Chăm sóc da thế nào khi không khí ngày càng ô nhiễm?

(VOH) - Ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng mà còn là mối đe dọa thực sự đối với cả làn da lẫn sức khỏe. Để giảm thiểu và ngăn chặn tác động của chúng thì đây là những điều mà bạn nên lưu ý.

Ô nhiễm không khí là một trong những tác nhân gây hại lớn nhất khiến làn da gặp phải hàng loạt vấn đề. Mặc dù chúng ta không thể hoàn toàn ngăn cản chúng nhưng thói quen chăm sóc da đúng cách sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hạn chế và kiểm soát vấn đề.

Ô nhiễm không khí tàn phá làn da như thế nào?

Ô nhiễm không khí liên quan đến tất cả các loại khí hoặc hạt được giải phóng ra môi trường bởi hoạt động của con người, chúng bao gồm khí thải tự động, quy trình sản xuất, nhà máy lọc hóa chất/ dầu khí, khói thuốc lá và nhiều thứ khác. Các dạng ô nhiễm này có thể di chuyển trong không khí, nước hay lắng đọng trong đất nên mặc dù gây ảnh hưởng trầm trọng hơn ở các thành phố lớn nhưng ô nhiễm không khí cũng có thể xảy ra tại bất cứ đâu và dưới bất kì hình thức nào.

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-1
Ô nhiễm tác động và gây ảnh hưởng rất nhiều đến làn da (Nguồn: Internet)

Có một sự thật là ô nhiễm tồn tại ở khắp mọi nơi và bạn không thể tránh chúng. Kích thước nhỏ, đôi khi là nhỏ hơn 10 – 20 lần so với lỗ chân lông cũng khiến cho một số chất có thể dễ dàng xâm nhập sâu vào da và gây ra những thiệt hại liên tục, lâu dài. Do đó, không chỉ tác động, làm hỏng bề mặt da hay tăng viêm, mất nước, ô nhiễm không khí còn gây ra phản ứng ở cấp độ tế bào dẫn đến vấn đề nghiêm trọng hơn như lão hóa.

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-2
Ô nhiễm là nguyên nhân gây nên rất nhiều vấn đề da (Nguồn: Internet)

Một số tác hại của ô nhiễm không khí với làn da:

  • Làm suy yếu, phá vỡ chức năng của hàng rào bảo vệ khiến da bị khô, nhạy cảm, dễ bị đỏ, dễ bị tổn thương.
  • Phá vỡ collagen và elastin khiến da mất đi sự đàn hồi, săn chắc và dễ hình thành nếp nhăn, sự chảy xệ.
  • Da không đều màu, sần sùi, xuất hiện nhiều đốm nâu…
  • Lỗ chân lông to, dễ bị tắc nghẽn gây mụn.
  • Làm mất sự cân bằng của da khiến các tác nhân gây hại có điều kiện gây ảnh hưởng mạnh mẽ hơn.

Những lưu ý chăm sóc da giúp bạn hạn chế tác hại của ô nhiễm

  1. Chú trọng làm sạch, thanh lọc da

Làm sạch da là một trong những bước quan trọng để giảm bớt gánh nặng mà ô nhiễm gây ra cho làn da của bạn. Nguyên nhân là bởi sự tích tụ của các chất ô nhiễm trên bề mặt sẽ khiến hàng rào bảo vệ tự nhiên bị phá hỏng đồng thời tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại xâm nhập mạnh mẽ hơn. Ngược lại, nếu bạn thực hiện tốt bước chăm sóc da cơ bản này thì sẽ vừa giảm thiểu được sự tác động vừa tăng cường được sức mạnh và khả năng tự bảo vệ cho làn da của mình.

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-3
Làm sạch da đóng vai trò rất quan trọng trong việc chống lại tác hại của ô nhiễm (Nguồn: Internet)

Mặc dù thói quen rửa mặt 2 lần/ ngày có thể giúp ích cho việc chống lại tác hại của ô nhiễm không khí song chúng lại chưa đủ để có thể giúp bạn loại bỏ cả các hạt ô nhiễm mắc kẹt trong da. Đó là lý do chúng ta cần đến sự trợ giúp của cả tẩy tế bào chết lẫn quá trình thanh lọc, thải độc. Bằng cách loại bỏ tạp chất (bao gồm cả chất ô nhiễm) và tế bào chết sâu trong lỗ chân lông, chúng sẽ giúp bạn duy trì sự thông thoáng và sạch sẽ cho làn da để ngăn ngừa sớm các vấn đề khác. 

  1. Giảm thiểu thiệt hại bằng chất chống oxy hóa

Khi ô nhiễm xâm nhập vào da, chúng sẽ tạo ra các gốc tự do. Đây là những hạt nano cực nhỏ, không ổn định về mặt hóa học (do chưa được ghép nối) và tác động vào da bằng cách đánh cắp một electron từ tế bào khỏe mạnh. Điều này không chỉ gây nên các vấn đề như tăng sắc tố, nếp nhăn, tăng viêm… mà còn có thể dẫn đến ung thư. Với khả năng ngăn ngừa và làm giảm tổn thương của gốc tự do, các chất chống oxy hóa được xem là phương pháp hữu hiệu nhất giúp bạn bảo vệ và chăm sóc làn da của mình trong điều kiện không khí bị ô nhiễm.

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-4
Chất chống oxy hóa giúp bạn chống lại và giảm thiểu thiệt hại gây ra bởi ô nhiễm (Nguồn: Internet)

Để tăng cường hiệu quả, bạn nên bổ sung chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E… thông qua cả sản phẩm chăm sóc da dạng bôi lẫn chế độ ăn uống. Chúng sẽ vừa đóng vai trò như lá chắn bảo vệ vừa thúc đẩy quá trình tự sửa chữa đồng thời củng cố cơ chế tự bảo vệ giúp làn da chống lại các tác nhân ô nhiễm hiệu quả hơn.

  1. Tăng cường hàng rào bảo vệ da

voh-cham-soc-da-voh.com.vn-5
Bảo vệ da hay tăng cường hàng rào bảo vệ da là việc nên được đặc biệt chú trọng (Nguồn: Internet)

Tăng cường hàng rào bảo vệ da là cách giúp bạn hạn chế tối đa và ngăn ngừa những tác động của ô nhiễm không khí đến làn da. Do đó, hãy chú ý đến việc:

  • Dưỡng ẩm cho da: Cung cấp và duy trì độ ẩm là chìa khóa để đảm bảo trạng thái tốt nhất cho làn da đồng thời củng cố sức mạnh của hàng rào bảo vệ tự nhiên. Ngoài các sản phẩm chăm sóc da thì uống đủ nước cũng được xem là yếu tố cần thiết nên bạn hãy lưu ý.
  • Bảo vệ da khỏi tia cực tím: Kem chống nắng phải luôn là một phần trong thói quen chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên che chắn da cẩn thận vì nó có thể góp phần không hề nhỏ trong việc bảo vệ da khỏi cả ánh nắng lẫn các chất ô nhiễm.

Ô nhiễm không khí là "kẻ thù vô hình" của làn da nhưng những tác động và mối đe dọa đến từ chúng hoàn toàn là có thật. Với điều kiện ngày ngày phải tiếp xúc với các tác nhân gây hại này thì tốt nhất là bạn nên chủ động xây dựng thói quen lành mạnh và có ích để có thể hạn chế tối đa cũng như kiểm soát tác động của chúng đến làn da của mình.

5 sai lầm khiến công sức dưỡng da của bạn ‘đổ sông đổ bể’: (VOH) – Dưỡng da kỳ công tới mấy mà không đúng cách thì làn da thậm chí còn trở nên tệ hơn. Điểm qua 5 sai lầm thường gặp khi skincare này sẽ giúp bạn phòng tránh các vấn đề da một cách hiệu quả hơn.

'Diệt’ sạch mụn trứng cá với 6 loại đồ uống quen thuộc: (VOH) – Chế độ ăn uống cũng có thể góp phần không hề nhỏ trong việc điều trị mụn trứng cá. Đó là lý tại sao bạn nên bổ sung những loại thức uống này vào chế độ ăn để thúc đẩy quá trình loại bỏ mụn.