Học ban tự nhiên thi Luật có phù hợp không?

(VOH) - Khi bạn học chuyên ban tự nhiên và học tốt các môn tự nhiên thì sẽ có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp và thi vào trường Luật, ngành Luật sẽ khá phù hợp nếu bạn thực sự yêu thích.

Một bạn có địa chỉ email là nguyenhien********@gmail.com gửi câu hỏi đến chương trình Hướng nghiệp 5.0 của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) với nội dung như sau: “Em đang theo học ban tự nhiên thi Luật có phù hợp không?"

Chương trình Hướng nghiệp 5.0 xin trả lời như sau: Khi bạn học chuyên ban tự nhiên và học tốt các môn tự nhiên thì sẽ có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp và thi vào trường Luật, ngành Luật sẽ khá phù hợp. Dưới đây là lý do tại sao bạn phù hợp với ngành này.

Trường Đại học Luật TPHCM
Hàng năm sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Luật TPHCM có việc làm chiếm tỉ lệ gần 90%

I. Khối tự nhiên gồm những môn nào?

Ở bậc THPT, các môn học thường được chia ra làm 2 ban/khối chính: Khối tự nhiên và Khối xã hội. Theo cách phân bài thi tốt nghiệp THPT thì Khối tự nhiên (Khối Khoa học tự nhiên) gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; Khối xã hội bao gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Như vậy, ban/khối Khoa học tự nhiên bao gồm các môn khoa học nghiên cứu hướng đến mục đích nhận thức, mô tả, giải thích và tiên đoán về các hiện tượng và quy luật tự nhiên, dựa trên những dấu hiệu được kiểm chứng chắc chắn.

Cũng như các môn học, khối Khoa học tự nhiên sẽ có những ngành đặc thù phù hợp với những môn học nặng về tính toán, logic.

II. Những tổ hợp môn có môn tự nhiên?

Trước khi chọn ngành học, các bạn cần biết những tổ hợp môn thi có các môn tự nhiên. Những tổ hợp môn đó bao gồm:

Một số tổ hợp môn khối A như:

  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • A12: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội
  • A14: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý
  • A15: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý
  • A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn…

Xem thêm: Tìm hiểu về khối A và các ngành sử dụng tổ hợp môn thuộc khối A để xét tuyển đại học

Một số tổ hợp môn khối B như:

  • B00: Toán, Sinh học, Hóa học
  • B05: Toán, Sinh học, Khoa học xã hội
  • B08: Toán, Sinh học, Tiếng Anh…

Xem thêm: Tìm hiểu về khối B và các ngành sử dụng tổ hợp môn thuộc khối B để xét tuyển đại học

III. Những tổ hợp môn được dùng để xét tuyển vào trường Luật?

Hiện nay, các trường Đại học lớn đào ngành Luật tại Việt Nam có thể kể tới là Đại học Luật Hà Nội, Đại học Luật TPHCM, Đại học Kinh tế-Luật (ĐHQG TPHCM) và một số trường đại học khác.

Trong khuôn khổ nội dung tư vấn, chúng tôi sẽ giới thiệu thông tin tuyển sinh ngành Luật của 3 trường này.

1. Trường Đại học Luật Hà Nội

Theo đề án riêng của Trường Đại học Luật Hà Nội, số chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm 2021 dự kiến là 2.000. Trường sẽ xét tuyển theo 3 phương thức: xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét tuyển kết hợp theo đề án riêng của trường.

Với phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án riêng, trường sẽ xét tuyển các thí sinh tham dự vòng thi tháng/quý/năm của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia (VTV3 – Đài Truyền hình Việt Nam) kết hợp với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Trường cũng xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT của thí sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu có hạnh kiểm loại Tốt, có học lực loại Giỏi trở lên trong cả năm lớp 10, cả năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12, trong đó kết quả học tập học kỳ 1 năm lớp 12 của các môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển từ 7,5 điểm trở lên.

Đối với thí sinh tại các trường THPT khác, trường xét tuyển những em có hạnh kiểm Tốt, học lực loại Giỏi trở lên cả năm lớp 10, năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12. Trong đó kết quả học tập học kỳ 1 lớp 12 của các môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển từ 7,5 điểm trở lên. Nếu thí sinh đăng ký xét tuyển theo các tổ hợp A00 và C00 thì điểm trung bình chung học tập môn tiếng Anh trong cả năm lớp 10, cả năm lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12 từ 7 điểm trở lên.

Đối với các thí sinh đăng ký dự tuyển và theo học tại phân hiệu của trường tại Đắk Lắk, các tiêu chí về điểm trung bình chung học tập đều thấp hơn 0,5 điểm so với cơ sở chính.

Trường cũng xét tuyển dựa trên kế quả chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với kết quả học tập bậc THPT đối với thí sinh đăng ký xét tuyển vào chương trình liên kết với Đại học Arizona, Mỹ.

Ngành, mã ngành, tổ hợp các môn xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021 của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Trường Đại học Luật Hà Nội
Tổ hợp các môn xét tuyển của Trường Đại học Luật Hà Nội

Như vậy, Trường Đại học Luật Hà Nội có tuyển sinh bằng tổ hợp môn khối A – khối Khoa học tự nhiên.

2. Trường Đại học Luật TPHCM

Năm 2021, Trường Đại học Luật TPHCM tuyển 2.100 chỉ tiêu cho 5 ngành đào tạo, trong đó Luật thương mại quốc tế là ngành học mới.

Các tổ hợp môn xét tuyển của trường Đại học Luật TPHCM là: khối A (Toán - Vật lý - Hóa học); khối A1 (Toán - Vật lý - Tiếng Anh); khối C (Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý); khối D (Ngữ văn - Toán - Ngoại ngữ - D1: tiếng Anh, D3: tiếng Pháp, D6: tiếng Nhật), năm nay trường bổ sung nhiều tổ hợp mới: D14 (Ngữ văn – Lịch sử - tiếng Anh); D66, 69, 70 (Ngữ văn - Giáo dục công dân - Ngoại ngữ - D66: tiếng Anh, D69: tiếng Nhật; D70: tiếng Pháp); D84, 87, 88 (Toán - Giáo dục công dân - Ngoại ngữ - D84: tiếng Anh, D87: tiếng Pháp, D88: tiếng Nhật).

Ngành, mã ngành, tổ hợp các môn xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021 của Trường Đại học Luật TPHCM

Trường Đại học Luật TPHCM, tuyển sinh 2021
Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021 của Trường Đại học Luật TPHCM

2 phương thức tuyển sinh của Trường Đại học Luật TPHCM là:

* Phương thức 1 (xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng): tối đa 35%/tổng chỉ tiêu.

+ Đối tượng 1 (xét tuyển thẳng): thí sinh thuộc diện được xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đã tốt nghiệp năm 2021.

+ Đối tượng 2 (ưu tiên xét tuyển thẳng): thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế: tiếng Anh/hoặc tiếng Pháp/hoặc tiếng Nhật; thí sinh có kết quả thi SAT của Mỹ (Scholastic Assessment Test). Những chứng chỉ này nếu có quy định về thời hạn thì phải còn giá trị đến ngày 30/6/2021.

Cụ thể, thí sinh có trình độ tiếng Anh IELTS đạt điểm từ 5,0 trở lên (do British Council (BC) hoặc International Development Program (IDP) cấp); hoặc TOEFL iBT đạt điểm từ 61 trở lên (do Educational Testing Service (ETS) cấp).

Đối với tiếng Pháp, thí sinh có chứng chỉ DELF đạt từ trình độ B1 trở lên (do Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm quốc tế (Centre International d’Etudes Pedagogiques - CIEP) cấp); hoặc chứng chỉ TCF đạt điểm từ 300 trở lên (do Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm quốc tế (Centre International d’Etudes Pedagogiques - CIEP) cấp).

Đối với tiếng Nhật, thí sinh có chứng chỉ JLPT đạt từ trình độ N3 trở lên (do Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation - JF) cấp, trong kỳ thi năng lực tiếng Nhật).

Đối với bài thi SAT của Mỹ (Scholastic Assessment Test), thí sinh đạt điểm từ 1.100/1.600 trở lên.

Các đối tượng này, ngoài đã tốt nghiệp THPT phải có điểm trung bình của 5 học kỳ THPT (gồm năm Lớp 10, Lớp 11 và học kỳ 1 năm Lớp 12) của 3 môn thuộc Tổ hợp đăng ký xét tuyển đạt tổng điểm từ 21,0 trở lên.

+ Đối tượng 3 (ưu tiên xét tuyển thẳng): thí sinh học tại các trường THPT chuyên, năng khiếu; thí sinh học tại các trường THPT thuộc nhóm trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất theo danh sách "Các trường THPT thuộc diện ưu tiên xét tuyển thẳng năm 2021 của ĐHQG TPHCM".

* Phương thức 2 (xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021): tối thiểu 65%/tổng chỉ tiêu.

Phương thức này dành cho thí sinh đã tốt nghiệp THPT và có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 phù hợp với tổ hợp môn đăng ký xét tuyển. Phương thức này được thực hiện theo quy định và kế hoạch chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy, Trường Đại học Luật TPHCM cũng tuyển sinh bằng tổ hợp môn khối A – khối Khoa học tự nhiên. Nếu em thực sự yêu thích ngành Luật, có thể đăng ký xét tuyển vào trường.

Xem thêm: Tuyển sinh 2021: Trường Đại học Luật TPHCM chỉ tuyển sinh theo 2 phương thức

3. Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG TPHCM)

Hiện nay, Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG TPHCM) đào tạo một số ngành Luật như Luật Dân sự, Luật Tài chính Ngân hàng, Luật Thương mại quốc tế…, trong đó có cả chương trình đào tạo chất lượng cao.

Trường cũng tuyển sinh khối A và nếu bạn yêu thích ngành Luật thì có thể tìm hiểu thêm để đăng ký xét tuyển vào các ngành này của Trường Đại học Kinh tế - Luật.

Xem thêm: Trường Đại học Kinh tế - Luật: Tuyển thẳng thí sinh giỏi nhất trường THPT

Ngoài các trường trên, một số trường đại học khác cũng đào tạo ngành Luật có thể kể tới như: Trường Đại học Mở TPHCM, Đại học Công nghiệp TPHCM, Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM… Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn ngành Luật nếu đang học khối tự nhiên.

IV. Học ngành Luật ra trường sẽ làm gì?

Học ngành Luật – sau khi ra trường bạn có thể làm việc ở rất nhiều ngành nghề. Bạn có thể học thêm các khóa/chứng chỉ để có thể làm nghề luật sư, công chứng viên, kiểm sát viên/công tố viên, thư ký tòa án, thẩm phán…

Xem thêm: Luật sư – nghề chỉ dành cho những người bản lĩnh

Ngoài ra, sinh viên luật cũng có thể làm công việc Chuyên viên pháp lý, pháp chế trong các doanh nghiệp, làm tư vấn luật… Nhu cầu về ngành luật hiện nay là rất lớn. Chẳng hạn như:

1. Ngành Luật Hình sự

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tìm việc tại Toà án, Viện kiểm sát, các Phòng/Sở Tư pháp, cơ quan Công an, hoặc trở thành luật sư, chuyên viên tư vấn trong lãnh vực hình sự. Một số cơ quan khác cũng cần sinh viên ngành này như: các trung tâm hỗ trợ pháp lý, các chi cục phòng chống tệ nạn…

2. Ngành Luật Dân sự

Sinh viên tốt nghiệp Khoa Luật dân sự có thể làm việc ở Toà án, Viện kiểm sát, các Phòng/Sở tư Pháp, cơ quan Công an, hoặc trở thành luật sư chuyên về dân sự như tranh chấp nợ, đất đai, tranh chấp tài sản, hôn nhân gia đình, làm tại các công ty tư vấn pháp luật hay các Trung tâm tư vấn hôn nhân gia đình, các đơn vị kinh doanh bất động sản, bộ phận pháp luật ở ngân hàng...

3. Ngành Luật Hành chính

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm chuyên viên ở các UBND phường/xã, quận/huyện, tỉnh hoặc cơ quan khác như hải quan, cơ quan thuế, các cửa khẩu, sân bay, Viện kiểm sát nhân dân hoặc làm việc ở các công ty tư vấn pháp luật…

4. Ngành Luật Thương mại

Sinh viên tốt nghiệp Khoa Luật thương mại có thể làm cán bộ tư vấn pháp luật, cán bộ kinh doanh trong các cơ quan kinh tế, các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Cục hải quan, Sở Kế hoạch Đầu tư… hoặc làm chuyên viên ở các cơ quan cấp huyện như UBND, Phòng Kinh tế, Phòng thuế hoặc cũng có thể công tác ở các Toà án kinh tế, Viên kiểm sát hoặc trở thành luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế thương mại.

5. Ngành Luật kinh doanh

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các doanh nghiệp, các Toà kinh tế thuộc hệ thống Toà án nhân dân, các Trung tâm trọng tài thương mại, các đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý.

Đa phần sinh viên ngành luật sau khi ra trường lựa chọn trở thành các luật gia tại chính nước du học, hoặc làm cố vấn pháp lý tại các công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp nước ngoài hoặc các công ty liên doanh. Yêu cầu đầu vào của ngành Luật khá khắt khe, đòi hỏi IELTS 6.5 – 7.0 kèm trung bình học tập các năm cao.

6. Ngành Luật Quốc tế

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở các cơ quan như Bộ, Sở Tư pháp, cơ quan ngoại giao, các sứ quán Việt Nam tại nước ngoài; hoặc có thể làm việc cho các công ty nước ngoài tại Việt nam, các cơ quan quốc tế, các công ty tư vấn pháp luật…