Hồ Pá Khoang - Viên ngọc xanh của núi rừng Tây Bắc

Hồ Pá Khoang mang vẻ đẹp thuần khiết giống như viên ngọc xanh được cất giấu nơi núi rừng Tây Bắc. Để khám phá vẻ đẹp này, mời bạn tham khảo bài viết sau.

Hồ Pá Khoang - Điện Biên mang vẻ đẹp thuần khiết, mộng mơ. Nó được ví như viên ngọc quý điểm xuyết cho khung cảnh tráng lệ của núi rừng Tây Bắc. Giữa núi non hùng vĩ là dòng nước trong xanh, ngọt ngào và êm dịu. Nếu có dịp ghé thăm vùng đất Điện Biên anh hùng, bạn nên đến với nơi đây để tận hưởng khung cảnh non xanh nước biếc của đại ngàn.

Giới thiệu về hồ Pá Khoang

Hồ Pá Khoang là địa danh thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên. Nơi đây cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ khoảng 25km theo hướng Đông bắc và nối liền với Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ – Mường Phăng.

voh.com.vn-ho-pa-khoang-1

Hồ Pá Khoáng - Nổi tiếng với non nước hữu tình

Pá Khoang theo tiếng Thái có nghĩa là rừng trúc. Hồ nằm ở độ cao 900m so mới mặt nước biển. Cùng với cánh đồng Mường Thanh, Mường Lay, hồ Pá Khoang tạo thành cụm du lịch thu hút du khách hàng đầu vùng núi rừng Tây Bắc.

Hồ nước trong veo rộng lớn nằm lặng thinh giữa muôn trùng núi non hùng vĩ, bao quanh là cây cối xanh mát một màu quanh năm. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, địa hình phong phú, đa dạng và không khí mát lạnh giúp nơi đây nhanh chóng trở thành điểm nhấn quan trọng của khu du lịch sinh thái Điện Biên.

Vào mùa đông, nhiệt độ giao động khoảng 20 độ C, sương mờ giăng kín mặt hồ. Cảnh vật lặng im như tờ, chỉ có tiếng chim hót thấp thoáng đâu đó sâu bên trong những bụi cây đang ngủ tạo nên bức tranh thủy mặc trầm tư, bí ẩn. Phía xa xa, ẩn hiện giữa làn sương trắng mờ là dáng núi cao hàng ngàn thước. Lấp ló đây đó là những ngôi nhà sàn đỏ ánh bếp hồng. 

Vào mùa hè, khung cảnh nơi đây như được thay chiếc áo mới, trẻ trung và căng tràn sức sống. Núi non, mây trời, hàng cây xanh cao lớn soi mình trong làn nước hồ trong xanh. Gió Nam mang theo hương thơm dịu dàng của lúa chín cùng hương vị đặc biệt của núi rừng Tây Bắc lan tỏa khắp không gian.

Nên đi hồ Pá Khoang vào thời gian nào?

voh.com.vn-ho-pa-khoang-2

Mùa thu và hè là 2 thời điểm đẹp nhất trong năm

Hoạt động du lịch tại đây thường mang tính thời vụ. Vào màu Hè và mùa Thu hay các dịp lễ hội, ngày nghỉ lễ du khách thường tìm về đây để tận hưởng không gian trong lành, tĩnh lặng của núi rừng.

Thời điểm thích hợp nhất để du lịch hồ là đầu tháng 8 mỗi năm. Đây là lúc hồ đóng đập tích nước. Do đó mực nước dâng cao, ăn sâu quan những khe núi tạo nên những đảo nhỏ mang vẻ đẹp nên thơ trữ tình giữ chân du khách. 

Hồ Pá Khoang ở đâu?

Để đi chuyển đến hồ Pá Khoang du khách có thể di chuyển đa dạng các loại phương tiện như ôtô, xe máy hay xe khách. Bắt đầu từ Quốc lộ 279, băng qua xã Nà Nhạn, rồi tiến đến Tỉnh lộ 3 là đến xã Mường Phăng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi tuyến đường Đông Nam của TP. Điện Biên Phủ, qua Tà Lèng.

Những con đường này thường quanh co, uốn lượn nên khi đi, du khách cần đặc biệt chú ý và cẩn thận. Tuy nhiên, khung cảnh xung quanh thì không thể chê được. Thấp thoáng đâu đó trong rừng cây đặc vụ xanh ngát chính là hồ Pá Khoang trong veo đang mời gọi du khách thập phương. 

Kinh nghiệm đi du lịch hồ Pá Khoang

Du lịch hồ Pá Khoang không chỉ là khám phá vẻ đẹp hùng vĩ nên thơ của phong cảnh thiên nhiên, non nước hữu tình. Đến với nơi đây, bạn sẽ lạc vào vùng văn hóa với đa dạng cộng đồng dân tộc, từ Thái, mông hay Khơ-mú… 

Tất cả đều mang đến những trải nghiệm cuộc sống quý giá, khám phá nét đẹp phong tục tập quán, văn hóa độc đáo của người dân vùng Tây Bắc. Những điều này, bạn không thể tìm thấy được ở bất cứ điểm du lịch nào khác.

Khám phá các đảo nhỏ trên hồ

Du khách nên đến thăm các bản Đồng Mệt 1-3. Nơi đây có những chiếc cầu treo dài, bắc ngang qua mặt hồ, nối liền các hòn đảo.

voh.com.vn-ho-pa-khoang-3

Thả hồn cùng nước non hay thử cảm giác câu cá trên hồ

Giữa khung cảnh sông nước hữu tình, bạn có thể thuê thuyền để tự chèo. Cái cảm giác xuôi thuyền theo dòng nước hay ngồi thuyền máy “rẽ sóng” khám phá các hòn đảo giữa lòng hồ thì còn gì tuyệt hơn. Những hòn đảo nhỏ, vịnh hẹp ở Pá Khoang mang dáng vẻ độc đáo, đa dạng, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. 

Tham gia các hoạt động của người dân bản địa

Không chỉ vậy, con người bản xứ nơi đây rất trọng tình nghĩa, mến khách. Họ sẵn sàng mời cùng lên chiếc thuyền độc mộc để quăng chài, đánh bắt tôm cá… Hay thưởng thức nét đẹp ẩm thực truyền thống với những món ăn dân dã như xôi nếp nướng, cơm lam, thịt trâu, cá nướng… 

Một điểm bạn cần lưu ý khi có ý định du lịch hồ Pá Khoang đó là hiện nay vẫn chưa có có tour, tuyến cho địa điểm này. Bởi vậy, du khách sẽ phải tự mình khám phá, tìm hiểm và lên kế hoạch cho chuyến đi.

voh.com.vn-ho-pa-khoang-4

Làn nước trong veo, tiết trời mát mẻ khiến bạn chỉ muốn mãi lưu lại nơi đây

Hồ Pá Khoang được đánh giá là điểm du lịch sinh thái nhất định phải đến một lần trong đời. Với khí hậu mát mẻ, cùng cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ và nét đẹp văn hóa độc đáo của 9 dân tộc anh em, đây chính là điểm khám phá lý tưởng dành cho du khách vào dịp cuối tuần, nghỉ lễ. Không chỉ vậy, cạnh hồ còn có Khu di tích lịch sử cấp quốc gia, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên cùng nhiều danh lam thắng cảnh khác đang chờ du khách đến khám phá.        

Nguồn ảnh: Internet

9 địa điểm 'cực chất' nên ghé qua một lần khi đi du lịch Cà Mau (VOH) – Là mảnh đất cực Nam Tổ Quốc – Cà Mau mang trong mình những nét đặc trưng của miền sông nước. Thử một lần du lịch Cà Mau để được cảm nhận sự linh thiêng, ‘cái hồn’ của dân tộc qua từng ...
Những bãi biển phải ghé qua khi đi du lịch Quy Nhơn Đến Quy Nhơn có gì chơi? Bãi biển nào đẹp nhất ở Quy Nhơn? Đọc qua bài viết để giải đáp các thắc mắc nhé!