Uống sữa trước khi ngủ có tốt không?

(VOH) – Sữa là thức uống bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Nhiều người có thói quen uống sữa vào buổi sáng, buổi tối, nhưng 1 số người lại uống sữa trước khi đi ngủ. Vậy uống sữa trước khi ngủ có tốt không?

Mất ngủ, khó ngủ… là những vấn đề sức khỏe cộng đồng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất và tinh thần. Do đó, việc tìm kiếm các biện pháp khắc phục chứng mất ngủ được rất nhiều người quan tâm và một trong số những biện pháp chữa mất ngủ được áp dụng rộng rãi chính là uống sữa trước khi ngủ.

1. Uống sữa trước khi ngủ có tốt không?

Uống sữa đã trở thành thói quen của nhiều người. Uống sữa có thể giúp cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất, đặc biệt là canxi để giúp phòng ngừa loãng xương và tăng cường thể chất. Ngoài ra, sữa cũng cung cấp năng lượng, giảm căng thẳng, nuôi dưỡng làn da,… Các lợi ích này càng được nhân đôi khi bạn uống sữa trước khi ngủ.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, uống sữa hoặc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa như pho mát trước khi ngủ có thể giúp bạn có được một giấc ngủ ngon hơn. Một số hợp chất trong sữa, đặc biệt là tryptophan và melatonin có thể cải thiện tâm trạng, thúc đẩy thư giãn và sản sinh ra melatonin (hormone giấc ngủ) giúp bạn dễ ngủ.

uong-sua-truoc-khi-ngu-voh-0
Uống sữa trước khi ngủ có thể giúp cải thiện giấc ngủ (Nguồn: Internet)

Thêm vào đó, những tác động tâm lý của thói quen uống sữa trước khi ngủ sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Khi được uống một thức uống trước khi ngủ bạn sẽ thấy thư giãn hơn. Một giả thuyết khác cho rằng, uống sữa có thể gợi nhớ bạn về việc uống sữa trước khi đi ngủ khi còn nhỏ. Những kỷ niệm đẹp có tác dụng làm bạn đi vào giấc ngủ thoải mái hơn.

Ngoài ra, uống sữa trước khi ngủ còn mang đến một số lợi ích sức khỏe khác, bao gồm:

  • Giúp xương chắc khỏe
  • Giúp làm đẹp da
  • Giúp làm tăng cơ nạc
  • Cung cấp năng lượng
  • Giảm căng thẳng

2. Nên uống sữa nóng hay sữa lạnh trước khi ngủ?

Nhiều người khi uống sữa vào ban đêm thường không biết nên uống sữa nóng hay sữa lạnh thì tốt hơn? Thực tế, hầu hết các nghiên cứu đánh về tác động của việc uống sữa đều sử dụng sữa nóng và cũng chưa có nghiên cứu nào so sánh việc uống sữa nóng hay sữa lạnh trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn, mặc dù sữa nóng thường có tác dụng làm dịu hơn so với sữa lạnh.

Các nghiên cứu chỉ ghi nhận, uống sữa nóng trước khi ngủ có thể giúp làm dịu hệ thần kinh và có thể hiệu quả hơn trong việc “ru” bạn vào giấc ngủ so với sữa lạnh. Tuy nhiên, kết quả có thể phụ thuộc vào từng người.

Xem thêm: Nên uống sữa khi nào? Những điều cần lưu ý khi uống sữa

3. Uống sữa trước khi ngủ có mập không?

Các nhà nghiên cứu cho rằng, uống một ly sữa trước khi đi ngủ không có khả năng gây ra bất kỳ thay đổi lớn nào về cân nặng của người sử dụng. Ngược lại, uống sữa thậm chí còn có thể giúp bạn giảm cân.

uong-sua-truoc-khi-ngu-voh-1
Uống sữa buổi tối không làm thay đổi cân nặng (Nguồn: Internet)

Tryptophan trong sữa sẽ giúp đánh lừa cảm giác ở dạ dày. Khi uống 1 ly sữa trước khi ngủ, dạ dày của bạn sẽ cảm thấy đủ no và không bị đói. Sữa cũng chứa nhiều protein bổ dưỡng, nên có thể dùng nó thay thế tốt việc ăn vặt vào đêm khuya.

Việc tiêu thụ quá nhiều calo ngay trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn nhịp sinh học và làm suy giảm thêm khả năng ngủ. Tuy nhiên, một ly sữa 237ml không phải là một nguồn calo đáng kể và không có khả năng gây ra bất kỳ sự gián đoạn lớn nào trong nhịp sinh học hoặc chỉ số cân nặng.

Uống sữa trước khi ngủ có thể là thói quen của nhiều người, và thói quen này dường như không gây ra bất kỳ tác hại nào cho sức khỏe, kể cả tăng cân. Mặc dù, không có nhiều bằng chứng cho rằng uống sữa trước khi đi ngủ sẽ cải thiện giấc ngủ của bạn, nhưng nếu bạn muốn thử thì hoàn toàn có thể thử nghiệm chúng ngay hôm nay.