Hạt nho và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

(VOH) – Hạt nho không ngon, nhưng lại chứa nhiều dưỡng chất quý giá. Chiết xuất từ hạt nho cũng được chứng minh là mang đến những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Nho là một trong những loại trái cây phổ biến được nhiều người yêu thích vì sự ngon ngọt của nó. Nho có nhiều loại, có nho không hạt và một số loại nho có chứa hạt. Tuy nhiên, nhiều người không thích ăn hạt nho, và nếu lỡ ăn phải hạt thì lại tỏ ra vô cùng lo lắng, bởi không biết ăn hạt nho có sao không?

1. Hạt nho có ăn được không?

Hạt nho là loại hạt nhỏ, giòn, có hình giống quả lê ‘tí hon’ nằm ở giữa quả nho. Mỗi trái nho có thể có một hoặc vài hạt nho bên trong.

hat-nho-va-nhung-loi-ich-tuyet-voi-cho-suc-khoe-voh-0
Mỗi trái nho thường chứ từ 1 đến vài hạt nho (Nguồn: Internet)

Hạt nho có vị đắng và ăn không ngon, nhưng chúng cũng không gây hại cho sức khỏe con người. Ngược lại, các nghiên nghiên cứu còn phát hiện hạt nho rất giàu khoáng chất và chất chống oxy hóa, bao gồm:

  • Chất xơ
  • Protein
  • Vitamin E
  • Axit linolenic
  • Phức hợp proanthocyanidin oligomeric
  • Các hợp chất phenolic
  • Kali
  • Đồng
  • Photpho
  • Canxi
  • Kẽm
  • Magie

Do đó, bạn hoàn toàn có thể ăn nho không cần bỏ hạt vì hạt nho không có hại mà còn tốt cho sức khỏe của bạn.

2. Ăn hạt nho có tác dụng gì?

Chính vì có thành phần dinh dưỡng đa dạng nên ăn nho không bỏ hạt có thể mang đến cho bạn một số lợi ích tiềm năng, chẳng hạn như:

Chất proanthocyanidins – một loại polyphenol giàu chất chống oxy hóa trong hạt nho có thể giúp giảm sưng và cải thiện lưu thông máu.

Hợp chất chống oxy hóa flavonoid từ hạt có đặc tính loại bỏ gốc tự do và chống viêm. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy hợp chất này có thể có thể lợi cho não bộ, cụ thể là giúp trì hoãn sự khởi phát của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer. (1) (2)

Trong hạt nho cũng chứa nhiều melatonin, đây là một chất có thể giúp giảm mệt mỏi, buồn ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hơn thế, hormone melatonin cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm.

Xem thêm: Những hành động tích cực giúp bạn có giấc ngủ ngon

3. Có thể bổ sung hạt nho bằng cách nào?

Thực tế, không phải ai cũng thích ăn hạt nho, cho nên chúng thường được xay nhuyễn để ép lấy dầu, thành dầu hạt nho. Sau khi loại bỏ dầu, bã hạt nho được làm khô và nghiền thành một chiết xuất cô đặc có chứa nhiều chất dinh dưỡng, gọi là chiết xuất hạt nho.

hat-nho-va-nhung-loi-ich-tuyet-voi-cho-suc-khoe-voh-1
Hạt nho thường được sử dụng dưới dạng chiết xuất hạt nho (Nguồn: Internet)

Chiết xuất hạt nho là một thực phẩm bổ sung được bán dưới dạng viên nén, viên nang hoặc chất lỏng.

Theo nhiều nghiên cứu, chiết xuất hạt nho rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm axit phenolic, anthocyanins, flavonoid và phức hợp proanthocyanidin oligomeric, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe:

3.1 Giảm huyết áp

Sử dụng chiết xuất hạt nho có thể giúp bạn giảm huyết áp, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi đến trung niên và những người đang bị thừa cân béo phì

3.2 Cải thiện lưu thông máu

Chiết xuất hạt nho đã được chứng mình là có thể cải thiện lưu lượng máu và làm giảm nguy cơ đông máu (3) (4). Điều này sẽ rất có lợi cho những đang có vấn đề về tuần hoàn máu.

Xem thêm: Các loại thực phẩm tốt nhất để tăng lưu lượng và tuần hoàn máu, phòng ngừa các bệnh lý tim mạch

3.3 Cải thiện collagen và sức mạnh của xương

Chiết xuất hạt nho là một nguồn giàu flavonoid, có thể cải thiện sự tổng hợp collagen và giúp tăng mật độ cũng như sức mạnh của xương.

3.4 Hỗ trợ bộ não

Nhờ sự kết hợp cửa đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của flavonoid nên chiết xuất hạt nho có tác dụng trì hoãn hoặc làm giảm sự khởi phát của các bệnh thoái hóa của não và suy giảm nhận thức.

3.5 Cải thiện chức năng thận

Dường như, chiết xuất từ hạt nho có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự tổn thương do quá trình oxy hóa và viêm, từ đó thúc đẩy sức khỏe của thận được cải thiện.

3.6 Ức chế sự phát triển lây nhiễm

Sử dụng chiết xuất hạt nho có thể giúp ức chế nhiều loại tế bào và bảo vệ cơ thể chống lại các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, bệnh do vi khuẩn thực phẩm và các bệnh nhiễm trùng nấm như nấm candida.

3.7 Giảm nguy cơ ung thư

hat-nho-va-nhung-loi-ich-tuyet-voi-cho-suc-khoe-voh-2
Chất flavonoid và proanthocyanidins có thể giúp ức chế tế bào ung thư (Nguồn: Internet)

Do chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid và proanthocyanidins nên chiết xuất hạt nho có thể thể ức chế ung thư ở các loại tế bào vảy ở vú, phổi dạ dày, miệng, gan, tuyến tiền liệt và tuyến tụy.

3.8 Bảo vệ gan

Chiết xuất hạt nho dường như có khả năng bảo vệ gan của bạn chống lại độc tính và tổn thương do thuốc gây ra. Mặc dù, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu về con người để khẳng định chính xác về tác dụng này.

3.9 Chữa lành vết thương

Sử dụng chiết xuất hạt nho có thể giúp làm tăng các yếu tố tăng trưởng trong da, nhờ đó, chúng có thể hỗ trợ chữa lành vết thương, đồng thời giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa da.

Xem thêm: Biểu hiện của làn da đang ‘xuống cấp không phanh’ ở phụ nữ trung niên

4. Sử dụng chiết xuất hạt nho có gây tác dụng phụ không?

Chiết xuất hạt nho được cho là an toàn và ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn cần trao đổi với bác sĩ trước khi muốn sử dụng bất kỳ chất bổ sung mới nào, kể cả chiết xuất hạt nho nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý:

  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh dùng chiết xuất hạt nho vì vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh tác dụng của chiết xuất hạt nho dành cho đối tượng này.
  • Người đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc huyết áp cũng nên thận trọng vì chiết xuất hạt nho có thể làm giảm huyết áp, làm loãng máu và tăng lưu lượng máu.
  • Ngoài ra, chiết xuất hạt nho còn có thể làm giảm hấp thu sắt trong cơ thể.

Như vậy, hạt nho là một bộ phận có thể sử dụng được trong trái nho. Bạn có thể ăn hạt nho vì chúng không có khả năng gây hại cho sức khỏe và bạn cũng có thể chọn không ăn hạt nho nếu bạn không thích mùi vị của chúng.