Tin nhanh trưa 22/6: Bé 9 tuổi tử vong, 4 người nguy kịch do ngộ độc bánh trôi ngô

(VOH) - Sau khi ăn bánh trôi ngô, cháu bé 9 tuổi tử vong tại nhà, 4 người khác nguy kịch, tiên lượng rất nặng hiện đang được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bé 9 tuổi tử vong, 4 người nguy kịch do ngộ độc bánh trôi ngô

Vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tiếp nhận và đang tích cực điều trị cho 4 bệnh nhân bị ngộ độc nặng sau khi ăn bánh trôi ngô, trong đó 3 bệnh nhân đang được điều trị tại trung tâm chống độc và 1 bệnh nhi (20 tháng tuổi) đang được điều trị tại trung tâm nhi khoa.

Thông tin ban đầu, ngày 9 và 10/6, gia đình bà Giàng Thị L. (54 tuổi, ngụ huyện Mèo Vạc, Hà Giang) làm bánh trôi ngô chia cho 4 hộ gia đình trong thôn cùng ăn, không ai có biểu hiện gì.

Ngày 16/6, bà L. tiếp tục lấy số bột ngâm nước để khô còn thừa trước đó làm bánh trôi ngô cho 4 thành viên trong gia đình và 3 người ở thôn khác sang chơi cùng ăn. 

Tin nhanh trưa 22/6: Bé 9 tuổi tử vong, 4 người nguy kịch do ngộ độc bánh trôi ngô 1
Trong số 4 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai có 2 người đang phải thở máy, hồi sức tích cực, tiên lượng nặng - Nguồn ảnh: TTO

Đến sáng 17/6 (sau ăn chưa đầy 24 giờ), Mua Mí P. (9 tuổi, cháu bà L.) có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, sau đó tử vong tại nhà. 6 người khác cùng ăn bánh trôi ngô cũng xuất hiện triệu chứng tương tự. 

Những người này sau đó đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cấp cứu, điều trị. Sau khi đánh giá thể trạng, 4 bệnh nhân bị nặng (gồm 3 người lớn và 1 bé 20 tháng tuổi) đã được chuyển về Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bệnh nhân đều trong trạng thái bị tổn thương gan ồ ạt và suy gan tối cấp tính (tức là xuất hiện rất sớm, diễn biến rất nhanh và nặng), hôn mê gan, tiên lượng rất nặng, có nguy cơ cao tử vong. Họ phải lọc máu thay huyết tương thể tích cao, lọc máu liên tục, truyền thuốc giải độc.

Nguyên nhân được xác định là do bột ngô còn thừa bị mốc, chứa độc tố, bà L. vẫn lấy làm bánh ăn dẫn tới ngộ độc.

Xem thêm: Chủ nhà hàng ở Nha Trang lên tiếng sau vụ bị tố bán mì xào giá “cắt cổ”

Xét xử tổng giám đốc công ty bất động sản lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Sau 2 ngày xét xử, ngày 21/6, Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng đã tuyên án bị cáo La Xuân Thành (39 tuổi, trú tỉnh Quảng Bình) - tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Hana - phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với mức án 16 năm tù.

Theo cáo trạng, ngày 21/8/2019, Thành ký hợp đồng số 218 chuyển nhượng cho Công ty CP bất động sản L.M.T. (Đà Nẵng) 17 thửa đất tại dự án khu thương mại, dịch vụ và dân cư phía nam đường Hùng Vương (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) với trị giá hơn 26,9 tỷ đồng. 

Tin nhanh trưa 22/6: Bé 9 tuổi tử vong, 4 người nguy kịch do ngộ độc bánh trôi ngô 2
Bị cáo La Xuân Thành tại phiên tòa - Nguồn ảnh: TTO

Theo hợp đồng, Thành phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 10/9/2019 cho Công ty L.M.T..

Thực hiện hợp đồng đã ký kết, ngày 23/8/2019, Công ty L.M.T. đã chuyển hơn 25,9 tỷ đồng vào tài khoản của Thành. 

Sau khi nhận tiền, Thành chuyển vào tài khoản của Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch - Ba Đồn, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) để thực hiện nghĩa vụ tài chính. 

Vào các ngày 28 và 29/8/2019, UBND thị xã Ba Đồn đã cấp 32 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng La Xuân Thành, trong đó có 17 thửa đất chuyển nhượng cho Công ty L.M.T..

Tuy nhiên, sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Thành không làm thủ tục chuyển nhượng cho Công ty L.M.T., mà làm thủ tục chuyển nhượng cho người khác hoặc thế chấp vay tiền. 

La Xuân Thành khai nhận, toàn bộ số tiền chuyển nhượng, thế chấp trên được dùng cho hoạt động của công ty và dùng để trả nợ. Tổng giá trị 17 thửa đất là hơn 28,4 tỷ đồng.

Xem thêm: Bắt nhân viên Công ty Lương thực Thoại Sơn tham ô hơn 310 triệu đồng

Sẽ đưa trực thăng mang đề thi ra Lý Sơn, nếu thời tiết xấu

Ngày 22/6, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi cho biết, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay, Sở có phương án đưa đề thi bằng trực thăng ra đảo Lý Sơn nếu thời tiết không thuận lợi nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra đúng thời gian, an toàn, nghiêm túc. 

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 13.388 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 12.971 thí sinh đăng ký trực tuyến và 417 thí sinh đăng ký trực tiếp. 

Quảng Ngãi sẽ tổ chức 34 điểm thi, với tổng số 558 phòng thi. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào Tạo còn cử 80 cán bộ thanh tra về thanh tra công tác thi tại Quảng Ngãi.

Đối với số thí sinh mắc COVID-19 (F0) sẽ được xét đặc cách theo quy định, nếu các em có nhu cầu dự thi, sở sẽ tổ chức phòng thi riêng cho các em.

Xem thêm: TP.HCM dự kiến công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 24/6

Bắt 2 đối tượng vận chuyển gần 6.000 viên hồng phiến từ Lào vào Việt Nam

Ngày 22/6, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa cho biết, Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với các đơn vị liên quan vừa bắt giữ 2 đối tượng quốc tịch Lào vận chuyển trái phép ma túy từ Lào vào Việt Nam.

Trước đó, khoảng 10h30 ngày 21/6, tại khu vực biên giới thuộc bản Chai (xã Mường Chanh, huyện Mường Lát), lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt quả tang Lương Văn Hào (29 tuổi) và Lương Văn Lé (28 tuổi, cùng trú bản Phiềng Khạy, cụm Mường Pùn, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, Lào) đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tin nhanh trưa 22/6: Bé 9 tuổi tử vong, 4 người nguy kịch do ngộ độc bánh trôi ngô 3
2 đối tượng Lương Văn Hào và Lương Văn Lé cùng tang vật - Nguồn ảnh: SGGPO

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 5.846 viên hồng phiến, 0,5kg thuốc phiện, 1 xe máy, 1 điện thoại di động.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận đang vận chuyển số ma túy trên từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ.

Xem thêm: Bắt giữ đối tượng “cõng” 2 bánh Heroin, 6000 viên ma túy tổng hợp trong bình thuốc sâu

Quảng Trị: Điều tra vụ vận chuyển 2 tấn gỗ hương tía không rõ nguồn gốc

Ngày 21/6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Quảng Trị cho biết vừa phát hiện và tạm giữ phương tiện vận chuyển khoảng 2 tấn gỗ hương tía không rõ nguồn gốc.

Trước đó, ngày 19/6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Công an huyện Hướng Hoá đã tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 74C-07142 do Nguyễn Văn Phong (36 tuổi, ngụ xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) điều khiển và phát hiện trên xe có khoảng 2 tấn gỗ hương tía.

Tin nhanh trưa 22/6: Bé 9 tuổi tử vong, 4 người nguy kịch do ngộ độc bánh trôi ngô 4
Khoảng 2 tấn gỗ hương tía không rõ nguồn gốc - Nguồn ảnh: SGGPO

Qua làm việc, cả tài xế và chủ hàng là Nguyễn Thị Thủy (50 tuổi, ngụ xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa) đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số gỗ nói trên.

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Xem thêm: Khởi tố 2 cán bộ ở Hà Giang để mất hơn 140 cây gỗ nghiến trị giá 7 tỷ đồng