Trà atiso có tác dụng gì và uống bao nhiêu là tốt cho sức khỏe?

(VOH) – Trà atiso là một trong những loại thức uống phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy uống trà atiso có tác dụng gì và đâu là những đối tượng có thể sử dụng trà atiso?

Atiso vốn là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, được sử dụng trong thực phẩm và cũng là dược liệu phòng chữa nhiều loại bệnh. Bạn có thể sử dụng atiso bằng nhiều cách khác nhau và chế biến thành trà atiso cũng là cách làm được nhiều người áp dụng.

1. Trà atiso là gì?

Trà atiso là một loại trà được chế biến lá hoặc nụ hoa của cây atiso (thuộc họ hoa Hướng Dương) – một loại cây có hoạt chất chống oxy hóa cực kỳ cao.

Trà asito 1
Trà atiso là thức uống rất phổ biến hiện nay (Nguồn: Internet)

Trà atiso có vị hơi đắng nhẹ, nếu uống quen bạn sẽ cảm thấy trà có vị thanh, hậu ngọt, mát và dễ uống, đặc biệt là có thể mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, không chỉ tại Việt Nam, mà trà atiso còn nổi tiếng ở rất nhiều nơi trên thế giới.

2. Trà atiso có tác dụng đối với sức khỏe?

Vì phần nụ hoa atiso chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là hàm lượng chất chống oxy hóa cao, nên uống trà atiso sẽ giúp cơ thể nhận được một số lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Tốt cho hệ tiêu hóa

Một trong những tác dụng của trà atiso là giúp làm giảm các vấn đề về đường ruột cũng như hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Các nghiên cứu ghi nhận, chiết xuất từ cây atiso có thể làm giảm triệu chứng hội chứng ruột kích thích bao gồm: đau bụng, rối loạn nhu động ruột,... mà không làm tổn thương đường ruột.

2.2 Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ có thành phần vitamin C và chất chống oxy hóa trong trà atiso, nên thức uống này có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

2.3 Ngăn ngừa ung thư

Atiso được đánh giá là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào. Một số chất chống oxy hóa như rutin, gallic axit, quercetin đều có khả năng chống lại các gốc tự do, cũng như làm chậm tế bào ung thư phát triển.

Do đó, uống trà atiso có thể giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư tuyến tụy.

2.4 Thải độc cơ thể

Uống trà atiso thường xuyên cũng là cách giúp bạn thải độc cơ thể. Trong trà atiso có chứa nhiều thành phần cynarin và silymarin, đây là những chất có tác dụng tăng cường chức năng gan. Khi gan khỏe mạnh thì khả năng thải độc của cơ thể sẽ tốt hơn.

2.5 Ngừa bệnh tim mạch

Một số thành phần trong trà atiso như vitamin C, kali, magie... có thể giúp làm giảm chỉ số cholesterol trong máu.. Đây cũng là loại trà có khả năng ổn định huyết áp cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2.6 Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Trà asito 2
Uống trà atiso có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường (Nguồn: Internet)

Công dụng của trà atiso còn được ghi nhận trong việc hỗ trợ điều trị tiểu đường. Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe như mù lòa, suy thận, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, giảm tuổi thọ...và giảm chất lượng cuộc sống.

2.7 Giảm căng thẳng

Một công dụng khác của trà atiso là giúp làm thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng. Nhờ hàm lượng magiê, kẽm và kali khá cao nên uống trà atiso giúp bạn thoải mái đầu óc, thư giãn và dễ ngủ hơn.

2.8 Giúp đẹp da

Để chống lão hóa, bạn nên ăn những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và atiso chính là một trong những thực phẩm đó. Thế nên, việc uống trà atiso thường xuyên có thể giúp bạn ngăn ngừa lão hoá ở da.

Ngoài ra, trà atiso cũng rất tốt trong việc cải thiện các vấn đề về da như mụn. Vì atiso cũng rất tốt cho gan, việc giải độc gan có thể hỗ trợ tốt cho việc điều trị mụn.

Xem thêm: 12 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bạn 'hạ gục' các gốc tự do gây ung thư

3. Những đối tượng nào có thể uống trà atiso?

Trà atiso là một loại thức uống lành tính và có thể dùng cho nhiều đối tượng khác nhau, kể cả phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế cho trẻ dưới 5 tuổi uống trà atiso để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Để phát huy công dụng tốt của trà atiso bạn nên sử dụng trà với liều lượng hợp lý. Lượng trà atiso bạn có thể dùng mỗi ngày như sau:

  • Atiso tươi: Mỗi ngày chỉ nên dùng 10 - 20g sắc với 1 lít nước.
  • Atiso khô: Mỗi ngày uống không quá 5 - 10g pha với 1 lít nước.
  • Atiso dạng túi lọc: Mỗi ngày tối đa 3 - 4 túi, mỗi túi pha với 1 cốc nước sôi.

Không uống quá 1 lít trà atiso mỗi ngày và cũng không được uống trà atiso thay nước lọc hoàn toàn. Bạn có thể uống trà atiso liên tục nửa tháng, sau đó ngưng 1 tuần trước khi bắt đầu uống đợt tiếp theo.

4. Cách pha trà atiso tại nhà

Trà atiso có thể dùng từ lá, hoa (nụ) tươi, khô hoặc dùng túi lọc. Dưới đây là một số cách pha trà atiso phổ biến:

4.1 Cách pha trà atiso tươi

Nguyên liệu

  • Hoa atiso cỡ vừa: 3 – 4 hoa
  • Lá dứa: 1 bó
  • Đường phèn

Cách pha

  • Hoa atiso cắt bỏ phần cuống dài, sau đó đem rửa sạch. Lá dứa rửa sạch rồi cuộn lại thành bó.
  • Cho hoa atiso và lá dứa vào nồi, đổ vào khoảng 3 – 4 lít nước lạnh, đun sôi. Sau khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, nấu đến khi hoa mềm và ra hết chất là được. Thường mất khoảng từ 1 – 1.5 tiếng để nấu trà hoa atiso vì loại hoa này lâu chín. Bạn có thể sử dụng nồi áp suất để tiết kiệm thời gian.
  • Cuối cùng bạn vớt hoa atiso và lá dứa ra, cho thêm đường phèn vào nồi nước  và tiếp tục đun sôi. Sau khi đường tan hết thì tắt bếp và để nguội là có thể uống được. Bạn có thể nấu nhiều, cất trong chai (bình) và dùng dần.

4.2 Cách pha trà atiso khô

Trà asito 3
Trà atiso dễ pha, dễ uống (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Trà atiso khô: 15g
  • Lá dứa: 1 bó
  • Đường phèn: 20g
  • Đường cát: 15g
  • Nước suối tinh khiết

Cách pha

  • Nếu là hoa atiso tươi bạn có thể sấy – phơi khô trước khi sử dụng. Bỏ qua bước này nếu bạn đã có sẵn hoa atiso khô.
  • Cho nước, lá nếp cuộn tròn lại, đường cát và hoa atiso vào nồi và đun sôi. Sau khi hỗn hợp sôi, bạn cho thêm đường phèn vào và đun cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp.
  • Để nước trà nguội bớt một chút rồi đổ hỗn hợp ra rây lọc. Chắt lấy nước cho vào bình trà, sau đó rót ra ly và thưởng thức.

4.3 Cách pha trà atiso túi lọc

Cách pha trà atiso túi lọc đơn giản hơn rất nhiều so với trà atiso tươi và khô. Bạn chỉ cần cho 1 gói trà túi lọc atiso vào ly, sau đó cho thêm 500ml nước sôi vào, để trong 15-20 phút là có thể dùng.

5. Uống nhiều trà atiso có tốt không?

Có thể nói, trà atiso nếu được dùng với lượng vừa đủ sẽ rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu lạm dụng một ngày uống hơn 1 lít nước trà atiso sẽ gây tác động không tốt tới cơ thể, chẳng hạn như:

  • Gây trướng bụng: Uống nhiều trà atiso có thể gây ra các tình trạng chướng bụng, đầy hơi.
  • Gây suy thận, hại gan: Atiso có chức năng lợi tiểu, giải nhiệt, an thần, do đó nếu dùng quá nhiều sẽ khiến cơ thể mất cân bằng điện giải, khiến thận và gan hoạt động quá nhiều, gây suy thận, hại gan.
  • Gây chán ăn: Trong trà atiso chứa cực nhiều sắt, nếu uống quá nhiều dẫn đến thừa sắt và thiếu các khoáng chất còn lại dẫn đến tình trạng mệt mỏi, biếng ăn, buồn chán,...

Nhìn chung, trà atiso là thức uống thơm ngon và bổ dưỡng rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống trà atiso cần đúng liều lượng, tránh lạm dụng để hạn chế gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.