Uống sữa có chất béo có làm tăng cholesterol không?

(VOH) - Chất béo có vai trò quan trọng đối với cơ thể, vậy liệu uống sữa có chất béo mỗi ngày có làm tăng cholesterol không? Nên uống như thế nào cho đúng cách? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của BS Bay.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi uống sữa có chất béo hàng ngày có làm tăng cholesterol hay không? Những người mắc bệnh tim mạch, bệnh mạch vành có uống được sữa nhiều chất béo không? Hiện tại, vì người ta cho gia đình em sữa Ensure rất nhiều, em không biết uống loại sữa này có làm tăng cholesterol hay không? Nếu dạ dày yếu thì có nên uống sữa nhiều chất béo không và nên uống sữa lúc đói hay no? Mong bác sĩ giải đáp giúp em những thắc này!

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Việc uống sữa có chất béo như Ensure, đối với người cao tuổi mà không mắc bệnh chuyển hóa, rối loạn chuyển hóa mỡ hay bệnh đái tháo đường thì vẫn có thể uống được bình thường. Tuy nhiên, chị hỏi là uống sữa nhiều chất béo có làm tăng cholesterol hay không thì theo tôi, đối với một người bình thường thì sẽ không làm tăng cholesterol.

Tuy nhiên, đối với những người đã có rối loạn chuyển hóa mỡ thì phải thận trọng với tất cả các loại sữa có chất béo cũng như các thức ăn có nhiều chất béo. Ngoài ra, những bệnh nhân tiểu đường cũng cần thận trọng khi sử dụng sữa có nhiều chất béo.

uong-sua-co-chat-beo-co-lam-tang-cholesterol-khong-voh

Uống sữa có chất béo mỗi ngày có được không? (Nguồn: Internet)

Riêng với những trường hợp bị bệnh mạch vành thì cần chú ý kỹ việc chuyển hóa mỡ trong máu. Mỡ xấu càng nhiều thì càng làm nặng thêm bệnh mạch vành và có thể đưa đến đột quỵ vì nó làm hẹp lòng mạch, khi các mỡ xấu tích tụ sẽ tạo thành các mảng xơ vữa. Cho nên, nếu đang mắc bệnh mạch vành thì cũng cần thận trọng trong việc sử dụng nhiều chất béo, trong đó có sữa béo. 

Như vậy, nếu người nhà không mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, thừa cân béo phì, mỡ trong máu, bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim…thì chị vẫn có thể cho người nhà uống sữa bình thường.

Vấn đề tiếp theo chị hỏi là dạ dày yếu có nên uống sữa không? Theo tôi, chị nên thử uống đi. Vì trong các bệnh của đường tiêu hóa thì bệnh đại tràng mới là bệnh có ảnh hưởng đến sự hấp thu của các loại sữa. Và bệnh dạ dày hầu như không ảnh hưởng nên chị có thể thử uống sữa.

Nếu sau khi thử uống sữa có xuất hiện rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, khó tiêu, đầy bụng, ợ hơi…thì chị tạm thời không sử dụng sữa nữa. Vì tôi không biết chị sẽ uống loại sữa nào, trong sữa có men tiêu hóa kèm theo hay không nên tôi không chắc kết quả.

Tuy nhiên, trên thực tế nếu dùng loại sữa có men tiêu hóa kèm theo thì những người có dạ dày yếu vẫn có thể sử dụng được. Do vậy, chị hãy chú ý nếu sau khi uống sữa mà xuất hiện những triệu chứng bất lợi thì nên ngưng sử dụng ngay, còn không thì vẫn có thể uống bình thường.

Bạn có thể nghe lại giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: