Ứng dụng HELP 114 báo cáo cháy nổ kịp thời

(VOH) - Quán cà phê trở nên nhốn nháo vì các chú hưu trí thi nhau bàn tán và cài đặt ứng dụng HELP 114 báo cáo cháy nổ.

Buổi cà phê sáng nay đang khá “nóng” với chủ đề công tác phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố thì Ba thợ hồ đột ngột “dập tắt” bầu không khí này theo đúng nghĩa đen của nó với thông tin: Công an TPHCM đã triển khai ứng dụng Help 114 - Ứng dụng báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn TPHCM.

ứng dụng help 114
Ứng dụng HELP 114 báo cáo cháy nổ kịp thời

Vụ này đúng là hơi bất ngờ bởi Ba thợ hồ xưa nay không có rành công nghệ điện tử cho mấy. Tuy vậy, Ba thợ hồ lập tức xua tay nói rằng đúng là Ba nhà ta không rành công nghệ thiệt nhưng ứng dụng Help 114 này rất quan trọng, cần phải biết nên giờ cũng phải… biết thôi chớ sao!

>>> Ra mắt ứng dụng Help 114 báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn TPHCM

Gì chứ riêng vụ ứng dụng Help 114 này thì Hai Sài Gòn tui cũng đã đọc thông tin và hoàn toàn đồng ý với Ba thợ hồ rằng đây là ứng dụng hết sức cần thiết. Bà con cô bác mình đừng quên thời tiết ngay sau Tết sẽ chuyển sang mùa khô rất nhanh.

Riêng Thành phố mình khi vào thời tiết nắng nóng thì nhu cầu sử dụng điện để sinh hoạt tăng cao, thậm chí tăng cao đột ngột nên dễ dẫn đến quá tải điện. Mà một khi trường hợp quá tải điện hay các sự cố chập mạch, cháy nổ không may xảy ra trong mùa khô thì có thể gây ra những tình huống nghiêm trọng hơn đến người và của.

Ba thợ hồ lúc này say sưa diễn giải cho Tư hưu trí rằng khi cài đặt ứng dụng Help 114 thì mọi người có thể báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố cũng như ngược lại, nhận được thông tin cảnh báo nhanh chóng, kịp thời từ Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra trên địa bàn TPHCM.

Chức năng thông tin này còn được hỗ trợ nội dung hình ảnh, video và được cập nhật liên tục. Nghĩa là người dân có thể dễ dàng, nhanh chóng báo sự cố đến cơ quan chức năng và ngược lại, nhận được thông tin về địa điểm xảy ra sự cố kịp thời từ cơ quan chức năng để lựa chọn tuyến đường di chuyển khác chẳng hạn.

Ứng dụng còn có chức năng gửi thông tin kêu cứu tới 03 người thân khi bấm nút "SOS người thân" nếu bà con lưu sẵn các số điện thoại trong ứng dụng này. Đặc biệt, người dân có thể bấm chọn chức năng “114” vừa gọi để báo tin cho Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Thành phố 114 và đơn vị chức năng có thể biết ngay vị trí người dân trên bản đồ số theo toạ độ GPS.

Tư hưu trí sau khi nghe kể… sơ sơ về chức năng của ứng dụng này thì “mắt tròn xoe, mồm há hốc” vì quá ấn tượng. Nhưng Ba thợ hồ nhà ta vẫn chưa chịu “tha” Tư hưu trí, tiếp tục hí hoáy trên chiếc điện thoại thông minh của mình và trình bày đủ thứ cốt chỉ để cho Tư hưu trí biết chức năng của “Video call” là có thể vừa quay, vừa truyền video sự cố cho cơ quan chức năng để phân tích và có phản ứng, đưa ra phương án xử lý nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả nhất.

Chưa hết, nếu bà con bấm vào nút "Chat" thì có thể báo tin khẩn cấp cho lực lượng Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Thành phố 114 để yêu cầu hỗ trợ.

Chẳng hạn như khi phát giác có người đột nhập nhà vào ban đêm thì tính năng giúp người dân âm thầm báo cáo trực tiếp với cơ quan chức năng mà không gây động tĩnh để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Ngoài ra, ứng dụng còn có nút “Report” để người dân gởi hình ảnh, thông tin phản ánh về sự cố hày hành vi vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Tư hưu trí sau khi nghe Ba thợ hồ giới thiệu ứng dụng Help 114 thì như được “đả thông kinh mạch”, rút điện thoại ra tải ngay ứng dụng này về.

Riêng Hai Sài Gòn thì đã có ứng dụng này trong điện thoại rồi, chỉ có góp ý nhỏ là một số tính năng như “Chat” hay “Report” có thể bổ sung phần tiếng Việt thành “nói chuyện” hay “báo cáo” thì nhiều người dân không rành ngoại ngữ dễ dàng hiểu cách sử dụng hơn.

Mà nói tóm lại ứng dụng Help 114 này thật sự quan trọng và hữu ích, bà con cô bác mình có sử dụng điện thoại thông minh thì nên tải ngay về để góp phần cho công tác phòng chống cháy nổ, bảo vệ tính mạng và tài sản. Chuyện này cũng giống như việc tải ứng dụng Bluezone cách đây chưa lâu để phòng chống dịch Covid-19 đó mà!