Sức trẻ trong mùa dịch Covid-19

(VOH) - Trong những ngày qua, ở mọi ngõ ngách, mọi điểm nóng cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 luôn có hiện diện của sức trẻ, bầu nhiệt huyết của đoàn viên thanh niên cả nước

Thưa bà con! Thanh niên tình nguyện tham gia lực lượng phòng chống dịch Covid-19 tổ chức các khu phong tỏa, hỗ trợ người dân khu vực cách ly, tham gia tổ chức tiêm phòng vắc-xin, đến trao nhu yếu phẩm cho từng hộ dân cùng rất nhiều hoạt động thiết thực khác.

Nói chung, trong những ngày qua, ở mọi ngõ ngách, mọi điểm nóng cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 luôn có hiện diện của sức trẻ, bầu nhiệt huyết của đoàn viên thanh niên cả nước. Bởi vậy mà Hai Sài Gòn tui chẳng lấy làm lạ khi hai ông bạn già cứ bàn về chuyện người trẻ trong mùa Covid-19 này tràn đầy hứng khởi tại bàn tròn cà phê…online sáng nay.

suc-tre-trong-mua-dich-covid-19-voh.com.vn-anh1
Thanh niên thành phố hỗ trợ suất ăn cho y bác sĩ, nhân viên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. (Ảnh: thanhuytphcm)

Qua màn hình chiếc điện thoại thông minh mà Hai Sài Gòn tui đã mày mò đi chợ online những ngày này, Hai tui có thể thấy rõ vẻ mặt vô cùng đắc ý của Tư hưu trí khi vừa nhấp một ngụm cà phê vừa nói: Thiệt tình dịch bệnh như vầy gây khó khăn đời sống cho mọi người thì không ai có thể vui cho nổi, nhưng mấy ngày qua tui nhìn thấy hình ảnh xông xáo của các bạn trẻ nỗ lực cùng cả nước phòng dịch Covid-19, tui thấy “khoái” quá hai anh!

Ở góc còn lại của màn hình, Ba thợ hồ cũng gật gù, miệng tủm tỉm cười: Tui cũng vậy, dịch bệnh như vầy thì có ai muốn nhưng ít ra sức trẻ Việt Nam đang thể hiện được sức mạnh, bản lĩnh về ý chí, tinh thần trong hoàn cảnh khó khăn để đúng với khẩu hiệu “khi cần thanh niên có, khi khó có thanh niên”.

Nghe anh Ba nói chuyện mà Hai Sài Gòn tui xém nổi da gà. Tuy vậy, những cảm xúc mạnh mẽ này là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực, quyết tâm cao độ của hàng triệu thanh niên, đoàn viên, những người trẻ trên cả nước góp sức vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Trước hết, ngay ở lực lượng tuyến đầu gồm đội ngũ y tế, kế đến là các lực lượng quân đội, dân quân tự vệ, công an, các lực lượng tình nguyện tham gia phòng chống dịch với nòng cốt phần lớn là đoàn viên thanh niên hay những người trẻ từ độ tuổi từ 18 đến 30.

Tiếp theo đó là hàng loạt chương trình hành động thanh niên xung kích lớn nhỏ khác nhau của Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên thu hút đông đảo những cánh tay tình nguyện từ các bạn trẻ. Hai tui dẫn chứng một ví dụ nhỏ, đó là theo anh Ngô Minh Hải, Phó bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM thời điểm triển khai Go Volunteer, nhóm tập hợp thanh niên tình nguyện, vào cuối tháng 5, Thành đoàn chỉ có 7 đội hình tình nguyện với gần 3.000 thành viên thì đến cuối tháng 7 đã có 18 đội hình tình nguyện với 38.000 thành viên tại 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức.

Tư hưu trí nghe vậy liền vội vàng tiếp lời: Điểm quan trọng cốt lõi nhất trong những nội dung anh Hai Sài Gòn vừa điểm sơ qua là từng bạn trẻ ai cũng có gia đình, cũng có người thân luôn lo lắng, chờ đợi tin tức từ người con, người chị, người anh hay người cháu của mình. Nhưng tất cả vẫn sẵn sàng tạm gạt sang một bên tình cảm cá nhân để góp sức cho đồng bào, cho Tổ quốc vào thời điểm hết sức khẩn trương như hiện nay.

Giờ tới lượt Ba thợ hồ cũng nhanh nhảu lên tiếng ngay khi Tư hưu trí vừa dứt câu: Đó là hai anh còn chưa tính đến rất nhiều cá nhân là các bạn trẻ dù không tham gia những nhóm hoạt động chủ lực nêu trên, nhưng vẫn có hành động đầy tâm huyết và ý nghĩa như hỗ trợ bình ô-xy trợ thở, tham gia tổ chức nấu cơm thiện nguyện. Nói chung, lúc bình thường thì coi tin tức lâu lâu cũng hay bắt gặp những câu chuyện kiểu như “trẻ trâu” quậy phá, gây rối này kia. Nhưng tới khi đồng bào, đất nước gặp khó khăn thì chính những bạn trẻ, dù là cá nhân hay tập thể đều thể hiện tinh thần hướng về chăm lo cho cộng đồng, cho xã hội.

Nghe anh Ba nói như vậy thì Hai tui rất đồng tình. Không phải chỉ làm chuyện “lớn”, giúp được nhiều người thì mới được ghi nhận. Chính những câu chuyện “nhỏ” hơn, có thể xuất phát từ cá nhân đơn lẻ và chỉ giúp được số ít người hơn thì vẫn rất đáng trân trọng vì trên hết, tất cả đều lan tỏa tinh thần tích cực về truyền thống tương trợ, đùm bọc của dân tộc Việt Nam ta.

Mà sẵn nói về chi tiết nhỏ thì Hai Sài Gòn cũng muốn chia sẻ góc nhìn từ một người sống trong khu phong tỏa. Chẳng là bất kể muốn mua đồ gì thì Hai tui phải liên hệ với một bạn thanh niên công tác ở phường. Bất kể là nói chuyện qua điện thoại hay nhắn tin trong nhóm hộ dân bị phong tỏa, bạn thanh niên luôn “dạ, thưa”, trả lời, hồi đáp hay tư vấn hết sức đúng mực, lịch sự và nhiệt tình. Tất nhiên, bạn không chỉ hỗ trợ mình Hai Sài Gòn mà cho cả nhiều hộ dân khác trong khu vực bị phong tỏa. Vậy mà Hai tui chưa từng nghe một lời phàn nàn, chê trách nào của bà con chòm xóm xung quanh. Hai anh cùng quý vị đừng quên là bản thân bạn cũng có gia đình lo lắng cho bạn và ngược lại để bạn phải lo lắng cho họ, nhưng người bạn trẻ này hẳn phải đặt toàn bộ tâm huyết để hỗ trợ những hộ dân ở khu vực phong tỏa như Hai Sài Gòn tui được chu đáo đến như vậy. Chỉ là một cá nhân, nhưng Hai tui tin rằng đây là hình ảnh tiêu biểu cho tinh thần hết lòng, hết mình vì đồng bào, vì Tổ quốc của thanh niên cả nước lúc này.

Ba ông bạn già lúc này cùng nhìn nhau gật gù đồng tình rằng: Có lẽ cũng không cần nói nhiều thêm nữa để làm gì, thực tế thời gian qua đã khẳng định sức trẻ trong mùa dịch Covid-19 góp phần giúp cả nước vẫn trụ vững trước đại dịch. Hai Sài Gòn cùng hai ông bạn già giờ phải tuân thủ quy định mà ở yên trong nhà, nên điều duy nhất có thể làm là cầu chúc cho các bạn trẻ, đoàn viên, thanh niên, các lực lượng thanh niên xung kích cả nước “chân cứng, đá mềm”, luôn mạnh mẽ, vững vàng cho cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19.