Cho chừa cái tật

(VOH) - Ba thợ hồ thích chí xăm soi điện thoại, lâu lâu lấy lên ngắm nghía, thử chụp kiểu này kiểu kia mà không hay Tư hưu trí đứng trong nhà nãy giờ.

Nhìn Ba thợ hồ cứ xoay xoay, trở trở, tạo dáng xì tin mà tự dưng Tư hưu trí đâm quạu ngang hông, gằn giọng: “Mình lớn rồi nha anh Ba. Đừng có như con nít suốt ngày cứ chụp chụp quay quay. Nhìn hổng có ưng mắt. Nay còn bày đặt tạo dáng làm màu, thấy mà ghét”.

Ba thợ hồ giật mình, quay lại thấy Tư quạu đeo. Bèn nhìn cái điện thoại trên tay, nhìn luôn Tư hưu trí rót nước uống muốn nghẹn, Ba thợ hồ để điện thoại xuống bàn hổng dám ngó.

Thấy Ba thợ hồ nhíu mày nhăn mặt không hiểu chuyện gì, Hai Sài Gòn mới để bàn cờ xuống bàn, giải thích: “Anh tư ảnh bực mình chuyện mấy người hay quay phim chụp hình trong đám tang của nghệ sĩ đó mà anh Ba. Ảnh bực lâu rồi nên giờ dị ứng với việc chụp ảnh quay phim, đâm cáu với anh em già tụi mình đó mà”.

Ba thợ hồ nghe vậy liền đánh đét gật gù, quên hết giận dỗi anh Tư vì Ba tui thấy anh Tư giận là đúng. Ai đời thuở nhà người ta có chuyện buồn mà dân tình chen lấn, quay phim, chụp ảnh, cười đùa. Nó hổng những vô tâm vô ý mà còn là phản cảm, còn nhẫn tâm nữa. Hổng thể nói lí do là nghệ sĩ nên công chúng ngưỡng mộ, nên đến quay phim chụp hình.

Là nghệ sĩ thì lúc sống, họ cũng đã trả hết kiếp tầm vương tơ. Đến lúc mất đi, đó là thời gian để họ được về với vòng tay gia đình, để nghe ấm tình đồng nghiệp, bạn bè và cả người hâm mộ thật sự.

Nhà có tang - đó là nỗi mất mát rất lớn, gia đình buồn đau, bạn bè đồng nghiệp thấy trống vắng, người ta cần sự yên tĩnh. Ba thợ hồ tui xót xa khi mà vì hiếu kì, vì muốn chụp chung hình với nghệ sĩ mà xảy ra chen lấn xô đẩy, livestream này nọ, có khi bị người xấu lợi dụng, gây mất mát tài sản nữa.

Thấy nó sai sai, nếu không muốn nói là văn hóa ứng xử của người mình còn kém quá. Ba tui còn nhớ, đã có những nghệ sĩ đã phải lên tiếng nhờ bộ phận công chúng hiếu kì hãy thương cho nghệ sĩ, để họ được sống với những kỉ niệm, với tình cảm khi viếng tang người đồng nghiệp, người anh nghệ sĩ của mình. Không thể có người nghệ sĩ nào có thể cười nổi khi chụp hình cùng với khán giả tại đám tang nhiều buồn thương được.

Ba thợ hồ lên tiếng “Ba tui cực kì lên án hành động vô cảm này của dân mình. Cho dù là lí do gì đi nữa thì việc chụp ảnh, quay phim, nhất là cười đùa là hành vi cần lên án. Tui thấy hành động đó gây ức chế, phản văn hóa vô cùng nha hai anh. Kiểu này chắc ba tui đề nghị mỗi người đi tang ma thì để điện thoại này nọ ở nhà hết. Vậy cho chắc hai ông bạn ha”.

Hai tui thấy thú vị với đề nghị có phần cực đoan của Ba thợ hồ. Thiệt ra thì điều đó là không cần thiết vì không thể cấm vì điều đó hổng có luật nào qui định. Nhưng Hai Sài Gòn tôi hiểu chỉ vì Ba thợ hồ đã thấy quá nhiều hành vi không tốt của lớp người hiếu kì.

Hai tui vội trấn an hai ông bạn già đang nhìn chiếc điện thoại trên bàn một cách chán nản “Thiệt thì điện thoại hay đồ công nghệ này nọ nó hổng có lỗi hai anh. Lỗi là ở người xài nó thôi. Tui nghĩ anh Ba bức xúc thì đề xuất vậy chứ nhóm bạn già mình cũng hiểu là phải thay đổi ý thức, cách ứng xử văn hóa của mỗi người mình. Mà chuyện này tui thấy báo đài cũng lên án dữ lắm nha hai anh. Nên nếu ai thấy nhột sẽ phải từ bỏ việc quay phim chụp hình à”.

Tư hưu trí thấy cũng đúng, vỗ tay vô đùi, quay qua Ba thợ hồ “Anh Ba, tui có cách này nè, gậy ông đập lưng ông nha. Mốt anh với tui cũng đi quay, đi livestream ở những nơi này nghen anh. Mà hổng phải mình đi quay nghệ sĩ, diễn viên này kia mà tui quay vô mấy người cầm máy chụp hình, đùa giỡn, chen lấn này nọ. Rồi tui đưa lên mạng nghen. Ka.ka.. Kiểu gì mấy người mà vô cảm này thế nào cũng có dư gạch đá xây biệt thự hà. Vậy cho chừa hen”.

Ba thợ hờ gật gù thích chí với sáng kiến bá đạo này của Tư hưu trí. Nhưng đúng, phải dùng chiêu gậy ông đập lưng ông cho những ai đang có cái thói tật xấu trong văn hóa ứng xử xã hội phải chừa!

Ùn tắc giao thông vì người dân vây kín, trèo lên hàng rào để đưa tang nghệ sĩ Anh Vũ - Sáng nay (9/4), thi hài diễn viên Anh Vũ đã được đưa về TP.HCM. Hiện tại, đã có nhiều nghệ sĩ tới viếng và giao thông khu vực này đang bị ảnh hưởng bởi sự vây kín của người dân.

Đám tang Anh Vũ: Bất lực trước cảnh người dân tụ tập 'quá đông, quá nguy hiểm', vô tư livestream - Ngày 9/4, lễ tang của nghệ sĩ Anh Vũ được tổ chức tại chùa Ấn Quang sau khi thi hài anh được đưa từ Mỹ trở về. Đã có rất đông đồng nghiệp, bạn bè và người hâm mộ đến tiễn đưa anh.