đều tạo thành một hỗn hợp.
  • Thoa hỗn hợp lên mặt, tránh vùng mắt.
  • Để khô hoàn toàn và rửa sạch với nước ấm.

Lưu ý: Nếu cảm thấy da quá căng và khô, bạn có thể cho thêm một chút kem dưỡng ẩm dịu nhẹ vào hỗn hợp trên. Những người có làn da nhạy cảm không nên sử dụng loại mặt nạ này, vì nước cốt chanh có thể làm da bị kích ứng.

Dấm táo, bột yến mạch và mật ong

Mật ong hoạt động như một chất giữ ẩm, vì vậy mặt nạ này sẽ không làm khô da. Nó thực sự hoàn hảo cho làn da hỗn hợp.

Cách làm:

  • Sử dụng khoảng 1/3 chén bột yến mạch, 2 thìa canh giấm táo và một chút mật ong rồi trộn đều..(điều chỉnh các thành phần khi cần thiết để tạo thành một hỗn hợp có độ kết dính)
  • Bôi đều lên da, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

Mặt nạ khoai tây

Rửa sạch khoai tây, gọt vỏ, sau đó thái lát mỏng. Rửa mặt bằng nước lạnh, đắp những lát mỏng khoai tây đều lên mặt, để khoảng 10 - 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

  1. Lỗ chân lông to có nên xông mặt không?

lo-chan-long-to-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-voh-2

Xông hơi mặt cũng là cách để bạn se khít lỗ chân lông (Nguồn: Internet)

Xông hơi cho da mặt không những làm tăng khả năng tuần hoàn máu có lợi cho làn da của bạn mà còn giúp “thổi bay” các tế bào chết, chất nhờn và bụi bẩn nằm sâu dưới da, làm thông thoáng lỗ chân lông.

Tất cả những gì bạn cần là 1 tô lớn nước nóng, 1 trái chanh, 1 tô lớn nước thật lạnh và một chiếc khăn mặt. Bạn cho nước nóng vào một tô lớn và giữ mặt phía trên tô nước trong khoảng 3-5 phút, hơi nước bốc lên sẽ giúp các tạp chất đọng trong lỗ chân lông thoát ra ngoài. Sau đó, bạn vắt nước chanh lên khăn và dặm nhẹ lên mặt. Rửa sạch lại mặt với nước thật lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ từ hơi nước nóng sang lạnh và trợ giúp của nước chanh sẽ giúp da mặt tăng tính đàn hồi, lỗ chân lông của bạn sẽ sớm nhỏ hơn trong thời gian ngắn.

Những điều cần lưu ý khi bị lỗ chân lông to

  • Hạn chế trang điểm, chỉ thoa một lớp kem, phấn mỏng và chỉ trang điểm khi thực sự cần thiết.
  • Tránh thức khuya, ăn nhiều dầu mỡ gây nổi mụn, giảm các loại thức ăn chiên, xào thay vào đó là các loại rau, hoa quả tươi để cung cấp nhiều vitamin cho da.
  • Tẩy tế bào chết ít nhất 1 lần/tuần để cho da được thông thoáng.
  • Nên giữ tinh thần thoải mái, tránh bị stress.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để da không bị thiếu nước.
Liệu pháp lăn kim trị mụn và những điều bạn cần phải biết: Lăn kim trị mụn là phương pháp đang gây sốt trong giới làm đẹp hiện nay. Có rất nhiều lời quảng cáo về khả năng làm sạch mụn, mờ sẹo và đẹp da về phương pháp này. Thế nhưng liệu có đúng?
5 công dụng của trà xanh giúp bạn tươi, trẻ, khỏe, đẹp: Tập thói quen uống trà xanh mỗi ngày sẽ giúp bạn tận dụng hết những công dụng của nó, không chỉ nâng cao sức đề kháng mà còn phòng ngừa bệnh tật.