Học ngành nhiệt lạnh hệ cao đẳng, ra trường làm công việc gì?

VOH - Ngành nhiệt lạnh – là tên gọi thông thường để nói về ngành Công nghệ Kỹ thuật nhiệt đang được đào tạo tại nhiều trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam hiện nay.

Công nghệ Kỹ thuật nhiệt hay Kỹ thuật nhiệt lạnh là ngành học nghiên cứu về các hệ thống nhiệt lạnh, ứng dụng khoa học kỹ thuật để thiết kế, vận hành các hệ thống, trang thiết bị nhiệt – lạnh, phục vụ cho cuộc sống con người và sản xuất công nghiệp.

Các chuyên gia dự báo, nhu cầu lao động lĩnh vực nhiệt lạnh và điều hòa không khí đến năm 2030 là hơn 30.000 lao động.

nhiệt lạnh
Sinh viên thực hành tại trung tâm đào tạo ủy quyền của Daikin (Nhật Bản), trường Cao đẳng Công Thương TPHCM.

Ở bậc cao đẳng, ngành Công nghệ Kỹ thuật nhiệt đào tạo cho người học các kiến thức, kỹ năng để lắp đặt, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa các hệ thống máy lạnh và điều hòa không khí như: Hệ thống máy lạnh trong các kho lạnh, hệ thống máy lạnh thương nghiệp, máy kem, máy đá, tủ lạnh; hệ thống điều hòa không khí trung tâm, điều hòa không khí cục bộ, hệ thống sấy, lò hơi...

Nếu bạn muốn làm công việc kỹ thuật viên trong lĩnh vực nhiệt lạnh và điều hòa không khí… có thể tham khảo các thông tin dưới đây.

* Học Công nghệ Kỹ thuật nhiệt sẽ làm những công việc gì?

Người làm ngành, nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí thường được bố trí làm việc ở các cơ sở, các công ty dịch vụ chuyên ngành, siêu thị, các nhà máy bia, chế biến sữa, bảo quản thủy hải sản; các nhà máy chế tạo thiết bị máy lạnh, điều hòa không khí, các công ty, tập đoàn thi công lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa máy lạnh và điều hòa không khí.

Công việc chính của các kỹ thuật viên ngành này là lắp đặt hệ thống máy lạnh công nghiệp; hệ thống máy lạnh thương nghiệp; hệ thống điều hoà không khí trung tâm; hệ thống điều hòa không khí Chiller; vận hành hệ thống VRV/VRF; hệ thống điều hòa không khí cục bộ…

Ngoài ra, kỹ thuật viên có thể làm công việc bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điều hòa ô tô; lắp đặt, vận hành hệ thống máy lạnh; vận hành hệ thống điều hòa không khí trung tâm; bảo trì - bảo dưỡng hệ thống lạnh; sửa chữa hệ thống lạnh...

Môi trường làm việc của ngành, nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí thường có độ cao thay đổi, tiếp xúc với các thiết bị điện, thiết bị áp lực đòi hỏi độ tập trung và kỹ năng chuyên ngành cao.

Một số vị trí việc làm của ngành nghề này sau khi ra trường như:

  • Cán bộ kỹ thuật thi công, vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng các công trình lạnh dân dụng, lạnh công nghiệp, điều hòa không khí trong các nhà máy, tòa nhà, trung tâm thương mại…;
  • Giám sát viên các dự án, công trình lạnh công nghiệp và điều hòa không khí;
  • Nhân viên kinh doanh các dự án, thiết bị ngành nhiệt lạnh;
  • Tham gia và hỗ trợ thiết kế, dự toán các công trình nhiệt lạnh…

Xem thêm: Muốn làm việc trong lĩnh vực cắt gọt kim loại tiện CNC, phay CNC nên học ngành học gì?

* Các trường đang đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật nhiệt?

Tại TPHCM hiện có một số trường đào tạo ngành này như: trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM, trường Đại học Công nghiệp TPHCM, trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, và đặc biệt là trường Cao đẳng Công Thương TPHCM…

Chọn học ngành này hệ đại học hay cao đẳng sẽ tùy thuộc vào sở thích, năng lực học tập, khả năng tài chính của học sinh. Tuy nhiên, nếu muốn thời gian học nhanh và sớm đi làm, các bạn trẻ nên chọn học cao đẳng.

Lý giải điều này, ThS. Trần Xuân An – Trưởng ngành Công nghệ nhiệt lạnh, Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM cho biết, xét về chương trình đào tạo, ngành Công nghệ Kỹ thuật nhiệt hệ cao đẳng so với hệ đại học sẽ có một số điểm khác biệt.

Thời gian đào tạo cao đẳng từ 2,5 - 3 năm so với 4 - 4,5 năm đại học. Theo đó, chi phí học tập tiết kiệm hơn.

Chẳng hạn, tại trường Cao đẳng Công Thương TPHCM, chương trình đào tạo linh hoạt theo tín chỉ giúp sinh viên học vượt, rút ngắn thời gian. Sinh viên còn có thể học liên thông lên đại học tại các trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM hay trường Đại học Công nghiệp TPHCM.

Hệ cao đẳng tại trường Cao đẳng Công Thương TPHCM, do mục tiêu là lấy kiến thức thực tế và thực hành nghề nghiệp là trọng tâm nên 70% thời gian học sẽ là thực hành, thực tập tại công trường, nhà máy. Các kiến thức hàn lâm và đại cương sẽ được lược bỏ để tập trung vào kiến thức chuyên môn và thực hành nghề nghiệp.

sinh viên
Học hệ cao đẳng, phần lớn thời gian sinh viên sẽ được thực hành, thực tập tại công trường, nhà máy.

30% thời lượng học tập sinh viên được thực tập tại doanh nghiệp và được trả lương. Ngay từ đầu năm thứ 2, sinh viên có thể tiếp cận công việc thực tế thay vì phải đợi đến học kỳ cuối năm thứ 3 như tại các trường cao đẳng khác hoặc học kỳ cuối năm thứ 4 của các trường đại học - mới đi thực tập tốt nghiệp.

* Một số kiến thức kỹ năng nghề đặc trưng của ngành Công nghệ Kỹ thuật nhiệt?

Một số kiến thức kỹ năng nghề đặc trưng của ngành Công nghệ Kỹ thuật nhiệt hệ cao đẳng là: Công nghệ lạnh dân dụng; Công nghệ điều hòa không khí; Công nghệ lạnh công nghiệp; Công nghệ sấy – lò hơi; Tự động hóa điều khiển hệ thống nhiệt – lạnh; Dự toán công trình; Vẽ thiết kế hệ thống lạnh; Kỹ năng bảo trì, lắp đặt, sửa chữa hệ thống điều hòa không khí theo tiêu chuẩn Daikin – Nhật Bản - đây là kỹ năng nghề được đào tạo thông qua sự liên kết giữa trường Cao đẳng Công Thương TPHCM với công ty Daikin Việt Nam trong việc chuẩn hóa kỹ năng tay nghề cho sinh viên và kỹ thuật viên.

Xem thêm: Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: mạnh dạn giảm kiến thức cũ, tăng nội dung mới trong đào tạo

* Tại sao nên chọn học tại các trường có chương trình liên kết với doanh nghiệp?

Việc học ngành Công nghệ Kỹ thuật nhiệt nói riêng và các ngành nghề kỹ thuật khác nói chung, người học nên chọn các ngành có liên kết đào tạo với doanh nghiệp.

Từ quá trình liên kết đào tạo, cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp như Daikin, LG, Fujitsu, Thái Ngọc Tuấn, IMEP…, ThS. Trần Xuân An – Trưởng ngành Công nghệ nhiệt lạnh, Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM cho rằng, việc liên kết đào tạo giúp chương trình giảng dạy bám sát thực tiễn và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Hơn nữa, đại diện doanh nghiệp cũng tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo, giúp chương trình, kiến thức thường xuyên được cập nhật. Việc học tập, thực hành trên các mô hình máy móc hiện đại theo chuẩn từ các hãng sản xuất uy tín cũng giúp sinh viên có kiến thức, trải nghiệm thực tế, chuẩn hóa kỹ năng tay nghề và tự tin làm được việc ngay sau khi ra trường.

Tại trường Cao đẳng Công Thương TPHCM hiện có một trung tâm đào tạo ủy quyền của Daikin (Nhật Bản), đào tạo tất cả các kỹ năng nghề nghiệp từ cơ bản đến nâng cao cho người học là kỹ thuật viên đại lý ủy quyền của Daikin và sinh viên trong lĩnh vực bảo trì, lắp đặt, sửa chữa máy điều hòa không khí.

Trung tâm được đầu tư các công nghệ máy móc thiết bị hiện đại từ Công ty Daikin và các quy trình đào tạo, tài liệu đạt chuẩn Daikin – Nhật Bản. Sinh viên sau khi học tại trung tâm này được nhận chứng chỉ đồng cấp giữa Daikin và trường Cao đẳng Công Thương TPHCM.

Do đó, sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ được giới thiệu đến các đại lý ủy quyền của Daikin để làm việc với mức lương khởi điểm 8 triệu đồng/tháng. Mức lương có thể tăng dần lên 13-15 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn tùy theo khả năng và vị trí việc làm tại doanh nghiệp.