Đừng để F0 đi long nhong

(VOH) - Chủ trương đúng thì phải thực hiện đồng bộ thì mới đạt được mục tiêu cuối cùng là nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, để thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Thưa bà con, đang ngồi uống cà phê tự pha tại nhà để thực hiện nghiêm chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, đồng thời đóng góp ít ỏi công sức của mình vào sự thành công của nghị quyết 86 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh covid-19, Hai Sài Gòn thấy Tư hưu trí gọi điện thoại video call, liền bắt máy:

- Anh Tư khỏe không, mà sao thấy mặt anh Tư bần thần quá vậy?

Tư hưu trí hồi hộp trả lời: thấy ghê quá anh Hai ơi, sáng nay tui đi siêu thị gần nhà thấy F0 đi ra, đi vô quá trời. Họ đi tỉnh bơ à anh Hai ơi?

Hai Sài Gòn liền thắc mắc: mà sao anh Tư biết họ là F0.

Đừng để F0 đi long nhong 1
Ảnh minh họa: TTO

Tư hưu trí liền nói: trời ơi, xóm tui toàn người ở lâu năm, chuyện gì mà không biết. Nè nhà bà bán bún, cách nhà tui 5 căn, nguyên nhà bị dương tính với covid-19; nhà tiệm cầm đồ, rồi nhà bán sinh tố có người mất vì covid, người thân còn lại trong gia đình cũng là F này, F nọ. Với kinh nghiệm 8 thời sự của tui, thì thấy phường đội đến giao đồ trước cửa nhà, mở cửa ra thấy trước nhà có cái bàn, trên cái bàn có chai khử khuẩn là hiểu nhà có vấn đề rồi. Vậy mà sáng nay, tui vẫn thấy họ đi siêu thị bình thường.

Hai Sài Gòn hỏi lại: sao kỳ vậy, rồi có ai báo chính quyền địa phương chưa? Để F0 đi nhong nhong vậy là hỏng hết công sức của chính quyền cũng như người dân thành phố mình hơn 2 tháng qua đó.

Tư hưu trí thở dài nói: Người ta có gọi lên phường báo, phường cũng ậm ừ, có giải thích, bây giờ có chủ trương để F0 không có triệu chứng tự cách ly và điều trị tại nhà.

Hai Sài Gòn liền chen ngang: Đúng rồi anh Tư. Chủ trương để F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tự điều trị tại nhà là 1 chủ trương đúng đắn trong thời điểm này. Vừa hạn chế được sự quá tải ở các bệnh viện mà còn giúp người thân có thể tự chăm sóc cho người nhà nếu đáp ứng đủ theo điều kiện quy định của ngành y tế.

Hai Sài Gòn giải thích thêm: Vừa rồi, để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, ngành y tế thành phố có thiết lập 3 tầng thu dung, điều trị bệnh nhân F0. Trong đó tầng 1 là triển khai gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 không có triệu chứng  hoặc triệu chứng nhẹ với gói thuốc điều trị tại nhà. Việc này nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người bệnh phục hồi sức khỏe, góp phần giảm áp lực cho các bệnh viện điều trị thuộc tầng cao hơn đó. Tui thấy chủ trương của lãnh đạo thành phố chỉ đạo rất sát sao và chi tiết: nào là hỗ trợ suất ăn, phát thuốc đến tận người bệnh, cử nhân viên y tế để theo dõi diễn biến bệnh nhân nữa.

Tư hưu trí cắt ngang: Đúng rồi anh Hai. Chủ trương của lãnh đạo thành phố ban hành rất đúng đắn. Nhưng ở cơ sở thì thực hiện còn chưa tốt, quản lý chưa chặt. Bên cạnh đó, ý thức của một số ít hộ dân có F0 vẫn còn chưa cao. Tui thấy nếu trách cơ quan quản lý nhà nước là chưa có cơ sở. Vì bây giờ ai cũng đã cố gắng hết sức rồi, hơn cả tháng nay anh em làm nhiệm vụ phòng chống dịch, ai cũng làm gấp 2, gấp 3 ngày thường. Mà trách dân thì cũng tội. Nhiều khi có việc thật sự cần thì họ mới đi.

Hai Sài Gòn nửa đồng tình, nửa không: F0 là phải có ý thức chứ anh Tư. Đây là đại dịch chứ không đùa được đâu. Công sức của cả hệ thống chính trị, công sức của toàn người dân thành phố hơn 2 tháng qua thì đây là thời điểm vàng để tăng cường dập dịch, mà để F0 đi nhong nhong vậy là không ổn đâu.

Tư hưu trí liền bồi vô: Thì bởi vậy tui mới lo, mới sợ đó anh Hai. Tui nghe đâu trong ngày 18-8 vừa rồi thành phố mình ghi nhận gần 3.700 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có gần 3000 ca cộng đồng đó. Tính ra tỉ lệ F0 trong cộng đồng phát hiện ngày 18-8 chiếm đến 77%, tiếp tục tăng so với ngày 17-8 là 72% và so với ngày 16-8 là 53%. Nhiều khi việc quản lý F0 tại nhà không chặt cũng là một phần làm tăng tỷ lệ F0 trong cộng đồng đó anh Hai.

Hai Sài Gòn thông tin thêm: Bây giờ thành phố đang tập trung thu dung và điều trị những bệnh nhân mắc covid 19 nặng để giảm tỷ lệ tử vong. Còn các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ thì cho cách ly ở nhà hoặc ở các cơ sở cách ly điều trị ở địa phương. Nếu mà quản lý được F0 ở nhà và điều trị giảm tỷ lệ tỷ vong do covid 19 thì quá hay anh Tư à.

Tư hưu trí đồng tình nói: Đúng rồi anh Hai. Chủ trương đúng thì phải thực hiện đồng bộ thì mới đạt được mục tiêu cuối cùng là nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, để thành phố trở lại trạng thái bình thường mới. Do vậy, “trên nóng dưới phải sôi” thì mới được, trong đó tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng ở địa phương cần phải quản lý chặt hơn nữa, sát sao hơn nữa và tạo điều kiện tốt nhất để F0 an tâm ở nhà chữa bệnh. Chứ không mà để F0 đi nhong nhong là hơi bị mệt à, khó mà đẩy lùi dịch bệnh đúng theo tiến độ nha.