7 nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều mẹ nên biết

(VOH) – Khi thấy bé yêu hắt hơi thường xuyên nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng, vì cho rằng bé đang có vấn đề về sức khỏe. Vậy trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều là bình thường hay là dấu hiệu của bệnh tật?

Khi thấy trẻ sơ sinh hắt xì nhiều chắc hẳn bạn sẽ nghĩ trẻ bị ốm. Do đó, mỗi lần thấy con yêu hắt hơi sẽ khiến bạn cảm thấy lo lắng, không biết liệu bé có đang gặp vấn đề gì về sức khỏe hay không?

Thực tế hành động trẻ sơ sinh hắt hơi là bình thường. Tuy nhiên, nếu quá lo lắng khi trẻ sơ sinh hắt hơi quá nhiều, bạn có thể tìm hiểu những lý do trẻ sơ sinh bị hắt hơi nhiều để có hướng khắc phục tình trạng này an toàn, hiệu quả.

1. Trẻ sơ sinh hắt xì nhiều tốt hay xấu?

Về bản chất, trẻ sơ sinh cũng giống như người lớn, khi vừa sinh ra trẻ đã thở bằng mũi. Trẻ không biết cách thở bằng miệng khi trẻ chưa được 3 đến 4 tháng tuổi.

Tuy nhiên ở trẻ sơ sinh, lớp niêm mạc mũi vẫn chưa phát triển hoàn thiện, do vậy khi không khí bên ngoài có chứa bụi, hóa chất, chất ô nhiễm... thì có thể gây ra phản xạ hắt hơi ở trẻ sơ sinh.

7-nguyen-nhan-khien-tre-so-sinh-hat-hoi-nhieu-me-nen-biet-voh-0

Trẻ sơ sinh hắt hơi là phản xạ bình thường của cơ thể (Nguồn: Internet)

Trẻ sơ sinh hắt hơi sẽ giúp làm sạch các hạt bụi và tạp chất bị tắc trong đường thở của trẻ, giữ cho mũi luôn được thông thoáng đường thở. Hơn nữa, trẻ sơ sinh không thể tự khịt mũi cho nên việc trẻ có thể làm đó là hắt xì hơi để thông mũi.

2. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều

Trẻ sơ sinh hắt xì hơi không có nghĩa là bé đang bị bệnh, bởi có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như:

2.1 Trẻ làm sạch mũi

Trẻ sơ sinh thường thở bằng mũi và phải đến khoảng tháng thứ 3-4 bé mới biết cách thở bằng miệng. Do đó, trong giai đoạn này trẻ sơ sinh sẽ hắt xì hơi liên tục để làm thông mũi khi có gỉ mũi, dịch đờm hay bụi bám vào làm cản trở quá trình hô hấp.

2.2 Do mũi nhỏ

Lỗ mũi trẻ sơ sinh thường khá nhỏ, điều này đồng nghĩa với việc lỗ mũi của con sẽ hẹp hơn so với người lớn. Lỗ mũi hẹp sẽ khiến các hạt bụi dễ dàng bám lại, đó là lý do trẻ sơ sinh hắt xì hơi nhiều lần để tống bụi ra khỏi đường thở.

2.3 Tắc lỗ mũi tạm thời

Lỗ mũi của bé sẽ thường bị tắc khi bạn cho bé bú. Khi cho trẻ bú, một bên mũi của con sẽ áp vào cơ thể của mẹ, điều này có thể gây tắc nghẽn tạm thời trong lỗ mũi của con và khiến trẻ sơ sinh bị hắt hơi nhiều ngày sau đó.

2.4 Trong không khí có chất kích ứng

Các chất gây kích ứng như khói thuốc lá, nước hoa mạnh hoặc các hạt bụi,... có trong không khí cũng có thể khiến trẻ sơ sinh bị hắt hơi. Do bé không thể khịt mũi hoặc thở hắt ra để loại bỏ các tạp chất, nên bé sẽ phải hắt hơi thường xuyên.

Ngoài ra, sau khi trẻ bị nôn trớ cũng có thể gây ra hiện tượng hắt hơi liên tục. Nguyên nhân là do khi trẻ nôn, sữa có thể tràn vào đường thở gây ra kích ứng khiến bé phải hắt hơi.

2.5 Do sốt hoặc bị bệnh

Hiện tượng trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều kèm theo các dấu hiệu như ho, sổ mũi thì có thể trẻ đang bị cảm lạnh. Do hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh vẫn chưa trưởng thành nên bé có thể bị lây cảm lạnh từ các thành viên khác trong gia đình.

Vì vậy, cha mẹ cần đảm bảo được vệ sinh khi chăm sóc trẻ, rửa tay thường xuyên khi bế trẻ. Bên cạnh đó, những người đang bị cảm, ho cần tránh tiếp xúc với bé hoặc đeo khẩu trang khi muốn tiếp xúc với bé.

2.6 Thời tiết hanh khô

Vì trẻ sơ sinh còn khá nhỏ nên chất nhầy trong mũi của con có thể bị khô dễ dàng, nhất là khi thời tiết trời lạnh hoặc để trẻ nằm ở những nơi có không khí khô hay phòng máy lạnh. Điều này có thể gây ra tình trạng hắt hơi ở trẻ sơ sinh.

2.7 Bị viêm mũi dị ứng

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị hắt xì nhiều chính là do viêm mũi dị ứng. Trẻ có thể bị dị ứng với bụi, côn trùng, hay thậm chí là lông động vật (chó, mèo).

Xem thêm: Tìm hiểu nguyên nhân và các phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng

3. Trẻ sơ sinh bị hắt hơi như thế nào cần được đưa đi khám?

Khi thấy trẻ sơ sinh bị hắt xì liên tục, bạn không cần quá lo lắng mà hãy xem xét nguyên nhân khiến bé hắt xì hơi nhiều là do đâu.

Nếu trẻ sơ sinh hắt hơi nhưng không đi kèm những dấu hiệu như sốt, ho, bỏ ăn… thì bạn không cần lo lắng. Bởi đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể trẻ đang hoạt động bình thường. Việc trẻ hắt hơi là để giúp tống vi khuẩn và bụi ra khỏi mũi một cách tự nhiên, đồng thời giúp đường thở được thông thoáng hơn.

Tuy nhiên, nếu thấy trẻ bị hắt hơi nhiều lần trong ngày kèm theo các triệu chứng sổ mũi, ho và sốt cao thì bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe.

7-nguyen-nhan-khien-tre-so-sinh-hat-hoi-nhieu-me-nen-biet-voh-1

Trẻ sơ sinh hắt hơi kèm theo các triệu chứng khác cần đưa trẻ đi thăm khám (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, một số dấu hiệu được cho là hết sức nguy hiểm trẻ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức, đó là:

  • Trẻ thở rất nhanh hoặc thở hổn hển
  • Trẻ hít thở mạnh, vẻ mặt mệt mỏi
  • Trẻ bỏ bú, thường nằm li bì
  • Trẻ ngủ nhiều hơn bình thường, người lừ đừ

Nhìn chung, việc trẻ sơ sinh bị hắt hơi phần lớn biểu hiện bình thường. Nếu bé không bị khó thở, tốt nhất bạn không nên dùng thuốc nhỏ mũi hoặc dùng máy hút mũi. Hãy theo dõi tình trạng hắt xì hơi của trẻ và chăm sóc trẻ đúng cách, cũng như vệ sinh phòng ngủ của trẻ sạch sẽ để trẻ cảm thấy thoải mái nhất.