Quả dâu tằm có tác dụng gì mà vào mùa đều 'cháy hàng'?

(VOH) – Cũng không lâu nữa ta sẽ gặp lại hình ảnh vựa dâu tằm chín đỏ rực và những chùm dâu sai trĩu quả. Bạn có biết quả dâu tằm có tác dụng gì mà ai cũng ngóng đợi ngày ‘ra quân’ của thức quả này?

Quả dâu tằm dù được sử dụng khi còn tươi hay sấy khô đều đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Đặc biệt theo phân tích dinh dưỡng, dâu tằm cung cấp khá nhiều vitamin cùng các nhóm chất chống oxy hóa thiết yếu cho cơ thể. 

1. Quả dâu tăm có tác dụng gì?

Quả dâu tằm nhỏ xinh, thường chỉ bằng 1 – 2 đốt ngón tay song được ví như “tiên dược” bởi giúp cải thiện khá nhiều vấn đề sức khỏe dưới đây:

1.1 Kiểm soát đường huyết

Khi điều chỉnh thực đơn hoa quả cho người mắc tiểu đường, dâu tằm được khuyến cáo là một trong những loại trái cây nên được bổ sung.

Theo đó, trong quả dâu tằm có chứa enzym 1-deoxynojirimycin giúp phá vỡ lượng tinh bột trong thực phẩm, đồng thời kiểm soát quá trình hấp thu đường glucose trong máu. 

1.2 Thúc đẩy tiêu hóa

Quả dâu tằm tươi có chứa tới 1.7% lượng chất xơ, khi khô chứa tới 14% chất xơ, chính vì vậy có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn, hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu hay táo bón xảy ra. 

qua-dau-tam-co-tac-dung-gi-ma-vao-mua-deu-chay-hang-voh-0
Quả dâu tằm cung cấp chất xơ, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa (Nguồn: Internet) 

1.3 Hỗ trợ giảm cân 

Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân thì bạn hoàn toàn có thể thêm dâu tằm trong chế độ ăn hàng ngày, vì hoạt chất rutin do dâu tằm cung cấp sẽ hoạt hóa chất béo màu nâu để kiểm soát bệnh béo phì.

Bên cạnh đó, dâu tằm sẽ giúp bạn duy trì vóc dáng thon gọn, đánh tan mỡ thừa vùng đùi và bụng. 

Xem thêm: ‘Đuổi’ nhanh mỡ bụng tại nhà với 7 tuyệt chiêu đơn giản

1.4 Giảm nồng độ cholesterol 

Nếu nồng độ cholesterol xấu gia tăng, nguy cơ cao sẽ mắc phải các bệnh lý về tim mạch, đó chính là lý do bạn nên tiếp nạp thêm các nhóm chất chống oxy hóa từ trái dâu tằm như polyphenol hay flavonoid. Các hoạt chất này sẽ duy trì mức độ an toàn của cholesterol xấu, không làm nghẽn đường máu lưu thông, hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động tốt. 

1.5 Điều hòa huyết áp

Hàm lượng kali do quả dâu tằm đem lại sẽ có vai trò điều hòa huyết áp, giúp giãn nở các mạch máu để phòng tránh nguy cơ loạn nhịp tim và các cơn đau tim đột ngột. Với người có tiền sử huyết áp cao nên tham khảo bổ sung một lượng hợp lý dâu tằm trong khẩu phần ăn. 

Xem thêm: Cao huyết áp và những biến chứng nguy hiểm không phải ai cũng biết

1.6 Ngăn ngừa ung thư

Hoạt chất anthocyanin và resveratrol được tìm thấy trong dâu tằm góp phần không nhỏ trong quá trình ngăn chặn các gốc tự do phát triển, đẩy lùi các căn bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư ruột kết, ung thư da hay ung thư tuyến giáp

1.7 Tăng cường thị lực

Trong quả dâu tằm có chứa hai hoạt chất vô cùng quan trọng với đôi mắt của chúng ta, đó là zeaxanthin và beta-carotene (tiền vitamin A). Các dưỡng chất này đảm nhiệm vai trò bảo vệ đôi mắt khỏi các gốc tự do, ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. 

qua-dau-tam-co-tac-dung-gi-ma-vao-mua-deu-chay-hang-voh-1
Zeaxanthin và beta-carotene trong quả dâu tằm là dưỡng chất quan trọng dành cho đôi mắt (Nguồn: Internet)

1.8 Tốt cho xương khớp

Dâu tằm được xem là một trong những vị thuốc hữu hiệu giúp phòng ngừa và cải thiện các bệnh xương khớp. Bạn có thể tự ngâm dâu tằm với đường phèn hoặc ngâm rượu dâu tằm để sử dụng thêm trong quá trình điều trị tình trạng sưng đau xương khớp. 

Xem thêm: Giảm đau nhức xương khớp bằng các món ăn đơn giản hàng ngày

1.9 Tăng khả năng đề kháng

Nguồn vitamin C dồi dào từ dâu tằm có khả năng chống lại các mầm bệnh, kích thích sản sinh các tế bào bạch cầu để tăng khả năng đề kháng của cơ thể, từ đây sẽ tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. 

1.10 Cải thiện làn da

Có thể nói dâu tằm là một người “bảo vệ” tốt cho sức khỏe làn da, nhất là của các chị em phụ nữ. Các chất chống oxy hóa như resveratrol hay beta-carotene sẽ tạo thành “rào chắn” tia UV có hại, chống lão hóa da và giữ cho làn da luôn sáng khỏe. 

Xem thêm: Thói quen chăm sóc da cần có để chống lại 'dấu vết thời gian'

2. Thành phần dinh dưỡng của quả dâu tằm 

Dựa trên phân tích dinh dưỡng, dưới đây là hàm lượng các dưỡng chất có trong 100g dâu tằm:

  • Calo: 43
  • Nước: 88%
  • Protein: 1g
  • Carbs: 9.8g
  • Đường: 8.1g
  • Chất xơ: 1.7g
  • Chất béo: 0.4 g
  • Kali: 194mg
  • Natri: 10mg
  • Magie: 18mg
  • Vitamin C: 36.4mg

Quả dâu tằm “xíu xiu” nhưng lại đem đến nhiều lợi ích sức khỏe không bé chút nào, bởi vậy mà dù là người nông dân hay người mua đều rất nâng niu và chỉ cần “nghe tin” mùa về thì lại thấy mừng rỡ.