Khò khè như thế nào được xem là dấu hiệu bệnh hen suyễn?

(VOH) – Khò khè và hen suyễn đều là bệnh lý thuộc đường hô hấp dưới. Nhiều người cho rằng trẻ khò khè sẽ bị hen suyễn, nhưng thực tế có phải tất trường hợp khò khè đều sẽ dẫn đến hen suyễn hay không?

Những thắc mắc xoay quanh vấn đề này sẽ được Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên – Trưởng khoa Hô hấp, bệnh viện Nhi đồng TP chia sẻ ngay sau đây:

1. Khò khè có phải là tiền triệu ban đầu để dẫn đến hen suyễn?

Bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên cho biết, khò khè là tình trạng tắc nghẽn của đường hô hấp dưới và hen suyễn cũng là một dạng tắc nghẽn của đường hô hấp dưới, cho nên khi một em bé được chẩn đoán có tình trạng khò khè sẽ rất dễ dẫn đến bệnh hen suyễn.

kho-khe-nhu-the-nao-duoc-xem-la-dau-hieu-benh-hen-suyen-voh

Không phải tất cả các trường hợp khò khè đều sẽ tiến triển thành bệnh hen suyễn (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, không phải lúc nào khò khè cùng là dấu hiệu của bệnh hen suyễn, vì ngoài khò khè còn rất nhiều nguyên nhân khác có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp dưới. Tương tự, bệnh hen suyễn không phải chỉ có một biểu hiện duy nhất là khò khè mà nó còn có thể gây ra rất nhiều những triệu chứng khác chẳng hạn như:

  • Bé bị ho, cơn ho có thể đến một cách kín đáo hoặc ho ban đêm.
  • Bé bị khó thở.
  • ....

2. Khò khè như thế nào mới được xem dấu hiệu của hen suyễn? 

Theo bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên, thông thường, trẻ ở độ tuổi trên 18 tháng (trên 2 tuổi) nếu có những dấu hiệu khò khè tái đi tái lại nhiều lần thì đa phần hen suyễn chính là nguyên nhân hàng đầu. Với những trường hợp khò khè lần đầu tiên xuất hiện ở trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi thì nguyên nhân thường gặp là do viêm tiểu phế quản.

Do đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý, nếu trẻ bị khò khè trong những tình huống sau đây thì có thể nhận định bé bị khò khè do hen suyễn:

  • Tình trạng khò khè tái phát nhiều lần.
  • Khò khè kèm theo khó thở.
  • Khò khè có thể khởi phát sau khi gặp một yếu tố kích thích nào đó, ví dụ: thời tiết, viêm nhiễm đường hô hấp, khó bụi, dị ứng thức ăn,...

Đặc biệt, trong trường hợp trẻ bị khò khè nhưng sau khi được dùng thuốc giãn phế quản thì bé hết bị khò khè thì chắc chắn khò khè này là do hen suyễn gây ra.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ audio dưới đây: