Tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho đồng bằng sông Cửu Long

(VOH) - Hai Sài Gòn trấn an “Thôi đi anh Ba ơi, so với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thì Thành phố còn đỡ nhiều, mấy ông thấy không?”

Thưa bà con! Câu chuyện tán gẫu trong buổi cà phê sáng nay của nhóm bạn già Hai Sài Gòn được đề cập đó là chuyện đường sá, bởi hôm nay Ba thợ hồ đến trễ hơn mọi khi và than vãn: “Mỗi ngày tui đi từ quận 4 sang quận 7 bị kẹt xe như cơm bữa, nhưng hôm nay bị kẹt lâu hơn vì cầu đang sửa chữa, mà hổng hiểu sao cầu sửa cũng lâu rồi mà đến giờ vẫn chưa xong? Nghe nói là thiếu kinh phí? Phải vậy không mấy ông?”

Hai Sài Gòn trấn an “Thôi đi anh Ba ơi, so với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thì Thành phố còn đỡ nhiều, mấy ông thấy không?” vừa rồi xảy ra vụ sập cầu BOT Tân Nghĩa, bắc qua kênh Nguyễn Văn Tiếp, đoạn thuộc xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp, cầu này xây dựng chưa bao lâu giờ nó gãy đôi khi xe tải chạy qua, may mắn không có thương vong về người… Phải nói rằng hạ tầng, phương tiện và hệ thống giao thông ở miệt này còn kém lắm mấy ông ơi!

Cầu Tân Nghĩa, Cao Lãnh, Đồng Tháp được xây dựng theo hình thức BOT. Ảnh: ANTĐ

Bàn tới cái vụ này, Tư hưu trí tỏ ra bức xúc vì mình là người Nam bộ mà khúc ruột của miền Nam, tức Quốc Lộ 1 của các tỉnh Nam Bộ sao mà chật hẹp, thậm chí nhiều đoạn tỉnh lộ quá kém so với các tuyến đường thênh thang của miền Bắc.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2016 diện tích của đồng bằng sông Cửu Long là hơn 40.800 km2, rộng gần gấp đôi đồng bằng sông Hồng, khoảng 21.300 km2. Đây là vựa lúa của cả nước, cung cấp hơn 50% sản lượng gạo cho quốc gia và hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu… Thiên hạ người ta kháo nhau rằng, ngoài Bắc thừa đường mà thiếu xe, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thì ngược lại thừa xe mà thiếu đường, nói lên việc mất cân đối giữa đầu tư cho các vùng là rất đúng!

Ba thợ hồ ngạc nhiên: Ủa, bữa báo chí đăng quá chừng là sau gần 6 năm thi công, cầu Vàm Cống nối liền đôi bờ sông Hậu giữa Thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp, dự án mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng kết nối giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long đã chính thức thông xe mà! Bà con ai cũng phấn khởi, sao thiên hạ lại kháo nhau kỳ vậy?

Tư Hưu trí cau mày nói: Tui không hiểu sao, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và vị thế quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đối với nền kinh tế, xã hội của cả nước. Vậy mà, ở khu vực này lại nhận được sự phân bổ đầu tư thấp nhất so các tỉnh phía Bắc? Bằng chứng là tại cuộc họp quốc hội, đại biểu Thái Trường Giang (đoàn Cà Mau) bức xúc cho biết: “Hiện nay câu chuyện đường sá, hạ tầng giao thông cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang là một điểm nghẽn, bóp nghẹt sự phát triển của vựa nông sản, trái cây, lương thực lớn nhất nước. Các dự án giao thông mang tính liên vùng, liên tỉnh hiện nay chưa đạt yêu cầu, tất nhiên nguồn lực chúng ta còn yếu nhưng nếu cứ duy trì cách phân bổ đầu tư như hiện nay thì đồng bằng sông Cửu Long sẽ mãi tụt hậu". Mà cũng tại cuộc họp này còn nhiều đại biểu khác cũng đều kêu ca câu chuyện hạ tầng vừa thiếu vừa yếu!

Nói xong, Tư hưu trí đặt nhiều kỳ vọng và bày tỏ mong muốn Chính phủ sẽ có giải pháp cho những vấn đề mà người dân quan tâm. Tư hưu trí cho rằng có lẽ cần hoạch định chính sách hợp lý, có tầm nhìn thiết thực, tương xứng với khả năng và tiềm lực của Nam Bộ, nhất là đồng bằng sông Cửu Long vốn là vựa lúa trù phú và nguồn nông sản dồi dào của cả nước.

Khi nghe Tư hưu trí nói như vậy, Ba thợ hồ và Hai Sài Gòn cảm thấy vừa bụng lắm!