TPHCM phát triển kinh tế biển

(VOH) - Thưa bà con! Ba thợ hồ cuối tuần rồi vừa dắt cả nhà xuống biển Cần Giờ chơi, nên buổi cà phê sáng nay đang rất vui vẻ khoe với Tư hưu trí mấy món quà đặc sản.

Sẵn không khí sôi nổi như vậy, Hai Sài Gòn tui liền đặt câu hỏi cho hai ông bạn già: Hai anh có biết sắp tới Cần Giờ được quy hoạch phát triển thành một Thành phố du lịch và sinh thái hay không?

Tưởng sẽ gây bất ngờ nhưng ai dè Tư hưu trí dáng vẻ khoan thai, đầy tự tin đáp lời: Tui biết Hai Sài Gòn đang nhắc tới sự kiện TPHCM đang có định hướng chiến lược để phát triển kinh tế biển và chuỗi đô thị biển hiện đại, kết nối với khu vực và quốc tế thông qua một buổi hội thảo phối hợp tổ chức cùng Ban Kinh tế Trung ương. Nói một cách cụ thể hơn thì để làm điều này, huyện Cần Giờ sẽ được quy hoạch thành một Thành phố du lịch và sinh thái như Hai Sài Gòn vừa đề cập.

kinh tế biển, cần giờ
TPHCM phát triển kinh tế biển nhưng vẫn gìn giữ hệ sinh thái đa dạng của Cần Giờ

Anh Tư nói hoàn toàn trúng! Có điều, Hai tui xin bổ sung là không phải ngẫu nhiên hay “tự dưng” “đùng một cái” Thành phố lại muốn phát triển kinh tế biển. Bởi tại buổi hội thảo cuối tháng 3/2021 vừa qua thì Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định, Thành phố xác định tầm nhìn dài hạn phát triển cần dựa trên nền tảng kinh tế biển, đô thị biển và xem phát triển về hướng biển vừa là mong muốn, ý chí, vừa đã trở thành yêu cầu cấp thiết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố.

Hai tui cũng xin chia sẻ ý kiến của Chuyên gia quy hoạch, Kiến trúc sư Nguyễn Xuân Anh là TPHCM cần dựa trên hai điểm chủ chốt. Thứ nhất là khu cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè sẽ hình thành cụm cảng hiện đại, công nghệ cao với đầy đủ dịch vụ một cảng thương mại quốc tế. Thứ hai là huyện Cần Giờ phát triển thành đô thị biển với hai ngành chủ lực du lịch - ngoại thương cùng hệ thống cảng thị Cần Giờ xung quanh.

Hai điểm này sẽ kết nối trung tâm TPHCM vừa đóng vai trò cửa ngõ phát triển hướng biển, vừa hình thành trục kinh tế, thương mại, du lịch. Nói cách khác, hướng phát triển này hình thành một khu vực đô thị biển sở hữu đầy đủ yếu tố tri thức, sáng tạo, công nghệ mới, chất lượng sống tốt chứ không đơn thuần là cụm cảng công nghiệp hiện đại.

Ba thợ hồ nghe hai ông bạn già “thuyết trình” hết há hốc mồm rồi lại nhìn chăm chú vào món đặc sản khô cá dứa Cần Giờ thì bỗng nhiên chực nhớ ra điều gì: Tui nghe Thành phố có định hướng phát triển Cần Giờ như vậy đúng là đáng mừng. Có điều tui lo là Cần Giờ có hệ sinh thái tự nhiên rất đẹp, đa dạng, phong phú nên lỡ mình phát triển như vậy thì có ảnh hưởng, mất mát gì đến môi trường tự nhiên không vậy mấy anh?

Tư hưu trí vừa nghe xong thì gật gù, tiếp tục dáng vẻ khoan thai mà đáp lời: Anh Ba lo là rất đúng. Người dân Thành phố mình ai cũng coi Cần Giờ là điểm du lịch độc đáo và hệ sinh thái tự nhiên được quốc tế công nhận nên việc bảo vệ môi trường tự nhiên ở đây chắc chắn phải cần quan tâm đúng mức rồi.

Tuy vậy, năm 2002 thì Cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, người có rất nhiều tâm huyết bảo vệ và phục hồi rừng Cần Giờ đã có phân tích và nhấn mạnh “bảo tồn khu dự trữ sinh quyển không có nghĩa là để ngủ quên các tiềm lực khác của Cần Giờ”. Do đó, chủ trương của Thành phố lần này tập trung vào khai thác kinh tế biển nhưng vẫn không quên định hướng hay giải pháp cụ thể để không ảnh hưởng đến môi trường và phát triển bền vững.

Giờ tới lượt Hai Sài Gòn tui gật gù đồng tình: Anh Tư nói đúng! Làm gì thì làm, Thành phố chắc chắn vẫn phải gìn giữ cho bằng được Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ vì đây là “vành đai xanh”, là “buồng phổi” của Thành phố mình mà!

Theo đó thì UBND Thành phố khẳng định mọi kế hoạch trong quá trình vận hành, phát triển kinh tế biển lần này cũng như công tác quản lý về sau luôn phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về quản lý và bảo vệ môi trường trên nguyên tắc: “Làm việc gì có lợi nhưng đảm bảo được môi trường thì cho làm, còn việc gì bất lợi với môi trường mà có lợi về kinh tế thì phải cân nhắc, thậm chí không chấp nhận những dự án đó”.

Nói tóm lại, hay tin TPHCM có định hướng phát triển kinh tế biển và Cần Giờ trở thành một đô thị biển hiện đại, một Thành phố du lịch thì hội cà phê buổi sáng tụi tui cùng người dân Thành phố thiệt tình rất là mừng và hết sức mong chờ!

Nghe đâu nếu mà thực hiện thành công thì không chỉ TPHCM được lợi mà còn tạo ra chuỗi đô thị biển Vũng Tàu - Cần Giờ - Gò Công, từ đó làm bàn đạp mở rộng cơ hội phát triển kinh tế biển, kết nối mạnh mẽ hơn với khu vực và trở thành điểm chiến lược của các trục hành lang kinh tế biển quan trọng của thế giới lận đó nha!