Tin nhanh sáng 15-3: Bộ Y tế 'đính chính' F0 chỉ được ra khỏi phòng, không ra khỏi nhà

(VOH) – Trước việc dư luận có nhiều cách hiểu khác nhau về quy định 'F0 được ra khỏi nơi cách ly', Bộ Y tế đã có điều chỉnh làm rõ.

Bộ Y tế “đính chính” F0 chỉ được ra khỏi phòng, không ra khỏi nhà

Tối ngày 14-3, hơn nửa ngày sau khi quy định cho phép F0 rời khỏi nơi cách ly trong điều kiện đeo khẩu trang và đảm bảo giữ khoảng cách thì Bộ Y tế đã lên tiếng “đính chính”, cho rằng cách hiểu F0 được phép ra khỏi nhà là “hiểu nhầm”.

tin-doi-song-15-3-bo-y-te-dinh-chinh-f0-chi-duoc-ra-khoi-phong-khong-ra-khoi-nha-voh-0
 "Nơi cách ly" trong hướng dẫn của Bộ Y tế cần được hiểu là "phòng cách ly" trong nhà (Nguồn: Internet)

Theo Bộ Y tế, “nơi cách ly” trong hướng dẫn cần được hiểu là “phòng cách ly” trong nhà, tức là F0 có thể rời khỏi phòng cách ly và đi lại trong nhà, với điều kiện đeo khẩu trang và đảm bảo giữ khoảng cách với những người khác trong nhà. Như vậy, F0 không được phép rời khỏi nhà trong thời gian cách ly.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cho rằng, Covid-19 hiện vẫn là bệnh truyền nhiễm gây dịch, Tổ chức Y tế thế giới cũng chưa công bố kết thúc thời kỳ đại dịch với căn bệnh này. Vì vậy các quy định hiện hành vẫn yêu cầu cách ly F0 và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, trưa ngày 14-3, Bộ Y tế có ban hành hướng dẫn mới về quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19. Tuy nhiên, do trong văn bản có nội dung không rõ ràng nên nhiều ý kiến cho rằng nếu cho F0 ra khỏi nhà sẽ khó giữ khoảng cách để phòng dịch, có thể dẫn đến lây lan dịch bệnh.

Xem thêm: Hướng dẫn mới của Bộ Y tế: F0 được ra khỏi nhà nhưng phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách

Bình Định: Công an làm việc với bảo mẫu đánh bé gái 11 tháng tuổi

Tối ngày 14-3, Công an phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, Bình Định cho biết, hiện công an phường đang làm việc với bảo mẫu và gia đình cháu bé 11 tháng tuổi bị bạo hành xuất hiện trên mạng xã hội vào ngày 9-3 vừa qua.

Cháu bé bị bạo hành là một bé gái 11 tháng tuổi, con của anh T.V.L. (25 tuổi, trú tại phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn). Theo anh L. chia sẻ, do công việc bận rộn nên vợ chồng anh có thuê bảo mẫu tên H (24 tuổi, sống tại Quy Nhơn) trông và chăm sóc con của mình.

Tuy nhiên, vào ngày 9-3 khi xem camera an ninh, vợ chồng anh phát hiện con gái bị bảo mẫu bạo hành trong lúc ăn cơm. Khi vợ chồng anh đối chất với bảo mẫu H, thì người này vẫn chối và không chịu xin lỗi dù đã đưa clip ra làm bằng chứng.

Vì quá bức xúc và lo cho con nên vợ chồng anh L. đã cho bảo mẫu nghỉ việc. Sau đó tung clip trên lên mạng xã hội.

Xem thêm: Những hệ lụy khi trẻ bị bạo hành và cách phòng tránh

Xe thùng chở phạm nhân va chạm xe tải, 3 người bị thương

Ngày 14-3, Công an huyện Củ Chi, TPHCM đang phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tiến hành khám xét hiện trường, điều tra vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe thùng (loại xe chở phạm nhân) và xe tải.

tin-doi-song-15-3-bo-y-te-dinh-chinh-f0-chi-duoc-ra-khoi-phong-khong-ra-khoi-nha-voh-1
Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: TTO)

Thông tin ban đầu, vào trưa cùng ngày, một chiếc xe chở phạm nhân mang biển số xanh chạy trên đường Hồ Văn Tắng (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi). Khi tới giao lộ với đường Nguyễn Thị Lắng (ngã tư Cây Da) thì va chạm trực diện với một chiếc xe tải mang biển số Bình Dương chạy hướng ngược lại.

Cú va chạm khiến hai xe hư hỏng. Hai cảnh sát ngồi trong cabin bị thương ở phần đầu, một phạm nhân trong thùng xe bất tỉnh được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Được biết, chiếc xe thùng là thuộc biên chế Công an quận Tân Bình, đang trên đường chở phạm nhân xuống Trại giam T17 – Bộ Công an ở huyện Củ Chi thì xảy ra va chạm.

Xem thêm: Xe tải lật úp xuống đèo Bình Đê, cứu thoát 2 người kẹt trong cabin

Hà Giang thanh tra việc mua sắm kit test nhanh Covid-19 của công ty Việt Á

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang, thanh tra tỉnh Hà Giang đang khẩn trương triển khai thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Các cơ quan, đơn vị được thanh tra gồm: Sở Y tế Hà Giang; các đơn vị y tế tuyến tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Phổi; Bệnh viện Y dược cổ truyền; Trung tâm y tế 11 huyện, thành phố; Bệnh viện Đa khoa các huyện: Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc, Vị Xuyên, Bắc Mê, Quang Bình, Xín Mần; Bệnh viện Đa khoa khu vực: Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Yên Minh, Nà Trì.

Trong năm 2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang (CDC Hà Giang) đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty Việt Á trúng thầu gói thầu mua sinh phẩm, vật tư tiêu hao xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 và kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á với số tiền nhiều tỷ đồng.

Theo dự kiến đến cuối tháng 3-2022, Thanh tra tỉnh Hà Giang sẽ có kết luận để báo cáo Thanh tra Chính phủ liên quan tới nội dung này.

Xem thêm: Thu giữ 6.000 kit test không rõ nguồn gốc

TPHCM: Hàng hóa, thực phẩm giữ giá bình ổn đến hết tháng 3-2022

Chiều ngày 14-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình hình kinh tế trên địa bàn thành phố. Trong đó, nhiều nội dung liên quan việc tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu đã được nêu ra.

tin-doi-song-15-3-bo-y-te-dinh-chinh-f0-chi-duoc-ra-khoi-phong-khong-ra-khoi-nha-voh-2
Hàng hóa, thực phẩm sẽ được bình ổn giá đến hết tháng 3 -2022 (Ảnh: Internet)

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương (Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM), thời gian qua, các chi phí sản xuất, vận chuyển gia tăng gây áp lực lên giá cả hàng hóa. Tuy nhiên, cho đến hiện tại giá cả hàng hóa tại các hệ thống phân phối vẫn tương đối ổn định và có sự thống nhất. Tại các chợ truyền thống, giá một số mặt hàng như rau củ có sự gia tăng, nhưng không đáng kể.

Hiện nay, thành phố vẫn đang thực hiện chương trình bình ổn thị trường với những mặt hàng thiết yếu. Các doanh nghiệp cũng đã cam kết giữ giá hàng hoá ổn định một tháng trước và sau Tết Nguyên đán.

Như vậy, người dân thành phố có thể yên tâm từ nay đến cuối tháng 3-2002, giá của các mặt hàng thiết yếu sẽ được giữ ổn định. Tuy nhiên, dự kiến đến tháng 4, các doanh nghiệp có thể sẽ đề xuất việc điều chỉnh giá cả trên cơ sở chứng minh được chi phí đầu vào tăng.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng sẽ dự kiến tình hình và có khả năng phải điều chỉnh giá cả. Đồng thời, tham mưu với Ủy ban nhân dân Thành phố giải pháp để tính toán hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp nhằm ổn định hơn chi phí đầu vào.

Xem thêm: Giá xăng dầu tăng kỷ lục, thêm 3.000 - 4.000 đồng/lít

Sapa: Xô xát khi ngăn cản thi công thủy điện Mây Hồ, 8 người bị thương

Lúc 14h15 ngày 14-3, tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã xảy ra vụ xô xát giữa người dân của xã Ngũ Chỉ Sơn với công nhân thuộc Công ty TNHH năng lượng Mây Hồ khiến 8 người bị thương.

Nguyên nhân ban đầu của vụ xô xát được xác định là do một số người dân đã ngăn cản việc thi công dự án thủy điện Mây Hồ và hành hung nhóm công nhân của công ty TNHH năng lượng Mây Hồ.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã đến bảo vệ hiện trường, ngăn chặn vụ việc, giải tán đám đông và đưa người bị thương đi cấp cứu. Đồng thời, thu thập thêm thông tin để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.