8 cách học từ vựng nhanh chóng và hiệu quả

Bạn có muốn nhớ từ vựng thật nhanh khi nói tiếng Anh? Rất nhiều cá nhân khi học hay mắc lỗi viết ra các danh sách dài dằn dặt các từ mới với hy vọng sẽ nhớ chúng nhanh nhất có thể.

Để nhớ từ vựng nhanh chóng, bạn cần biết phương pháp học từ mới đúng cách. Thông qua việc “nhập vai”, đắm mình vào ngôn ngữ càng nhiều càng tốt, bạn sẽ có thể nhớ từ nhanh và lâu hơn. Sau đây là 8 cách giúp bạn làm chủ vốn từ của mình hiệu quả nhất:

  1. “Nhập vai”

Bao quanh bạn càng nhiều tiếng Anh càng tốt ở cả dạng viết, nói, hình ảnh và âm thanh. Qua việc bạn hòa mình vào ngôn ngữ bằng cách như xem chương trình TV, phim ảnh, nghe nhạc, nghe podcast, đọc sách báo và tạp chí bạn sẽ có thể nghe cũng như thấy được cách sử dụng từ vựng, cách người nói tiếng Anh sử dụng từ ấy trong các tình huống khác nhau như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn nhớ từ nhanh hơn rất nhiều.

voh.com.vn-nho-tu-vung-nhanh-chong-1

Biến tiếng Anh thành một phần cuộc sống của bạn (Nguồn: Internet)

  1. Hiểu ngữ cảnh

Trong khi nghe hoặc đọc bất cứ thứ gì bằng tiếng Anh, bạn có thể không hiểu một số từ mới. Thay vì tra ngay nghĩa của từ, bạn hãy suy nghĩ trong tình huống này từ sẽ được dùng với hàm ý là gì. Điều này sẽ giúp bạn tiến bộ hơn trong kỹ năng đọc và nghe.

voh.com.vn-nho-tu-vung-nhanh-chong-2
Đoán từ thông qua ngữ cảnh giúp bạn tiến bộ hơn trong kỹ năng đọc và nghe (Nguồn: Internet)

  1. Viết ngay những từ mới bạn vừa nghe

Nếu gặp một từ mới, không chỉ một lần mà một vài lần, bạn nên viết từ đó vào sổ ghi chép từ vựng của mình. Đây có thể là từ mà bạn sẽ cần phải học và sử dụng vì từ này được giao tiếp nhiều trong cuộc sống hằng ngày.

voh.com.vn-nho-tu-vung-nhanh-chong-3
Viết xuống các từ vựng bạn hay thường xuyên bắt gặp (Nguồn: Internet)

  1. Tra cứu nghĩa của từ sau khi bạn đã cố gắng đoán 

Nếu bạn gặp phải một từ mới và bạn thực sự không biết nghĩa của nó là gì sau khi đã cố gắng nghĩ về bối cảnh từ đó được sử dụng, hãy tìm định nghĩa của từ trong từ điển (giấy hoặc trực tuyến) để nắm chính xác được cách dùng từ ấy. 

voh.com.vn-nho-tu-vung-nhanh-chong-4
Tra cứu chính xác nghĩa của từ sau khi đoán dựa vào ngữ cảnh (Nguồn: Internet)

  1. Đặt câu với từ vựng mới

Sự lặp lại rất quan trọng. Bạn càng sử dụng những từ mới càng nhiều (cả bằng lời nói cũng như viết), bạn sẽ càng có thể nhớ từ đó lâu hơn. Một cách để ôn đi ôn lại từ mới là đặt câu với những từ đó. Hãy chắc chắn rằng những câu này có liên quan trực tiếp đến từ mà bạn đã đặt.

voh.com.vn-nho-tu-vung-nhanh-chong-5
Đặt câu với những từ mới càng nhiều càng tốt (Nguồn: Internet)

  1. Ghi âm việc đọc thành tiếng những câu vừa đặt

Việc đặt nhiều câu giúp bạn rèn luyện trí não suy nghĩ nhanh hơn, nhưng nếu bạn muốn có thể nhớ được những từ này khi giao tiếp trong tiếng Anh, bạn nên thực hành nói to và tạo thói quen  chuyển động khẩu hình để phát âm chính xác từ và câu. Ngoài ra, ghi âm lại giọng nói của bạn nhằm nghe đi nghe lại, điều chỉnh chỗ còn chưa chuẩn cũng là một cách rất hay. 

voh.com.vn-nho-tu-vung-nhanh-chong-6
Ghi âm lại việc đọc thành tiếng những câu vừa đặt giúp cải thiện phát âm và ghi nhớ từ lâu hơn (Nguồn: Internet)

  1. Giao tiếp bằng tiếng Anh thường xuyên

Khi đang nói chuyện với những người nói tiếng Anh khác, điều quan trọng là bạn phải cố gắng sử dụng những từ mới mà bạn tự thực hành trong tình huống thực tế. Bạn càng thúc đẩy bản thân sử dụng những từ này ở dạng nói với người thật càng nhiều, bạn sẽ càng có thể nhớ chúng tốt hơn và nhanh hơn trong tương lai.

voh.com.vn-nho-tu-vung-nhanh-chong-7
Cố gắng sử dụng tiếng Anh khi giao tiếp hằng ngày càng nhiều càng tốt (Nguồn: Internet)

  1. Kiên nhẫn

Đây thực sự là chìa khóa thành công trong việc ghi nhớ từ vựng nhanh. Hãy luyện tập đều đặn, hàng ngày và kiên nhẫn. Tự thưởng cho thành tích nhỏ hàng ngày và về lâu dài, việc ghi nhớ từ vựng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

voh.com.vn-nho-tu-vung-nhanh-chong-8
Kiên nhẫn là chính là yếu tố dẫn đến sự thành công (Nguồn: Internet)

Nguồn tham khảo: https://englishteacheradriana.com/how-to-remember-vocabulary-fast/

10 mẹo học ngôn ngữ mới: Học một ngôn ngữ mới có thể là công việc gian nan, nhưng nếu tuân theo một số phương pháp nhất định, bạn sẽ nhanh chóng học được bất cứ ngôn ngữ nào.
50 mẹo hữu ích giúp bạn luyện nói tiếng Anh lưu loát: Làm thế nào để khi giao tiếp bạn có thể 'bắn' tiếng Anh lưu loát và mạch lạc? Đừng lo! Bạn vẫn có thể làm tốt được điều đó bằng 50 mẹo thú vị dưới đây.
50 câu thành ngữ tiếng Anh phổ biến giúp bạn giao tiếp như người bản xứ: Tổng hợp 50 câu thành ngữ tiếng Anh hay và thông dụng trong cuộc sống dành cho những ai mong muốn giao tiếp tiếng Anh thành thạo như người bản ngữ.