Công trình BOT bị hư hỏng là do “ông trời”

(VOH) - Trong khi nhâm nhi trà quạu, nhiều anh em trong nhóm bình luận xung quanh phát ngôn của một số quan chức chủ đầu tư, chủ dự án BOT mới xây dưng đã bị hư hỏng là do trời mưa, hay trời nắng.

Ba thợ hồ “tức khí” vì với kinh nghiệm hơn 40 năm “xách xi măng đi tô” anh khẳng định 100% các hỏng hóc ngay khi xây dựng thì chỉ là do hoặc đơn vị thi công làm ẩu hay chủ đầu tư “rút ruột” mà thôi. Hai Sài Gòn bổ sung thêm thông tin để anh em rõ là chiều 7/11, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cùng đoàn công tác thị sát, kiểm tra dự án cao tốc hơn 34.000 tỷ Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Chứng kiến những điểm hư hỏng trên đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ,  Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói: "Cao tốc như thế này là có vấn đề rồi". Hay dự án hơn 7.000 tỷ cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng Quảng Ninh, sau 2 tháng đưa vào sử dụng, cầu xuất hiện lún võng. Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty BOT cầu Bạch Đằng cho biết yếu tố thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm cũng ảnh hưởng tới độ co ngót bê tông các đoạn đúc khác nhau, dẫn tới vênh. Không đồng tình với nhận định không “lọt lổ nhỉ” ngày 7/11, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần BOT Bạch Đằng và các đơn vị liên quan về chất lượng công trình. Ông Đặng Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh, cũng thừa nhận mặt cầu Bạch Đằng không bằng phẳng và "cái này bằng mắt thường cũng thấy rõ". Cũng theo ông Hùng, từ lúc chuẩn bị thảm mặt cầu đã phát hiện ra cần phải bù khoảng 157 mét khối nhựa đường. Nhưng nếu bù thêm có nghĩa phải chất tải thêm 400 tấn nữa lên cầu. Sau khi cân nhắc, các bên đã thống nhất tạm chưa chất tải thêm. Cầu Bạch Đằng là cầu dây văng, khi nhận ra dấu hiệu vênh tại cầu Bạch Đằng, đơn vị thi công cũng điều chỉnh bằng cách căng dây nhưng do trụ tháp thấp nên cũng chỉ điều chỉnh đến một ngưỡng nhất định. Néo quá sẽ đứt dây.

Cầu ngàn tỷ nứt do thời tiết, lại ông Trời gánh tội?

Cầu ngàn tỷ nứt do thời tiết, lại ông Trời gánh tội?

Tư hưu trí cho là vấn đề ở chổ tư vấn thiết kế quyết định chất lượng công trình. Cầu dây văng nước mình “lềnh khênh”. Độ dài nhịp của cầu Bạch Đằng còn thua rất nhiều cây cầu ở Việt Nam. Cầu Nhật Tân có nhịp dài 330 m, cầu Cần Thơ nhịp 550 m, trong khi nhịp cầu Bạch Đằng chỉ hơn 220 m. Nhịp càng dài thì việc căn chỉnh độ vênh khi hợp long càng khó. Hay như cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi không chỉ xuất hiện "ổ gà, ổ trâu", mà còn bị thấm nước mưa, chảy tràn xuống hai cầu chui ở xã Bình Trung (huyện Bình Sơn), người dân bức xúc.

Hai Sài Gòn đặt câu hỏi “Tại sao như vậy?” và Anh thông tin “xin thưa gói thầu xây lắp A5 trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có giá trị 1.400 tỉ đồng đã được Công ty Posco (Hàn Quốc) bán toàn bộ cho 17 nhà thầu phụ Việt Nam, trong đó có nhà thầu không đủ năng lực. Hay 2 cầu chui thuộc gói thầu A3 qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) dài 10,6 km. Tổng giá trị gói thầu này khoảng 1.360 tỷ đồng, do tập đoàn công trình giao thông Giang Tô Trung Quốc trúng thầu chính, tập đoàn Giang Tô nầy đã ký hợp đồng với các nhà thầu phụ khác thi công”, như thế thì những hệ lụy trên cao tốc 34000 tỷ là đương nhiên.

Tư hưu trí nhắc lại phát biểu của bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung và các công trình giao thông nói riêng. Nhiều công trình, trong đó có các công trình giao thông xuống cấp rất nhanh và đề nghị phải trả lời được câu hỏi: "Vì sao công trình làm thì lâu mà xuống cấp rất là nhanh?". Anh em trong bàn ai cũng đồng tình với phát biểu này.

"Không làm được thì phải thay đổi công tác cho phù hợp" - Dư âm cuộc chất vấn và tranh luận tại kỳ họp lần thứ 6 Quốc hội khóa XIV vẫn còn ghi đậm nét quanh bàn trà, bàn cà phê.
Bỏ sổ hộ khẩu là hợp lòng dân - “Nếu bỏ được sổ hộ khẩu trong quản lý dân cư như Bộ Công an đang dự tính thì người dân hoan nghênh lắm,... ".