Chờ...

Nông nghiệp tuần hoàn hấp thụ Carbon CO2 và chuyển hóa thành nhiên liệu thế hệ mới

VOH - Tập đoàn Tín Thành phát triển lĩnh vực nông nghiệp khép kín theo dạng công, nông nghiệp tuần hoàn theo chuỗi giá trị gia tăng gồm carbon CO2 và thùng nhiên liệu thông minh.
https://data.voh.com.vn/voh/audios/2024/05/09/pv-ong-tran-dinh-quyen-085555.mp3

Hôm nay 09/05/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án "Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành - Sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt theo chuỗi giá trị" tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (Xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên). Đây là dự án nông nghiệp tuần hoàn hấp thụ Carbon CO2 và chuyển hóa thành nhiên liệu thế hệ mới.

Dự án này mang lại hiệu quả gì cho nông dân và địa phương khi trồng cây cao lương- loại cây có khả năng tạo ra một lượng sinh khối lớn trong thời gian ngắn, đảm bảo cho việc thay thế các loại nhiên liệu đốt khác như than, dầu, khí và cây hấp thụ CO2 hiệu quả nhất theo nghiên cứu hiện này. Nhà báo Phương Dung, Đài TNND TPHCM đã trao đổi với ông Trần Đình Quyền – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tín Thành Group xung quanh vấn đề này.

z5331730280198-7625f77c3623263263f757dfe3f0b2362

Ông Trần Đình Quyền – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tín Thành Group

*VOH: Thưa ông, ngày 9/5 diễn ra Lễ động thổ dự án Khu liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến Cao Lương ngọt theo chuỗi giá trị, tại khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên. Ông chia sẻ về điểm nổi bật của dự án này?

Ông Trần Đình Quyền: Thực ra chúng tôi chuẩn bị trước đó 10- 15 năm và chúng tôi đã dùng thử nghiệm cây Cao Lương ngọt mà đưa giống từ Mỹ và Ấn Độ về Việt Nam trồng tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, gần 20 chu kỳ mà một chu kỳ là ba tháng, một năm được ba chu kỳ, chúng tôi đã thực hiện hơn bảy năm. Đây là  cái kết quả đạt được để triển khai động thổ dự án ngày 9/5 hôm nay.

*VOH: Tín Thành đặt mục tiêu xây dựng các cụm tổ hợp liên hiệp Công Nông Nghiệp khép kín để sản xuất ra 2 loại hàng hóa chính trên nền tảng sở hữu của 20 bằng phát minh độc quyền của Tập Đoàn. Ông có thể cho biết về các loại hàng hóa này và cách mà Tín Thành đảm bảo quy trình sản xuất và theo dõi chúng?

Ông Trần Đình Quyền: Tất cả những việc mà Tín Thành thực hiện hiện nay đa phần đi theo hệ sinh thái tuần hoàn khép kín. Các loại hàng hóa sản xuất ra mà nhu cầu thiết yếu cả trái đất cần chứ không phải riêng Việt Nam cần, thứ nhất là carbon CO2, giảm phát khí thải nhà kính mà cả thế giới đang kêu gọi. Vấn đề thứ hai là sản xuất ra một loại nguyên liệu rất cần cho vận tải và cho các động cơ khác trên toàn thế giới mà thân thiện với môi trường.

*VOH: Ông có thể nó rõ hơn về những hiệu quả và đóng góp của loại cây này để phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương?

Ông Trần Đình Quyền: Cái lớn nhất là chúng tôi chọn những phân khúc khó khăn trong lĩnh vực nông nghiệp mà hiện nay trên thế giới rất ít thành công do khí hậu, nên hiệu quả rất kém, mà chúng tôi lại ứng dụng nó vào những vùng đất như vậy, cây này quang hợp nhiệt, thu hút carbon CO2, đây là cây thế mạnh của nó. Chính vì điều đó mà chúng tôi phải thử nghiệm tới gần 10 năm trời, mới cho ra kết quả như hôm nay.

So sánh 10 năm nay thử nghiệm với các loại cây trồng khác nhau như là cây mía, cây keo lai, cây bạch đàn, cây ngô và thậm chí cây lúa hai vụ thì hoàn toàn hiệu quả hơn rất nhiều lần về vấn đề kinh tế, thu hút carbon. Một loại cây hấp thu carbon gần như đầu bảng về loại cây ngắn ngày, không phải tại Việt Nam mà cả trên thế giới.

Tín Thành luôn luôn tạo ra cơ hội để Tín Thành được hưởng và cho những người cộng hưởng như nông dân và xã hội được hưởng theo. Đây là tiêu chí và chiến lược mà thực hiện rất thành công chương trình gỉam khí thải toàn cầu và tiết kiệm năng lượng, thay thế năng lượng, nhiên liệu.

*VOH: Tín Thành đã thực hiện những nghiên cứu và thử nghiệm nào để đảm bảo thành công khi thuần hóa giống cao lương từ Mỹ và Ấn Độ và trồng ở các tỉnh miền Nam cũng như miền Trung của Việt Nam, thưa ông?

Ông Trần Đình Quyền: Chúng tôi đã trải qua gần 10 năm và nhiều nhà khoa học trong nước, nước ngoài trong hệ thống của chúng tôi để triển khai chương trình này rất triệt để. Ví dụ thử nghiệm cho vùng miền Trung, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ là hơn 25 kỳ thu hoạch. Kết quả một chu kỳ là 3- 4 tháng và một năm được ba chu kỳ. Chúng tôi mới rút ra được những thế mạnh, thế yếu của cây cao lương và có gần mấy chục phát minh từ cây cao lương này để ra loại hàng hóa cuối cùng là năng lượng và nhiên liệu, phục vụ cho chương trình Logistic tuần hoàn giảm khí thải toàn cầu của tập đoàn Tín Thành. Đây là tuần hoàn khép kín mà chúng  tôi chuẩn bị rất kỹ tại Việt Nam là bước đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển ở Mỹ và Châu Âu. 

*VOH: Tập đoàn Tín Thành đã thành lập sàn giao dịch Tín chỉ carbon CO2 tại Singapore để thương mại hóa sản phẩm. Ông có thể chia sẻ về chiến lược thương mại và tiềm năng của sản phẩm trên thị trường quốc tế?

Ông Trần Đình Quyền: Chúng tôi có sàn giao dịch tín chỉ carbon tại Singaore để chúng tôi lưu thông hàng hóa theo các tín chỉ carbon chỉ định, các tín chỉ carbon bắt buộc và tín chỉ carbon phổ thông. Vấn đề thứ hai là thùng nhiên liệu thông minh phục vụ cho chương trình Logistic tuần hoàn giảm CO2 toàn cầu đang triển khai ở Mỹ.

Carbon CO2 là hàng hóa gần như là thiết yếu của con người, Việt Nam đặt mục tiêu này rất là mạnh mẽ, nhưng mà bước đi của chúng ta so với thế giới cũng bị chậm một bước, nhưng chúng ta đang đi một cách thiết thực thì nó sẽ mang lại hiệu quả cho bản thân doanh nghiệp, cho đất nước và cho trái đất.

Vì sàn tín chỉ carbon là nơi giao dịch, giống như nhà băng để có đầu vào, đầu ra cho nhiề doanh nghiệp và thậm chí cho người tiêu dùng. Đây chẳng qua là chúng tôi đi trước, làm trước dù nó có những khó khăn nhất định, nhưng chính những khó khăn này nó mang lại lợi ích cho chúng tôi và cho cộng đồng rất lớn.

*VOH: Chiến lược phát triển của Tín Thành nhằm đạt 2 triệu hecta trồng cây cao lương tại Việt Nam và Mỹ, và hấp thụ giảm 1 tỷ tấn carbon CO2/năm. Ông có thể giải thích cách mà Tín Thành dự định thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp khép kín, giảm lượng carbon CO2 và những lợi ích mà nó mang lại cho người dân nông dân và hệ tuần hoàn Logistic?

Ông Trần Đình Quyền: Cách làm của Tín Thành là người nông dân có đất sẽ sáp nhập vào hệ sinh thái của Tín Thành, giống như xe taxi công nghệ. Đây là giải pháp để chúng tôi có nhiều hecta đất thực hiện chương trình này mang lại lợi ích chung win win, mọi người đều có lợi trong chương trình này.

Chúng tôi có chip, có App, có công nghệ rộng rãi để thực hiện chương trình này một cách triệt để. Đó là lợi ích đầu tiên mà người nông dân khi họ có đất tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng của chúng tôi để canh tác công nghiệp thì rất nhẹ nhàng, đặc biệt với cây cao lương thì lĩnh vực canh tác, chế biến hoàn toàn cơ giới hóa triệt để, gần như 95 %.

z5415037455884_afaa71f8cd5caca450730c174f9dd47c

Thông tin dự án Tập đoàn Tín Thành

Vấn đề thứ hai, kết cấu cây cao lương là cây ngắn ngày hấp thụ nhiệt để tạo ra một loại năng lượng mới là hydrogen và hấp thụ carbon CO2. Một hecta bình quân hấp thụ không nhỏ hơn 500 tấn carbon CO2, so với các loại cây trồng khác ngắn ngày hoặc dài ngày thì đây là một loại cây hấp thụ cacbon cho trái đất hiệu quả nhất hiện nay, mà chúng tôi xác định 2.000.000 hecta sẽ cho 1 tỷ tấn carbon, mà cả cái thế giới hiện nay một năm thải ra gần 45 tỷ tấn carbon thì Tín Thành đưa ra thị trường để hoạt động hiệu quả nhất.

*VOH: Xin chân thành cảm ơn ông!