Quả me làm món gì ngon? Bật mí 5 món ăn ngon miệng, dễ làm

(VOH) – Me vốn được biết đến là một loại gia vị trong các món ăn, thường thấy nhất là me nấu canh chua hay làm nước sốt... Vậy bạn có muốn biết ngoài những món trên thì quả me làm món gì ngon không?

Vị chua chua ngọt ngọt của me chính là nguyên liệu hoàn hảo để sử dụng cho các món ăn hàng ngày, từ những món ăn đơn giản hay phức tạp như canh chua, tôm rim me, ốc xào me... đều khiến cả nhà yêu thích.

Thực tế, quả me không phải là nguyên liệu chính trong các mon ăn, nhưng nó lại là gia vị khiến cho món ăn thêm ngon và hấp dẫn hơn. Cùng điểm qua một số món ăn kết hợp với me ngay sau đây nhé!

1. Nước sốt me

Sốt me là một loại nước sốt được sử dụng trong rất nhiều món ăn như: sườn sốt me, cánh gà rang me, ốc xào me, vịt lộn xào me...và được nhiều người yêu thích. Để làm sốt me ngon thì đây chính là những gì bạn cần biết.

qua-me-lam-mon-gi-ngon-voh-0
Sốt me thường được dùng trong nhiều món ăn khác nhau... (Nguồn: Internet)

1.1 Nguyên liệu

  • Me chín: 0.5kg
  • Đường trắng: 0.8kg
  • Nước mắm: 50ml
  • Ớt xay: 20gr
  • Tương cà hoặc tương xí muội: 30gr
  • Nước lọc: 0.5l

1.2 Cách làm sốt me

Me chín cho vào 0.5 lít nước lọc, bóp nhẹ cho me tơi ra, ngâm khoảng 20 phút cho me nở. Sau đó, bóp nhẹ tay để thịt rời khỏi hạt, lượt bỏ phần hạt me.

Bắc nồi lên bếp, cho đường, nước mắm, ớt xay, tương cà, nước me vào đun sôi. Khi nước me sôi thì hạ nhỏ lửa, đảo nhẹ tay, đun thêm một lúc cho đến khi nước me kẹo lại, khuấy cảm giác nặng tay là được.

Khi ăn, tùy theo món mà bạn có thể phi sả ớt, cho me vào, thêm nước rồi cho nguyên liệu chính vào. Hoặc cho chút nước vào sốt me, đun sôi rồi rưới sốt me lên trên món ăn.

Xem thêm: Cách làm hột vịt lộn rang me đơn giản hấp dẫn cả nhà thích mê

2. Me ngâm chua ngọt

Me ngâm chua ngọt vốn là món ăn vặt quen thuộc của nhiều bạn trẻ. Me ngâm đủ ngày, gắp ra đĩa chấm cùng với muối ớt cay cay sẽ khiến bạn ăn hoài không chán.

qua-me-lam-mon-gi-ngon-voh-1
Me ngâm chua ngọt khiến nhiều người ăn hoài không chán (Nguồn: Internet)

2.1 Nguyên liệu

  • Me sống: 1kg
  • Muối: 400gr
  • Đường: 400gr
  • Hũ thủy tinh có nắp đậy

2.2 Cách làm me ngâm chua ngọt

Me tươi mua về rửa sạch với nước. Để me trong một chiếc thau.

Đun sôi 1 lít nước, nước sối bạn đem đổ vào me và ngâm khoảng 5 phút.

Chuẩn bị 1 lít nước trong thau nhỏ, cho vào khoảng ½ chén muối rồi khuấy đều đến khi muối tan hết.

Sau đó, bạn lấy me ra lột vỏ rồi ngâm me trong hỗn hợp nước muối pha loãng trong 1 ngày để tránh me bị thâm cũng như giúp nước me khi ngâm “đằm” hơn.

Sau 1 ngày bạn vớt me ra rửa lại với nước lạnh rồi để ráo.

Cho vào nồi nửa lít nước và 400gr đường cùng ½ muỗng cà phê muối, khuấy đều, đun sôi để đường tan ra.

Me sau khi để ráo nước thì bạn cho vào hũ thủy tinh có nắp đậy. Sau đó đổ nước đường đã nguội vào hũ đựng mẹ, đậy nắp lại và cho vào tủ lạnh. Sau khoảng 2 ngày là có thể sử dụng được.

Xem thêm: Cách làm me ngâm muối ớt chiêu đãi bản thân ngày rãnh rỗi

3. Me ngào đường

Me ngào đường chua chua ngọt ngọt, có thể dùng làm nước uống để giải khát mùa hè, hoặc bạn có thể dùng nhâm nhi như một món ăn vặt hấp dẫn.

qua-me-lam-mon-gi-ngon-voh-2
Me ngào đường có thể khuấy làm nước uống hoặc nhâm nhi như món ăn vặt (Nguồn: Internet)

Món me ngào đường “quyến rũ” những tín đồ ẩm thực không chỉ bởi vẻ ngoài óng ánh hấp dẫn mà còn bởi vì hương vị chua chua ngọt ngọt rất hài hòa, khác hẳn với những loại thức uống bên ngoài.

Xem thêm: Công thức làm món me ngào đường nhìn là nuốt nước bọt

4. Me rim muối ớt

Me rim muối ớt gần đây nổi lên là món ăn vặt được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Vị chua của mẹ kết hợp với vị mặn của muối, đặc biệt là thấm vị cay của ớt làm ai cũng phải xuýt xoa khi ăn.

qua-me-lam-mon-gi-ngon-voh-3
Me rim muối ớt chỉ nhìn thôi là đủ làm bạn "cồn cào" (Nguồn: Internet)

4.1 Nguyên liệu

  • Me sống: 1kg
  • Đường trắng: 1kg
  • Muối tinh
  • Ớt bột hoặc ớt xay

4.2 Cách làm me rim muối ớt

Me mua về bạn rửa sạch với nước, rồi dùng cao bớt đi lớp vỏ bên ngoài.

Bắc một nồi nước đun sôi, sau đó cho vào chỗ me đã sơ chế và ngâm khoảng 1 tiếng.

Tiếp theo, bạn lấy me ra ngoài và bắt đầu bóc vỏ. Lưu ý, khi bóc vỏ bạn nhớ để lại một chút vỏ và cả cùi quả me để khi rim có thể cầm ăn mà không bị mứt dính tay.

Sau khi đã lột xong vỏ me, bạn đem ngâm me vào một thau nước muối pha loãng để khoảng 3 ngày để giúp giảm bớt vị chát và chua của quả me.

Sau 3 ngày, bạn vớt me ra và tiến hành tách bỏ hạt me. Công đoạn này khá đơn giản, bạn chỉ dùng một con dao nhỏ, khía quả me theo chiều dọc là có thể lấy hạt ra dễ dàng.

Đặc lên bếp một chảo sâu lòng, cho đường và nước vào (canh đổ nước sao cho nước nước đường có thể ngập được 2/3 quả me), dùng thìa để khuấy đều để đường tan ra. Tiếp theo, cho me vào và đảo đều để thấm với nước đường.

Trong quá trình rim me, luôn để nhỏ lửa để đường có thể từ từ ngấm đều vào thịt mẹ. Khuấy nhẹ tay để không bị khét ở đáy nồi và me không bị vỡ nát.

Sau 10 phút rim me bạn cho vào 1 thìa cà phê muối, 1 thìa ớt bột, trộn đều lên. Nếu thích ăn cay, bạn có thể cho thêm bớt bột hoặc ớt tươi băm nhuyễn. Tiếp tục rim đến khi nước đường cạn lại và thấm hết vào me thì bạn tắt bếp.

Bạn trải me ra mâm lớn, phơi dưới nắng to. Sau 1 nắng, bạn đem me ngâm vào trong nước đường thêm 1 lần nước, để me chuyển sang màu cánh ván đẹp mắt rồi tiếp tục đem me ra phơi 1 lần nữa.

Khi me khô lại, bạn cho vào hũ, đậy kín nắp để bảo quản và dùng dần trong khoảng 15 ngày.

Xem thêm: Tự tay làm mực tươi rim nước tương lạ mà ngon không tưởng

5. Canh chua me cá lóc

Có rất nhiều loại gia vị có thể tạo nên độ chua cho món canh chua, nhưng nếu muốn có một tô canh chua vừa ngon, vừa thanh mát bạn có thể thử nấu canh chua với me. Các thứ bạn cần chuẩn bị để có món canh chua nấu me ngon cũng vô cùng đơn giản.

qua-me-lam-mon-gi-ngon-voh-4
Canh chua me nấu cá luôn tạo ra được vị ngon đặc biệt (Nguồn: Internet)

5.1 Nguyên liệu

  • Cá lóc (hay bất cứ loại cá gì bạn yêu thích): 1 con
  • Hành khô, tỏi
  • Me chua
  • Thơm, đậu bắp, cà chua, mọc dùng, giá đậu...

5.2 Cách làm món canh chua nấu me

Cá lóc sau khi đã được sơ chế thì làm sạch, cắt lá mỏng vừa ăn. Đem cá ướp với ½ muỗng tỏi băm, ½ muỗng nước mắm, ½ muỗng dầu ăn, hạt nêm và tiêu.

Mọc dùng tước vỏ rồi cắt mỏng, sau đó chần qua với nước sôi.

Giá đậu rửa sạch, để riêng. Thơm, đậu bắp rửa sạch, cắt lát xéo dài. Cà chua rửa sạch bổ múi cau.

Me chua ngâm với nước ấm.

Bắc một cái nồi vừa phải lên bếp, cho dầu ăn vào và phi thơm 1 thìa tỏi, thêm 1 ít ớt bột để tạo màu. Sau đó, cho cá vào đảo nhẹ. Khi thịt các săn lại thì cho nước sôi để nguội vào, rồi tiếp tục cho thêm nước me chua vào.

Khi nước sôi, vớt hết bọt trên mặt để nước canh trong và ngon hơn. Nước sôi khoảng 2 phút, bạn cho cà chua, đậu bắp, dọc mùng vào, cuối cùng là giá đậu.

Khi canh chín, bạn nêm nếm gia vị bao gồm ¼ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng bột ngọt (tỷ lệ có thể thay đổi theo khẩu vị từng người).

Sau cùng bạn tắt bếp, cho rau thơm vào nồi, múc canh ra tô và thưởng thức.

Có thể nói, me là loại trái cây cũng là loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực. Cùng lưu lại các công thức chế biến món ăn ngon từ me để chiêu đãi cả nhà bạn nhé!