Chờ...

Tại sao đã tránh các chất gây dị ứng nhưng vẫn bị đau đầu và nghẹt mũi?

VOH – Dị ứng thực sự có liên quan đến việc mọi người ăn thực phẩm có chứa histamine.

Ngay cả khi nhiều người đã “cố tình” tránh các chất gây dị ứng trong cuộc sống, nhưng họ vẫn gặp phải các triệu chứng dị ứng như đau nửa đầu, nghẹt mũi, da ngứa, đau bụng và khó tiêu… Điều này thực sự có liên quan đến việc mọi người ăn thực phẩm có chứa histamine.

Các bác sĩ chỉ ra rằng, chế độ ăn ít histamine có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trên đối với những bệnh nhân có triệu chứng lâu dài. Nếu tuân thủ cẩn thận, nó cũng có thể làm giảm tình trạng viêm mãn tính của cơ thể.

di-ung
Chế độ ăn ít histamine có thể giúp cải thiện các triệu chứng dị ứng - Ảnh: TVBS

Histamine có liên quan chặt chẽ đến phản ứng dị ứng

Châu Mạnh Hàn, bác sĩ y học gia đình giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, histamine là chất do cơ thể con người tiết ra khi gặp chất gây dị ứng hoặc áp lực lớn. Khi nồng độ tăng cao, nó có thể gây ngứa, mẩn đỏ, sưng tấy, tăng tiết và các phản ứng dị ứng khác ở mắt, mũi và da. Trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể gây nổi mề đay cấp tính hoặc hen suyễn khắp cơ thể.

Hiện nay công nghệ xét nghiệm y tế tiên tiến, hơn 200 chất gây dị ứng có thể được phân tích chỉ bằng cách lấy máu, giúp mọi người có thể biết rõ danh sách những chất gây dị ứng nên tránh. Điều này đặc biệt hữu ích cho mọi người trong việc ngăn ngừa dị ứng, đặc biệt là dị ứng cấp tính.

Ăn thực phẩm histamine cũng có thể gây dị ứng

Trên thực tế nhiều người bị dị ứng nhận thấy rằng, ngay cả khi họ tuyệt đối tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng đã biết, mà họ vẫn gặp phải phản ứng dị ứng.

Bác sĩ Châu Mạnh Hàn giải thích, nguyên nhân chính bị dị ứng là sự gia tăng lượng histamine không chỉ do bản thân hệ thống miễn dịch của con người tiết ra mà còn do trực tiếp ăn thức ăn chứa nhiều histamine.

Chất histamine ăn vào cũng sẽ gây ra các triệu chứng tương tự như dị ứng trong cơ thể. Các triệu chứng này có thể là đau nửa đầu, nghẹt mũi, đau bụng kinh, khó tiêu, đầy hơi và mệt mỏi mãn tính.

Chế độ ăn ít histamine có thể giúp cải thiện các triệu chứng dị ứng

Bác sĩ Châu Mạnh Hàn nhấn mạnh rằng, những người bị dị ứng lâu dài hoặc những người thường xuyên bị chứng đau nửa đầu, chóng mặt, nôn nao, bụng dễ đầy hơi, đau bụng kinh nghiêm trọng và các triệu chứng khác liên quan đến tăng histamine, có thể áp dụng thử chế độ ăn ít histamine, sẽ giúp cải thiện tốt hơn các triệu chứng di ứng do tăng histamine.

Một số đặc điểm trong chế độ ăn ít histamine

Thứ nhất là chọn thực phẩm mới nấu chín sẽ tốt hơn ăn thực phẩm để qua đêm trong tủ lạnh, ăn trái cây còn tươi tốt hơn trái cây đã để lâu chín quá.

Thứ hai là chọn nguyên bản, thực phẩm nguyên bản sẽ tốt hơn thực phẩm đã chế biến sẵn, mọi người có thể tránh được các chất tạo màu, chất bảo quản…

Thứ ba là nấu ăn đơn giản, thức ăn hấp luộc trong nước sôi thường tốt hơn thực phẩm chiên hoặc nướng ở nhiệt độ cao.

Bác sĩ Châu Mạnh Hàn cho biết, chỉ cần chú ý tuân thủ chế độ ăn ít histamine, mọi người có thể giảm bớt các bệnh viêm mãn tính của cơ thể, ăn uống lành mạnh, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp giảm triệu chứng dị ứng, có nhiều lợi ích sức khỏe.