Chờ...

Phát triển bền vững ngày 18/6: Bộ Công Thương triển khai kế hoạch quản lý tín chỉ carbon

VOH - PTSC đẩy mạnh tham gia các dự án năng lượng tái tạo

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch về tăng cường quản lý tín chỉ các-bon

Bộ Công Thương ban văn bản số 4107/KH-BCT về Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 2 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý tín chỉ các-bon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định.

Bộ Công Thương cũng sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho cấp có thẩm quyền quyết định quyết định việc tổ chức đàm phán, ký kết, triển khai thỏa thuận hoặc hợp đồng với các đối tác quốc tế về chuyển nhượng tín chỉ carbon, kết quả giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành Công Thương phù hợp với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của quốc gia.

Đánh giá mức độ sẵn sàng tham gia thị trường các-bon của một số lĩnh vực có tiềm năng thuộc ngành Công Thương như sản xuất thép, sản xuất điện.

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững là đơn vị đầu mối tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch này, báo cáo Ban Chỉ đạo về Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh của Bộ Công Thương tại các kỳ họp Ban Chỉ đạo hoặc báo cáo Lãnh đạo Bộ bằng văn bản và các kiến nghị để nâng cao hiệu quả thực hiện.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ trong kế hoạch này khẩn trương tổ chức, triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

3

Thúc đẩy chuyển đổi số từ chính quyền, doanh nghiệp đến người dân

Theo kế hoạch đề ra trong thời gian tới việc chuyển đổi số đóng vai trò then chốt trong việc đạt được mục tiêu phát triển thông minh và bền vững của tỉnh.

Chuyển đổi số đang là chiến lược trọng tâm của sự phát triển kinh tế và xã hội, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hành chính và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh Bình Dương.

Hiện, Bình Dương có khoảng 68.000 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có 7.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Số liệu khảo sát cụ thể cho thấy tỉ lệ doanh nghiệp tham gia công nghệ thông tin là 10,3% trong tổng số doanh nghiệp.

Về xã hội số, Bình Dương có 1,76 triệu dân đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2, chiếm 92% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh; 83,6% hộ gia đình phủ mạng Internet băng rộng và có 4.500 thành viên tham gia các Tổ công nghệ số cộng đồng.

Bình Dương đã và đang từng bước khẳng định vị thế là một tỉnh chuyển đổi số tốp đầu với sự quyết tâm  của chính quyền, doanh nghiệp đồng hành và sự ủng hộ, hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong chuyển đổi số trên các lĩnh vực.

PTSC đẩy mạnh tham gia các dự án năng lượng tái tạo

Ngày 17/6, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC; mã PVS, sàn HNX) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024.

Báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh của PTSC cho thấy, năm 2023 doanh thu hợp nhất thực hiện 21.742 tỷ đồng, đạt 165% kế hoạch, tăng 27% so với năm 2022. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế 1.277 tỷ đồng, đạt 164% kế hoạch.

Năm 2024, PTSC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 15.500 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 858 tỷ đồng. Bên cạnh việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ cốt lõi cho các khách hàng ngoài ngành, ngoài nước, PTSC cũng sẽ tích cực tham gia đấu thầu, xây dựng giải pháp kết nối hệ thống chuyên nghiệp, xúc tiến thương mại, thiết lập mối quan hệ hợp tác liên danh, liên kết.

Đặc biệt, PTSC tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tham gia đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo (điện gió, thủy triều,...) khu vực ngoài khơi và tham gia thi công, thực hiện các dự án công trình năng lượng tái tạo phù hợp với năng lực, kinh nghiệm hiện có; nghiên cứu hợp tác với các nhà đầu tư tiềm năng xây dựng chuỗi cung ứng cho các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam và khu vực.

4

Bà Rịa-Vũng Tàu nhân rộng trồng rừng gắn với phát triển kinh tế xanh

Phong trào “trồng cây, gây rừng” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát triển mạnh mẽ, được chính quyền, người dân và nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia. Nhờ đó, hàng trăm héc ta đất trống đã được phủ xanh.

Ngoài đầu tư trồng rừng bằng ngân sách địa phương, thành phố cũng tích cực huy động nhiều nguồn lực từ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển, bảo vệ rừng.

Ông Kitti Phadungchiwit, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH hóa dầu Long Sơn, kiêm Giám đốc dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam là một trong những doanh nghiệp tích cực nhất trong việc cũng thành phố Vũng Tàu triển khai việc trồng rừng cho biết: “Ngoài các hoạt động kinh doanh song song đó với sự phát triển bền vững, ngay từ khi thiết kế Tổ hợp hóa dầu miền Nam, đơn vị đã tập trung vào việc áp dụng các công nghệ tiên tiến để đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường; trong đó có việc trồng cây, gây rừng.”

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết: “Thành phố Vũng Tàu mong muốn lan tỏa phong trào trồng cây xanh tới từng người, từng nhà, từng cơ quan, xí nghiệp… để cả xã hội cùng chung tay, hăng hái tham gia trồng cây xanh, trồng rừng. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm và đóng góp của cộng đồng trong bảo vệ rừng, bảo vệ cây xanh và bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.”

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc thông tin, huyện đã phối kết hợp lồng ghép để tạo ra phong trào yêu thiên nhiên trồng cây, bảo vệ rừng trong nhân dân. Đối với những khoảng đất công không phải là rừng thì địa phương cũng rà soát để trồng thêm nhiều cây xanh và hoa góp phần tạo thành môi trường xanh sạch đẹp cho huyện Xuyên Mộc.

Ông Huỳnh Phương Dũng, Phó Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ, ngay từ đầu các năm công ty đều có xây dựng kế hoạch kỹ càng và giao cho các đội phụ trách theo địa bàn thực hiện nên công tác này tiến triển rất tốt và đều hoàn thành kế hoạch. Về giống cây trồng thì công ty cũng lựa chọn rất kỹ giống cây để phù hợp với thổ những để sinh trưởng phát triển.

Theo ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thời gian qua các sở, ngành, địa phương đã rất tích cực trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mỗi người dân về mục đích ý nghĩa và giá trị nhân văn của việc trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng. Qua đó, tạo ra phong trào sâu rộng nhà nhà trồng cây, người người trồng cây, toàn dân tham gia trồng cây, trồng rừng gắn với phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Theo kế hoạch, dự kiến đến hết năm 2025 tỉnh sẽ trồng mới 10 triệu cây xanh, phân bố tại cả khu vực đô thị và nông thôn, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng trồng sản xuất cây gỗ lớn…

Envision Energy Việt Nam ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietcombank

Tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàng Mai (Vietcombank Hoàng Mai) và Công ty TNHH Envision Energy Việt Nam (Envision Energy) vừa tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Envision Energy hoạt động trong lĩnh vực bán và lắp đặt tua bin cho các dự án điện gió, đồng thời triển khai các dự án cánh đồng điện gió xanh tại Việt Nam và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Vietcombank cung cấp các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ tài chính đa dạng, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ vốn chất lượng cao cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau tại Việt Nam.

Thay mặt Hội sở chính Vietcombank, Phó tổng Giám đốc Vietcombank Hồ Văn Tuấn đã giới thiệu về lịch sử và hoạt động vẻ vang của Vietcombank. Đánh giá cao vị thế của Envision Energy với tư cách là nhà sản xuất tua bin gió hàng đầu thế giới.

Đồng thời bày tỏ hy vọng và kỳ vọng hai bên sẽ cùng nhau hợp tác, coi việc ký kết biên bản ghi nhờ này là cơ hội để bắt đầu sự hợp tác sâu rộng hơn, đặc biệt là hợp tác giữa hai bên trong các dự án điện gió thuộc Quy hoạch điện VIII.

Phát biểu tại lễ ký, Giám đốc chi nhánh Vietcombank Hoàng Mai Phạm Thị An Bình tin tưởng: Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác sẽ mở ra những hoạt động đối tác tốt hơn, rộng hơn giữa Vietcombank Hoàng Mai và Envision Energy để mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Theo bà Phạm Thị An Bình: Vietcombank luôn là sự lựa chọn hàng đầu và tin cậy của các doanh nghiệp FDI nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng đã và đang đầu tư tại Việt Nam.

Tổng giám đốc thị trường Á - Phi của Envision Energy, ông John Lee cho biết: Thỏa thuận hợp tác với Vietcombank Hoàng Mai sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, trên cơ sở thúc đẩy phát triển kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của nhau, trên tinh thần bình đẳng, tốt đẹp và cùng có lợi, tạo điều kiện rất tốt để Envision phát triển hơn nữa và lâu dài tại thị trường Việt Nam.

5