Uy tín Việt Nam ở Liên Hiệp Quốc

(VOH) - Việt Nam vừa được bầu vào Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với số phiếu 192/193.

Thưa bà con! sáng qua trong quán cà phê Tư hưu trí cười ha hả, nói sang sảng “192/193 nước bầu Việt Nam mình, tức mình chỉ mất 1 phiếu của Thế giới bầu vào Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Như thế là gì? có phải uy tín nước mình cao vời vợi không? Tui nghĩ mãi không ra”.

Hình minh họa.

Hai Sài Gòn góp lời phân tích “theo tui thì nền tảng của ngoại giao, dù là ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa vẫn luôn là chính trị; đối với bất cứ một nước nào, khi muốn đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại hay các mối quan hệ quốc tế khác, đều xuất phát từ chính sách đối ngoại, lợi ích quốc gia và tình hình thế giới và khu vực. Tui “ôn cố tri tân” để mấy anh nhớ sau nhiều thập niên tiến hành đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam đã dành được những thành tựu có ý nghĩa to lớn lịch sử. Nhờ đó mà uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam không ngừng nâng cao. Bạn bè quốc tế đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc. Việt Nam đã được bầu với số phiếu cao vào nhiều cơ quan của Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là Hội đồng Bảo an (nhiệm kỳ 2008 - 2009), Hội đồng Kinh tế - Xã hội (1998 - 2000 và 2016 - 2018), Hội đồng Nhân quyền (2014 - 2016), Hội đồng Chấp hành UNESCO (2015 - 2019), Ủy ban Luật pháp quốc tế (2017 - 2021) và rất nhiều tổ chức của Liên Hiệp Quốc nữa. Tuy nhiên, môi trường quốc tế biến động phức tạp cũng đặt ra những thách thức về đối ngoại không nhỏ. Những thách thức chung của nhân loại ngày càng gay gắt, đòi hỏi các nước trong đó có Việt Nam tích cực tham gia giải quyết.”

Tư hưu trí hỏi Hai Sài Gòn “tui nhớ không lầm thì rất nhiều tổ chức Liên Hiệp Quốc, Việt Nam mình được tín nhiệm, các nước bầu cho mình số phiếu cao nhứt”. Hai Sài Gòn xác nhận đúng y như vậy, một số tổ chức Liên Hiệp Quốc mà thành viên của họ còn “lơ tơ mơ” về Việt Nam mình như Hội đồng Nhân quyền, vậy mà kết quả là mình được 184 phiếu thuận trên tổng số 192 phiếu, Việt Nam trúng cử với số phiếu cao nhất trong số 14 nước thành viên mới và lần đầu tiên trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2014 - 2016. Chiến thắng của Việt Nam để trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc kể từ năm 2014 với số phiếu ủng hộ cao nhất trong số các nước ứng cử cùng thời điểm đó”.

Anh em ai nghe cũng khoái chí, cứ theo kết quả bầu vào Hội đồng nhân quyền thì các thế lực thù địch chống đối mình, lấy cớ về nhân quyền đành “tắt đài” im thong thóc thôi. Hai Sài Gòn phân tích, qua 3 năm đảm nhận vai trò thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, có thể thấy, Việt Nam đã có đóng góp thiết thực vào thúc đẩy đối thoại và hợp tác; tăng cường tính hiêu quả, minh bạch và cân bằng trong công việc của Hội đồng Nhân quyền; đóng góp xây dựng giá trị chung của nhân loại.

Là thành viên Hội đồng Nhân quyền cũng giúp Việt Nam có thêm công cụ đấu tranh, phản bác những luận điệu, thông tin sai lệnh về tình hình nhân quyền trong nước; hỗ trợ thúc đẩy quan hệ song phương với các nước; thêm bạn bè; thêm kinh nghiệm tham gia các cơ chế đa phương, thực sự chuyển từ tham dự sang tham gia, từ tham gia sang đóng góp, định hình luật chơi với vấn đề từng được xem là rất nhạy cảm, đó là quyền con người.”

Tư hưu trí nói tiếp “Việt Nam mình còn tham gia nhiều tổ chức Liên Hiệp Quốc “hoành tráng lắm chứ, như lực lượng “mũ nồi xanh” bảo vệ hòa bình thế giới nữa. Anh Hai Sài Gòn thông tin về lực lượng nầy cho anh em nghe đi”.

Hai Sài Gòn cho biết “nước ta tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình từng bước, từng bước, từ con số 1, 2 người cho đến nay có cả trăm cán bộ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc. Trong năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam cử bệnh viện dã chiến cấp hai với số lượng 63 quân nhân, trong đó có 10 nữ, một hình ảnh rất đẹp.

Hiện nay Bộ Quốc Phòng đang triển khai lực lượng Công binh sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ giữ gìn hòa bình do Liên Hiệp Quốc yêu cầu. Liên Hiệp Quốc đánh giá rất cao các hoạt động của chúng ta, nhất là bệnh viện dã chiến cấp hai tại Nam Sudan, một nơi đang diễn ra chiến sự hết sức quyết liệt. Điều này thể hiện quyết định sáng suốt của chúng ta tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình.”

Anh em ai cũng “nở lỗ mũi” sướng “từng tế bào” bởi vai trò vị trí nước ta trên trường quốc tế. Hai Sài Gòn thông tin thêm về nhận định của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh: “Việc trở thành thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có nghĩa chúng ta không chỉ quan tâm tới vấn đề của chúng ta, vấn đề của khu vực mình mà đã tham gia vào vấn đề toàn cầu, có trách nhiệm với các vấn đề toàn cầu, nhất là với an ninh, hòa bình, chiến tranh của các nước trên thế giới, thể hiện vai trò trách nhiệm của chúng ta cao hơn. Đây là cơ hội chúng ta thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư. Khi là Chủ tịch ASEAN 2020 và đồng thời trúng cử đảm nhiệm vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Việt Nam có cơ hội rất lớn nhưng gánh nặng cũng tăng lên không chỉ gấp 2 mà thậm chí gấp 10 lần. Hiện nay chúng ta đang chuẩn bị hết sức tích cực, với những kinh nghiệm của lần làm thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trước, lần này với những vấn đề khó khăn phức tạp hơn, chúng ta hết sức chủ động, nhất là phải có sự phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Nghe Hai sài Gòn phân tích, thông tin anh em không ai bảo ai, đều hô to Việt Nam muôn năm, hoan hô Việt Nam”.